Quibi: Lớn nhanh, chết nhanh
Startup chưa bao giờ là con đường trải hoa hồng. Chắc chắn ban lãnh đạo của Quibi sẽ rất đồng tình với câu nói này.
Bởi chỉ sau 6 tháng, ứng dụng giải trí trực tuyến này đã phải đóng cửa, bất chấp đã kêu gọi một khoản tiền “khổng lồ” 1,75 tỷ USD khi vừa ra mắt. Từng rất tự tin về mô hình làm phim ngắn mới mẻ nhưng giờ họ phải kết thúc để cứu lại nguồn vốn cho nhà đầu tư.
Khác với Netflix, Quibi sản xuất các bộ phim ngắn với thời lượng trung bình chỉ 8 phút cho mỗi tập. Thời điểm ra mắt, Quibi rất được chú ý vì 3 lý do sau:
  • Được ông lớn hậu thuẫn: Khi bạn có sự hỗ trợ từ nhà sáng lập Dreamworks Jeff Katzenberg và cựu CEO của HP Meg Whitman, bạn hoàn toàn có “cơ” để đàm phán với các nhà đầu tư như Disney hay Comcast.
  • Các ngôi sao hạng A: Quibi mang đến các bộ phim đạt chuẩn Hollywood với các ngôi sao như Liam Hemsworth, Reese Witherspoon và Chrissy Teigen.
  • Công nghệ “đỉnh”: Tính năng của Quibi cho phép bạn xem phim không bị gián đoạn khi xoay màn hình (mặc dù Quibi bị kiện cũng chính vì tính năng này)
Quibi nhắm đến đối tượng khách hàng muốn giải trí nhanh trên các phương tiện công cộng. Trớ trêu thay, COVID-19 tới và không ai ra đường nữa. Và bạn cần gì phải xem những bộ phim kết thúc quá nhanh ở nhà?
Vì vậy mà Quibi không đạt được mục tiêu về số lượng người xem và mất tới 90% người dùng sau khi thời gian dùng thử kết thúc.
Thất bại này cho ta bài học gì?
Sau cùng thì nội dung vẫn là vua. Quibi có thể đổ lỗi cho các yếu tố khách quan, song nội dung phim của họ lại không đủ hấp dẫn để khiến khách hàng trả 5 đến 8 USD mỗi tháng. Nếu người dùng cần giải trí nhanh chóng, họ có ngay những video ngắn, những nội dung thu hút trên Instagram, TikTok hay Snap. Và đó là những “ông vua mạng xã hội” thời kì COVID-19.
Còn gì nữa nhỉ?