Quy định chức danh lái tàu làm khó nhà thầu tuyến metro số 1

Enternews.vn Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM Bùi Xuân Cường cho biết, ban đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giảm thủ tục liên quan về giấy phép lái tàu đối với phương tiện metro.

Đường ngầm dự án đang được thi công. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đường ngầm dự án đang được thi công. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Trong văn bản mới gửi Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (BQLĐSĐT) cho biết, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên) đang được triển khai thi công/lắp đặt và chuẩn bị thử nghiệm gói thầu số 3 "Cơ điện, đầu máy toa xe, đường sắt, bảo dưỡng" theo hình thức hợp đồng EPC, dự kiến tiến hành chạy thử nghiệm vào cuối năm 2020. Hiện các nhà thầu đã nhập về một số phương tiện đường sắt bao gồm nhóm phương tiện chuyên dùng đường sắt phục vụ công tác thi công, lắp đặt dọc tuyến và đầu máy toa xe (17 đoàn tàu 3 toa).

Trước khi nghiệm thu bàn giao, chính thức vận hành thương mại, các phương tiện này cần được vận hành chạy thử nghiệm nhằm kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện cũng như công trình đường sắt. Tuy nhiên những quy định về chức danh lái tàu của Cục Đường sắt, Bộ GTVT đang gây khó khăn đối với nhà thầu.

Cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu đối với chức danh lái tàu (điều khiển phương tiện chuyên dùng đường sắt) phục vụ thi công và thử nghiệm công trình đường sắt đô thị trong phạm vi đoạn trên cao (cầu cạn) phải đáp ứng các tiêu chuẩn của nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu.

Theo đó, BQLĐSĐT kiến nghị nếu người điều khiển phương tiện đường sắt là người nước ngoài, đề nghị cho phép người lái phương tiện đường sắt phục vụ thi công, lắp đặt và thử nghiệm tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên chỉ cần có giấy phép lái phương tiện đường sắt do nước ngoài cấp, không nhất thiết phải chuyển đổi giấy phép lái phương tiện sang giấy phép Việt Nam.

Nếu là người Việt Nam, chỉ cần có giấy phép lái phương tiện đường sắt do Việt Nam cấp và chứng chỉ đào tạo lái phương tiện đường sắt do nhà thầu cung cấp, không nhất thiết phải sát hạch cấp giấy phép lái phương tiện. 

Tổng thầu Hitachi phải có đầy đủ biện pháp đảm bảo an toàn và chịu trách nhiệm về an toàn vận hành của phương tiện trong quá trình thi công, lắp đặt và thử nghiệm. Đồng thời, tổng thầu sẽ có công văn báo cáo Cục Đường sắt Việt Nam khi sử dụng người lái phương tiện đường sắt. 

Được biết, dự án tuyến Metro số 1 có chiều dài 19,7km, tổng vốn đầu tư 47.325 tỷ đồng. Dự án chống ngập, ngăn triều với 6 cống và đê - kè có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quy định chức danh lái tàu làm khó nhà thầu tuyến metro số 1 tại chuyên mục Diễn đàn kinh tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích