Quốc lộ 5: “Nóng” thu nhưng “lạnh” duy tu

Enternews.vn Dù được thu phí để duy tu, bảo dưỡng, thế nhưng tuyến quốc lộ 5 (QL5) lại ít được “chăm sóc”, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Sống chết mặc bay!

QL5 hàng ngày có hàng chục nghìn lượt xe tải, xe container lưu thông suốt ngày đêm. Theo Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, tuyến QL5 có mật độ phương tiện quá đông trong khi đường xuống cấp không được sửa chữa, biển báo tại các nút giao cắt khó quan sát nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Nhiều đoạn đường bị sụt xuống nên phương tiện đi qua bị rung lắc. Một số đoạn hằn lún đã được khắc phục bằng cách cào bóc, trám nhựa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại đâu vào đó. Vấn đề là QL5 đã quá lâu không được sửa chữa lớn mặt đường, dù nhiều năm nay vẫn thu phí BOT và phí bảo trì đường bộ.

Đường xuống cấp nhưng không được sửa chữa.

QL5 xuống cấp nhưng không được sửa chữa.

Mặt khác, trên QL 5 thường xuyên xảy ra tình trạng xây dựng, đấu nối trái phép, chiếm dụng hành lang an toàn giao thông, mặt đường, lề đường, gầm cầu và dải phân cách giữa làm nơi kinh doanh buôn bán, tập kết vật liệu xây dựng, đổ rác thải, đặt treo biển báo hiệu, họp chợ, tổ chức hiếu, hỉ,... gây mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị. Người dân 2 bên tuyến đường thường xuyên tháo dỡ hàng rào dải phân cách giữa để sang đường dẫn đến nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến đường. Tổ chức giao thông trên tuyến phức tạp, hỗn hợp bao gồm các xe ô tô, xe máy và cả người đi bộ, hệ thống đường gom, cầu vượt chưa đáp ứng được so với sự phát triển của xã hội, các khu công nghiệp dọc hai bên đường có rất nhiều các điểm mở sang đường.

Nhiều tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên quốc lộ 5.

Nhiều tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên Quốc lộ 5.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Song An phản ánh, vừa qua liên tiếp những vụ tai nạn xảy ra tại tuyến đường, đặc biệt đoạn đi qua địa phận Kim Thành. Ở địa phận này, nhiều mặt đường xuống cấp, nhiều “rãnh trâu”, nhiều điểm giao cắt giữa đường làng với quốc lộ, thiếu hệ thống biển cảnh báo theo quy chuẩn, gờ giảm tốc, không có hoặc có cũng như không các cầu vượt bộ hành, lái xe chạy ẩu… QL5 quy định tốc độ xe chạy tối đa 80-90 km/h, nhưng thực tế chỉ chạy được 50-60 km/h. Thậm chí khi vắng xe, do đường xuống cấp nên tốc độ lưu thông vẫn không đảm bảo.

Tiền thầy…đút túi

Được biết, vừa qua Tổng cục Đường bộ VN yêu cầu chủ đầu tư QL 5 sửa chữa đường xuống cấp, đảm bảo khai thác an toàn, nếu không sẽ phải dừng thu phí.

Theo ông Nguyễn Văn Bình – GĐ công ty TNHH Thiên Bình, việc khai thác QL5 với tốc độ 80 km/h hiện nay chỉ đáp ứng được với một số loại xe con, còn lại các xe tải trọng lớn thì không thể. Điều này do một số đoạn mặt đường xuống cấp và lưu lượng phương tiện lưu thông đã cao gấp 3 lần lưu lượng thiết kế (khoảng hơn 50.000 xe/ngày đêm). Trước đó, tại trạm thu phí số 1 QL 5 từng bị người dân và cánh tài xế phản đối. Các lái xe cho biết lý do không đồng tình với việc thu phí là vì tuyến đường này không được đầu tư mới, chỉ được cải tạo song lại tăng mức phí thu, hiện nay mỗi lần lái ô tô 4 chỗ qua QL5 vẫn phải trả 35.000 đồng/lượt, mật độ thì quá tải luôn tắc đường.

“Chúng tôi trả phí để đi trên đường xe lưu thông tốt, đảm bảo an toàn. Nhưng thực tế đường hỏng, xuống cấp không được sửa chữa và tai nạn luôn rình rập. Trong khi theo quy định của Bộ GTVT, nếu đường xuống cấp, chủ đầu tư không sửa chữa đảm bảo lưu thông an toàn thì phải dừng thu phí” – ông Bình nhấn mạnh.

Ông Phạm Việt Sơn – PTGĐ Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý Ql5 cho biết, QL 5 đoạn do VIDIFI quản lý có chiều dài 102Km đi qua 3 tỉnh, thành phố, có nhiều khu dân cư, trụ sở các doanh nghiệp, các khu công nghiệp bám sát dọc hai bên tuyến đường. Lượng xe lưu thông trên QL 5 cũng lớn, khoảng 59.000 lượt xe con quy đổi/ngày đêm; mặt đường chưa được nâng cấp, sửa chữa lớn từ năm 1998 nên công tác quản lý, bảo trì, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn.

Tử thần trên xa lộ luôn rình rập khi có cơ hội trên quốc lộ 5.

"Tử thần" trên xa lộ luôn rình rập khi có cơ hội trên QL5.

Mặc dù VIDIFI đã thường xuyên chỉ đạo đơn vị nhà thầu bảo dưỡng thu gom vận chuyển rác thải đúng quy định, tuyên truyền vận động đến các doanh nghiệp, hộ dân hai bên đường chấp hành luật giao thông đường bộ, không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, giữ gìn vệ sinh môi trường, đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương cưỡng chế, giải tỏa vi phạm, đặt biển cấm đổ rác ở một số vị trí thường xuyên tập kết rác nhưng đến nay các vi phạm trên vẫn tiếp tục tái diễn. Vì vậy việc tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông là rất cần thiết và có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, đơn vị quản lý đường, cơ quan công an và chính quyền địa phuơng.

Theo lãnh đạo VIDIFI, sắp tới đơn vị này sẽ trển khai đầu tư xây dựng, sửa chữa hư hỏng, cải tạo thay thế dải phân cách,... trên toàn tuyến. Kinh phí mất khoảng 840 tỷ đồng, được lấy từ nguồn thu phí và đã được cập nhật tính toán vào phương án tài chính của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quốc lộ 5: “Nóng” thu nhưng “lạnh” duy tu tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích