Chỉ trong vòng 3-5 giây, hệ thống cân điện tử được thí điểm trên QL5 có thể phát hiện các xe vi phạm tải trọng phục vụ công tác xử phạt. Hệ thống này do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với giá trị gần 30 tỷ đồng. Hệ thống cân điện tử (tích hợp trên giá long môn) sẽ nhanh chóng đọc thông tin xe đi qua bằng hệ thống camera và tự động đo khối lượng, phân tích vi phạm của các xe vi phạm tải trọng.

Theo ông Lê Văn Tiến -  Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết:  tình trạng chở quá tải trọng cho phép đang tái diễn rất nghiêm trọng. Nếu Cục Đường bộ đưa hệ thống cân tải trọng điện tử tự động hiện đại này áp dụng trên trục tuyến QL5 thì đây là một tin mừng đối với ngành vận tải.

Trạm thu phí QL5  có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường

Ông Tiến cũng cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa đường bộ bằng hình thức đầu kéo sơ-mi-rơ-moóc đang gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải do lượng xe tăng gấp hơn 2 lần so với trước năm 2014. Lượng hàng chuyển tải quá cảnh cho Trung Quốc giảm sút nên số xe hoạt động thường xuyên chỉ đạt 50%-60% tổng lượng xe hiện có của các doanh nghiệp. T

ình trạng xe chở hàng quá tải diễn ra phức tạp trên các tuyến đường, nhiều phương tiện chở hàng quá tải đi vào đường cấm, trốn vé cầu đường. Nhất là từ khi công tác phối hợp việc thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá trọng tải đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa trên đường bộ theo Kế hoạch số 12593/KHPH-BGTVT-BCA ngày 21/11/2013 giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an không còn thường xuyên, chặt chẽ trên các tuyến Quốc lộ như trước. Tình trạng trên đã gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải. Những doanh nghiệp nghiêm túc chở đủ tải không thể cạnh tranh được về giá cước, không có hàng để chở. Cộng với việc phát sinh phí bảo trì đường bộ, phí BOT tăng quá cao làm cho các doanh nghiệp thua lỗ. Một số doanh nghiệp đã phải trả phù hiệu, tem đăng kiểm cho Sở Giao thông vận tải để dừng hoạt động vì thu không đủ chi.

Ông Đặng Văn Trung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết: Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành nghiệm thu, kiểm tra hoạt động của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL.5 thuộc địa phận Hải Phòng. Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ.

Nếu các loại cân cũ cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, tiến hành đo thành thùng, khối lượng xe, hệ thống cân điện tử mới này có hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển số của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như: tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số: xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không? Vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu phần trăm? Kết quả tại trạm cân này cũng có độ chính xác rất cao. Quá trình thử nghiệm cho thấy, hầu hết mã cân có sai số bằng 0. "Sai số lớn nhất chỉ khoảng 5-6% (trong đăng kiểm cho phép sai số đến 10%)”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt "nguội" phương tiện vi phạm.

Hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL.5 thuộc địa phận Hải Phòng

 

Cũng theo ông Trung: "Thông tư 06 của Bộ GTVT quy định quy trình sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và sử dụng kết quả thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ có thể làm căn cứ để xác định vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đối với các phương tiện vi phạm không có chủ xe, lái xe và phương tiện ở hiện trường, bộ phận cân có nhiệm vụ chuyển phiếu cân cho lực lượng chức năng xác định, xử phạt. Do đó, khi đi vào vận hành, kết quả hệ thống cân điện tử cung cấp có thể làm cứ liệu để cơ quan chức năng phạt "nguội" được ngay”.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển mô hình cân điện tử này trong thời gian tới, ông Trung cho biết, Bộ GTVT đã có Quyết định 95 giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp nhận hệ thống cân này và đưa vào hoạt động thí điểm trong vòng 6 tháng và đánh giá, đề xuất với Bộ các phương án thực hiện tiếp theo.

“Ngay trong tuần này, Tổng cục cùng JICA và đơn vị sản xuất sẽ ký kết bàn giao chính thức.  Cùng đó, Tổng cục sẽ giao cho Cục QLĐB 1, đơn vị sản xuất bàn giao toàn bộ thiết bị tài sản. Sau đó, Tổng cục sẽ có quyết định giao cho Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) quản lý, khai thác, vận hành vào tháng 4/2019”.

Theo ông Trịnh Phát Thịnh - Phó Ban quản lý QL5 (thuộc Vidifi): QL5 là trục đường có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường. Vừa qua, Tổng cục Đường bộ VN đã tiến hành nghiệm thu, kiểm tra hoạt động của hệ thống cân điện tử tự động được đặt tại Km78+770 QL.5 thuộc địa phận Hải Phòng, và sau đó sẽ bàn giao cho Vidifi vận hành trạm cân này. Việc áp dụng hệ thống cân tự động do JICA tài trợ sẽ giúp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của cơ quan chức năng, đơn vị khai thác đường hiệu quả hơn, từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và an toàn cho người tham gia giao thông.

 Ông Thịnh cho biết: "Hải Phòng hiện có khoảng 14.000 doanh nghiệp vận tải. Trong đó có số lượng xe đầu kéo container vào hàng lớn nhất cả nước với hơn 20 .000 xe”

Bạn đang đọc bài viết Quốc lộ 5 sẽ được đặt cân tải trọng hiện đại nhất Việt Nam tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,