Quảng Bình “tắc” khu neo đậu tàu

Enternews.vn Trong khi, các phương tiện tàu thuyền tại Quảng Bình ngày càng phát triển nhanh cả về số lượng và công suất thì khu neo đậu lại chưa theo kịp, thậm chí gây khó cho tàu thuyền ra vào.

Theo báo cáo của Sở NN – PTNT, toàn tỉnh có 3 khu neo đậu (KNĐ) tránh trú bão cho tàu thuyền với tổng cộng sức chứa gần 1.000 tàu có công suất dưới 300 CV nhưng đến nay, tất cả KNĐ đều đã quá tải.

p/Dù mới đưa vào sử dụng trong năm nay nhưng KNĐ Cửa Thôn xã Bảo Ninh - TP Đồng Hới cũng đã quá tải

Dù mới đưa vào sử dụng trong năm nay nhưng KNĐ Cửa Thôn xã Bảo Ninh - TP Đồng Hới cũng đã quá tải

Ngư dân “khát” khu neo đậu

Dù được thiết kế công suất cho 280 tàu dưới 300 CV và mới đưa vào sử dụng thời gian chưa lâu nhưng đến nay, theo quan sát của PV, mặt nước của KNĐ Roòn, xã Quảng Phú - huyện Quảng Trạch không còn chỗ trống. Tương tự, tại KNĐ Cửa Thôn xã Bảo Ninh - TP Đồng Hới mới đưa vào sử dụng trong năm nay nhưng KNĐ này cũng đã quá tải. Điều đáng nói, vì quá tải nên hàng trăm chiếc tàu của ngư dân xã Quang Phú, phường Hải Thành, TP Đồng Hới đành phải tốc lực ngược dòng Nhật Lệ lên neo tránh ở vùng Chợ Gộ huyện Quảng Ninh.

Chia sẻ với PV, ngư dân Nguyễn Văn Tuấn xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh băn khoăn, tôi là người đầu tiên và duy nhất trong xã đầu tư đóng tàu lớn hàng chục tỷ đồng. Nhiều khi nghe tin bão, đưa tàu về chậm là hết chỗ trong KNĐ và đành chạy lên sông Nhật Lệ. Con tàu hàng chục tỷ neo bên cũng sợ lắm. Vì vậy, ông Tuấn rất mong có thêm KNĐ mới để ông và ngư dân an tâm.

Thực tế, Cảng cá quá tải sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, mà hứng chịu hậu quả là ngư dân. Các tiểu thương cũng vì thế mà ép giá đối với các chủ tàu, thuyền. Theo tính toán của ngư dân, tàu, thuyền nào cập cảng sau, thu nhập giảm từ 20-30%. Đơn cử, một kg cá nục vào buổi sáng có thể bán với giá từ gần 20 ngàn đồng, nhưng vào buổi trưa giá chỉ còn khoảng 10 ngàn đồng. Vì thế, ngư dân nào cũng mong muốn tàu mình nhanh chóng cập cảng sớm để tôm, cá bán được giá, tăng doanh thu.

Tất yếu phải kêu gọi xã hội hóa từ DN

Được biết, Sở NN – PTNT Quảng Bình cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh đề nghị Trung ương hỗ trợ xây dựng KNĐ vùng Bắc Sông Gianh, xã Quảng Phúc, Thị xã Ba Đồn. KNĐ vùng với sức chứa trên 1.000 tàu có công suất đến 1.000 CV sẽ đảm nhận tránh trú bão không chỉ cho tàu lớn của ngư dân trong tỉnh mà các tỉnh bạn, với kinh phí khoảng 500-700 tỷ đồng.

Nhưng theo thừa nhận của ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, số vốn đầu tư trên là quá sức của tỉnh. Vì vậy, bên cạnh việc xin kinh phí hỗ trợ từ Trung ương thì việc kêu gọi xã hội hóa từ DN là giải pháp tất yếu.

Tuy nhiên, trên thực tế, để thu hút nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực cũng không phải dễ dàng bởi kinh phí đầu tư dịch vụ hạ tầng nghề cá rất lớn, nhưng lợi nhuận thấp, rủi ro cao.

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc giải quyết dứt điểm những bất cập trong việc quy hoạch và xây dựng, những chồng chéo trong công tác quản lý và sử dụng, thì việc khơi thông luồng lạch, đảm bảo tàu thuyền ra vào thuận lợi tại các cảng, vũng neo trú được xem là giải pháp tiên quyết trong việc thu hút đầu tư vào hạ tầng dịch vụ nghề cá. Vì nguồn thu chính tại các cảng cá, vũng neo trú tàu thuyền là từ các hoạt động tiêu thụ hải sản, tiếp nhận nhiên liệu, nhu yếu phẩm... chứ không phải là phí neo đậu tàu thuyền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình “tắc” khu neo đậu tàu tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích