Quy định vượt biên chế lãnh đạo phải bỏ tiền túi bồi hoàn: Còn nhiều bất cập!

Enternews.vn Phạt tiền là một cách khống chế số lượng biên chế nhưng lại không bảo đảm được về chất lượng và cả số lượng biên chế cho từng bộ phận, đơn vị, lĩnh vực quản lý.

Hạn chế của các nghị định hiện hành

Tại dự thảo tờ trình gửi Chính phủ đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ Nội vụ chỉ ra một số hạn chế của các nghị định hiện hành.

Theo đó, quy định hiện hành chưa cụ thể trình tự quyết định biên chế công chức hàng năm, chưa quy định thời hạn Bộ Nội vụ trình Thủ tướng phê duyệt tổng biên chế công chức hàng năm, chưa quy định hình thức xử lý đối với người đứng đầu bộ, ngành, UBND cấp tỉnh khi thực hiện không đúng quy định về quản lý biên chế, công chức.

Bên cạnh đó, quy định thời hạn gửi kế hoạch biên chế, công chức hàng năm về Bộ Nội vụ trình Thủ tướng chưa phù hợp với thời gian lập kế hoạch và phân bổ ngân sách hàng năm.

Hạn chế tiếp theo của các nghị định hiện hành, đó là, không quy định thời hạn các bộ quản lý ngành, lĩnh vực phải xây dựng văn bản hướng dẫn các định biên chế công chức gửi Bộ Nội vụ, nên từ 2010 đến nay, chưa có bộ, ngành nào đề nghị Bộ Nội vụ ban hành hướng dẫn xác định biên chế, công chức để áp dụng cho thống nhất.

Ngoài ra, việc quy định giao biên chế công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của các đơn vị sự nghiệp công lập ở T.Ư, cấp tỉnh, huyện là chưa phù hợp, nên từ khi có Nghị định 21, chưa thực hiện giao biên chế công chức cho bộ máy lãnh đạo, quản lý đơn vị sự nghiệp công lập.

Đáng lưu ý, sau khi Nghị định 21 ban hành, một số luật khác đã ra đời như luật Tổ chức Chính phủ, luật Tổ chức chính quyền địa phương..., nên một số quy định trong nghị định đã không còn phù hợp.

Lãnh đạo phải bồi hoàn nếu vượt biên chế

Từ thực tế trên, Bộ Nội vụ dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 21/2010 về quản lý biên chế công chức và Nghị định 110/2015 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 21, trong đó quy định chậm nhất vào ngày 20/7 hàng năm, Bộ Nội vụ phải trình Thủ tướng phê duyệt tổng biên chế công chức của các cơ quan hành chính nhà nước năm tiếp theo liền kề.

Để đảm bảo mốc thời gian này thì chậm nhất là ngày 15/6 hàng năm, các bộ, ngành, địa phương phải gửi hồ sơ trình biên chế công chức của năm tiếp theo về Bộ Nội vụ thẩm định. Sau thời hạn này, Bộ Nội vụ sẽ trình Thủ tướng tỷ lệ tinh giản biên chế cao hơn 1% so với tỷ lệ tinh giản theo lộ trình hàng năm.

Bộ trưởng các bộ phải ban hành thông tư hướng dẫn xác định định mức biên chế công chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện thuộc phạm vi quản lý ngành, lĩnh vực mình quản lý sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ.

Dự thảo cũng bổ sung trách nhiệm của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương thực hiện không đúng quy định tại nghị định thì bị xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng, pháp luật và đưa vào xem xét, phân loại, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm; đồng thời, phải bồi hoàn kinh phí đã sử dụng vượt quá số biên chế, công chức được cơ quan có thẩm quyền giao hoặc thực hiện không đúng đối tượng, không đúng quy định.

Bình luận về quy định này với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính nói thẳng là không ổn. Theo ông Tri, muốn thực hiện cơ chế "phạt tiền" đối với lãnh đạo, người đứng đầu khi để tăng biên chế thì trước hết cơ chế luật pháp, hành pháp, cơ chế điều hành quản lý phải thống nhất.

PGS Nguyễn Hữu Tri phân tích: "Ví dụ, việc quyết định biên chế hàng năm cho các bộ, ngành, địa phương thuộc thẩm quyền của Chính phủ nhưng nhu cầu tuyển dụng lại phụ thuộc vào từng vị trí việc làm. Trong trường hợp này, "phạt tiền" là một cách khống chế số lượng biên chế nhưng lại không bảo đảm được về chất lượng và cả số lượng biên chế cho từng bộ phận, từng đơn vị, từng lĩnh vực quản lý.

Như vậy, từ bất cập này sẽ nảy sinh thêm bất cập khác do tâm lý lo sợ phải bỏ tiền túi để bồi hoàn mà khiến nhiều lãnh đạo buộc phải khống chế biên chế bằng mọi và hậu quả chúng ta có thể thấy được là giảm biên chế nhưng chỉ nhắm vào người nghỉ hưu, không giảm được người không làm được việc...".

Theo ông Tri, việc phạt tiền khi để tăng biên chế chỉ có thể áp dụng được với các đơn vị sự nghiệp, được quyền tự chủ về kinh tế, tài chính, nhân sự, không thể áp dụng trong các cơ quan quản lý hành chính nhà nước. “Việc áp dụng "phạt tiền" để tăng biên chế trong cơ quan quản lý nhà nước tức là buộc công chức phải bỏ tiền để nộp phạt sẽ có nguy cơ làm nảy sinh những tiêu cực, tham nhũng, nhằm thu vén từ các khoản khác để bù đắp khoản chi tiền phạt" – ông Tri nói.

Do đó, ông kiến nghị, tinh giảm biên chế phải gắn với cơ cấu vị trí việc làm. Để làm được như vậy thì trước hết phải định nghĩa rất cụ thể đối với từng cơ quan nhà nước, cụ thể thế nào là cơ quan quản lý hành chính?, cán bộ làm trong cơ quan hành chính được gọi là công chức, vậy tới đây có bỏ khái niệm công chức đi không? Tiếp theo, đã gọi là công chức nghĩa là những người thi hành công vụ, vậy, với mỗi cơ quan, mỗi vị trí sẽ cần tới bao nhiêu công chức để thi hành công vụ cho công việc đang đảm nhận; cần cho những việc gì?...

"Khi đã định ra được như vậy thì việc quản lý biên chế sẽ được xác định là trách nhiệm, chức trách của người thi hành công vụ, tức là để vượt là không hoàn thành nhiệm vụ và phải từ chức chứ không thể phạt tiền công chức", PGS Nguyễn Hữu Tri nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định vượt biên chế lãnh đạo phải bỏ tiền túi bồi hoàn: Còn nhiều bất cập! tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích