Quảng Ninh: Khởi công xây dựng Công trình Cầu Cửa Lục 1

Enternews.vn Lễ khởi công xây dựng cầu Cửa Lục 1, kết nối giao thông khu vực phía Bắc – phía Nam của thành phố Hạ Long qua vịnh Cửa Lục vừa diễn ra tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Thực hiện Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, đầu tháng 1/2020, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức triển khai, trong đó có việc sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. Theo đó, TP Hạ Long mới được xác định là hạt nhân mang sức mạnh mới cho mô hình phát triển “một tâm, hai tuyến, đa chiều” của tỉnh, hạt nhân của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần, mở ra không gian phát triển rộng lớn trong thể thống nhất của 1 đơn vị hành chính. Theo đó, chiến lược phát triển mới của TP Hạ Long được định hướng theo mô hình đa cực, Vịnh Cửa Lục là trung tâm kết nối. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư 3 cầu bắc qua Vịnh gồm cầu Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và  Cửa Lục 3.

Phối cảnh cầu Cửa Lục 1

Phối cảnh cầu Cửa Lục 1

Việc đầu tư các cây cầu bắc qua Vịnh Cửa Lục mà trong đó cầu Cửa Lục 1 được khởi công đầu tiên vào ngày 28/4 chính là tạo thêm điều kiện thuận lợi hơn nữa để tiếp tục thu hút các nhà đầu tư chiến lược với các dự án lớn, giải quyết được vấn đề môi trường tự nhiên vốn đã là thách thức từ nhiều năm nay của cả huyện Hoành Bồ trước đây và TP Hạ Long hiện nay, mở ra một tương lai mới cho thành phố bên bờ Di sản. Sự hiện diện của các cây cầu trên Vịnh Cửa Lục sẽ giúp TP Hạ Long xứng tầm thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.

Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, điểm đầu giao với tuyến đường nối Khu công nghiệp Cái Lân - Việt Hưng đến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn tại phường Giếng Đáy; điểm cuối đấu nối với QL279 tại Km24+750, xã Lê Lợi, thành phố Hạ Long.

Cầu chính được thiết kế dạng vòm ống thép nhồi bê tông với 06 làn xe cơ giới, rộng 33,1 m, dài 290 m, tĩnh không thông thuyền 40x7 m; phần cầu dẫn dài 565m, đường dẫn dài 3.380m với 6 làn xe cơ giới; vận tốc thiết kế 60km/h. Tổng mức đầu tư của công trình là 2.109 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh. Thời gian thi công dự kiến hoàn thành trong 20 tháng (đưa vào sử dụng cuối năm 2021). Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư.

Chính thức khởi công cầu Cửa Lục 1

Khởi công cầu Cửa Lục 1

Với ý nghĩa không chỉ là công trình giao thông mà còn là điểm nhấn kiến trúc cảnh quan, cùng với cầu Bãi Cháy hiện tại để trở thành sản phẩm du lịch độc đáo nằm trên vịnh Cửa Lục từ cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã tổ chức thi thiết kế công trình. Theo đó, đã có 08 phương án thiết kế từ các viện, công ty và kiến trúc sư thiết kế giao thông hàng đầu Việt Nam tham gia. Công tác thẩm định, chấm giải được Hội đồng gồm các kiến trúc sư, chuyên gia cầu đường uy tín của Việt Nam phân tích kỹ lưỡng. Từ đó, đã chọn 03 phương án để trao giải, phương án “Cánh chim biển” được Hội đồng đánh giá cao, lựa chọn là thiết kế của cầu Cửa Lục 1.

Để chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đã triển khai các thủ tục đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể, thực hiện đấu thầu rộng rãi và đã lựa chọn được Liên danh nhà thầu gồm: Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát trúng thầu gói thầu thi công xây lắp; Công ty CP tư vấn thiết kế đường bộ trúng thầu gói thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình. Đây đều là những đơn vị thi công, tư vấn giám sát có uy tín, có năng lực, đã thực hiện hoàn thành những dự án có quy mô và tính chất tương tự.

Đáng chú ý, việc đầu tư các cây cầu qua Vịnh Cửa Lục mà trước mắt là sự hiện diện của cầu Cửa Lục 1 dự kiến vào cuối năm 2021 sẽ góp phần quan trọng giảm tải cầu Bãi Cháy - phương thức giao thông duy nhất tại thời điểm hiện tại đảm bảo kết nối 2 phía Bắc – Nam của TP Hạ Long, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân được thuận lợi, an toàn ngay cả trong mùa mưa bão (khi cầu Bãi Cháy bị hạn chế)

Công trình cầu Cửa Lục 1 còn mang sứ mệnh kết nối các tuyến sản phẩm du lịch mới chưa từng có ở Hạ Long đó là Lâm Viên rừng tại khu bảo tồn quốc gia Đồng Sơn - Kỳ Thượng để cùng với vịnh Hạ Long sẽ tạo thành chuỗi du lịch rừng - biển đồng bộ, hấp dẫn, độc đáo mà ít nơi nào có được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Khởi công xây dựng Công trình Cầu Cửa Lục 1 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích