UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng Mũi Chùa tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đang tăng lên trên địa bàn và để phát huy vị trí địa lý thuận lợi trong việc vận chuyển hàng hóa từ cảng Mũi Chùa tới các cửa khẩu của tỉnh Quảng Ninh (Móng Cái, Hoành Mô, Bắc Phong Sinh) theo các tuyến Quốc lộ 18, 18B, 18C và tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái thì việc đầu tư nâng cấp cảng Mũi Chùa là rất cần thiết.

Hiện, cảng Mũi Chùa thiết bị ở cảng không được quan tâm đầu tư nâng cấp, bến bãi chật hẹp, khó tập kết container; kết cấu cầu cảng, bến bãi chưa đáp ứng công tác bốc xếp, lưu bãi, vận chuyển dẫn đến chưa thu hút được nhiều hàng hóa qua cảng…

Hiện, thiết bị ở cảng Mũi Chùa không được quan tâm đầu tư nâng cấp, bến bãi chật hẹp, khó tập kết container; kết cấu cầu cảng, bến bãi chưa đáp ứng công tác bốc xếp, lưu bãi, vận chuyển dẫn đến chưa thu hút được nhiều hàng hóa qua cảng…

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay có 6 cảng biển là Vạn Gia, Hải Hà, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hòn Gai và Quảng Yên, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đang ngày càng được đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng biển Quảng Ninh kết nối với các trung tâm kinh tế, các cửa khẩu, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh… tạo ưu thế cạnh tranh phát triển cảng biển và ngành công nghiệp logistic.

Trong đó, cảng Mũi Chùa (Tiên Yên) là đầu mối giao thông quan trọng việc giao lưu với các tỉnh trong nước và quốc tế. Cảng này còn là cửa ngõ thuận lợi nhất cho vùng Đông Bắc qua QL4B và QL18. Trên thực tế, mặc dù là một cảng biển có nhiều lợi thế nhưng do các phương tiện, thiết bị ở cảng không được quan tâm đầu tư nâng cấp, bến bãi chật hẹp, khó tập kết container; kết cấu cầu cảng, bến bãi chưa đáp ứng công tác bốc xếp, lưu bãi, vận chuyển dẫn đến chưa thu hút được nhiều hàng hóa qua cảng… nên những năm qua, lượng hàng thông qua cảng này không nhiều. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa sẽ tạo sự thúc đẩy cho phát triển kinh tế – xã hội địa phương và cho cả vùng Đông Bắc.

Theo đó, bến cảng Mũi Chùa sẽ được đầu tư để nâng công suất hàng hóa thông qua khoảng 0,5 - 1 triệu tấn/năm, đón được tàu biển trọng tải đến 3.000 DWT, tàu thủy nội địa trọng tải đến 2.000 DWT.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 505 tỷ đồng, được huy động bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (do nhà đầu tư đảm bảo 100% vốn). Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự kiến trong năm 2019.

Cảng Mũi Chùa là một trong những cảng thuộc hệ thống cảng biển của Quảng Ninh, được Bộ GTVT đồng ý cho xây dựng từ năm 1996, gồm: 2 bến cho tàu 1.000 DWT làm hàng (mỗi bến dài 54m cách biệt thành khu hàng rời và hàng bao), kho chứa hàng (1.440m2), kho chưa xăng (100m3), bãi chứa hàng (4.500m2) 2 cần trục 16 tấn, hệ thống phễu, băng chuyền….công suất hàng hóa thông qua cảng là 260.000 tấn/năm. Cảng này đã bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 9/1999.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Ninh: Đề xuất nâng công suất cảng Mũi Chùa bằng vốn tư nhân tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,