Apple chuẩn bị bước vào một trận chiến khó khăn khi ra mắt dịch vụ truyền hình trực tuyến Apple TV+.  Họ sẽ phải đối mặt với các đối thủ sừng sỏ, đầy kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền hình nhiều năm là Disney, HBO hay Netflix. Vậy đâu là quân bài tối thượng để Apple đấu lại các đối thủ trong trận chiến này?

Theo các nhà phân tích và nhà đầu tư, Apple đã tham gia vào cuộc chiến khá muộn, và phải cạnh tranh với các ông lớn đã có tiếng tăm nhất định trên thị trường này. 

Netflix - với ngân sách 10 tỷ đô la và đang có mặt trên 151 triệu thuê bao là một quả núi khó vượt. Những người đang dùng Netflix ít có khả năng hủy gói của họ để trả tiền cho các dịch vụ khác, nhưng họ có thể bỏ thêm tiền thuê bao thêm một dịch vụ nữa nếu nội dung của dịch vụ đó đủ hấp dẫn. Các nhà điều hành và phân tích truyền thông tin rằng, hầu hết các hộ gia đình sẽ sẵn sàng trả tiền cho nhiều hơn một dịch vụ phát trực tuyến.

Trong năm nay, Apple đang chi ra 2 tỷ đô la để phát triển nội dung sau khi đã tập hợp một đội ngũ tài năng Hollywood và lên kế hoạch cho các chương trình một cách kỹ lưỡng. Họ đã tự sản xuất 8 chương trình truyền hình. Một số chương trình cũng có tiếng vang nhất định như ‘The Morning Show’ của Jennifer Aniston và Reese Witherspoon hay ‘See’ - bộ phim khoa học viễn tưởng của Jason Momoa.

Apple sẽ phải đấu với HBO Max - kênh có các chương trình ăn khách như ‘Games of Thrones’, ‘Friends’ và ‘The Sopranos’. 

Kênh Disney+ của hãng Walt Disney sẽ ra mắt vào ngày 12/11 đã giúp công ty này nâng cổ phiếu lên 20% trong những tháng gần đây. Disney hiện đang sẵn có dịch vụ phát trực tuyến Hulu, bao gồm thư viện phim các anh hùng Marvel, Star Wars, phim hoạt hình của hãng Pixar và kênh National Geographic. Disney+ đang có ngân sách hơn 1 tỷ đô la, và con số này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2024. Disney+ có giá cao hơn Apple TV+ một chút ở mức 7 đô la mỗi tháng và 70 đô la mỗi năm. 

Mùa xuân tới, Apple sẽ phải đối mặt thêm với một đối thủ đáng kể khác trong truyền hình: HBO. HBO Max sắp tới sẽ có khả năng tăng giá từ 16 đến 17 đô la mỗi tháng, bao gồm thư viện phim của HBO, Warner Bros và nhiều nội dung khác.

Nhưng tất cả các đối thủ sừng sỏ này đều không có một thứ mà Apple có: iPhone.

Apple tung ra chương trình khuyến mãi một năm dịch vụ miễn phí cho khách hàng khi mua các thiết bị của hãng này. Cụ thể, bất kỳ người nào mua iPhone, Macbook, iPad hoặc iPod Touch cũng sẽ được xem Apple TV+ miễn phí 1 năm, và sẽ chỉ bị tính phí 5 đô la mỗi tháng nếu họ quyết định tiếp tục sau khi hết năm, mức phí rẻ nhất trong tất cả các tay chơi trên thị trường.

Một số nhà phân tích phố Wall dự kiến Apple sẽ bán được ít nhất 200 triệu iPhone đời mới nhất. Năm ngoái, công ty này đã bán được hơn 60 triệu máy Macbook và iPad. Điều đó có nghĩa ngay lập tức, Apple TV+ đã có hơn 200 triệu thuê bao, dễ dàng vượt qua gần 160 triệu người dùng của Netflix.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, với 900 triệu người dùng iPhone các đời khác nhau trên toàn thế giới, Apple cũng sẽ giữ lại được ít nhất 100 triệu thuê bao TV+ trong 3-4 năm tới.

Mức độ bao phủ và quy mô của hệ sinh thái iPhone là lợi thế lớn nhất của Apple TV+. Với 1,4 tỷ thiết bị trên toàn thế giới, dịch vụ miễn phí trên hầu hết doanh số thiết bị mới và ra mắt vào tháng 11 tại hơn 100 thị trường, Apple TV+ có một vũ khí mà không một dịch vụ nào khác có được: Bao phủ khắp mọi nơi ngay từ ngày đầu tiên ra mắt.

Bạn đang đọc bài viết Quân bài tối thượng của Apple TV+ tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa