Báo cáo Tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2017 cho thấy, PVI đã vượt qua những khó khăn chung của thị trường, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh năm do Tập đoàn và ĐHĐCĐ giao với tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến ở mức tối thiểu là 12%.

p/Các đối tác uy tín trên thế giới đến thăm và làm việc với Ban Lãnh đạo PVI tại Trụ sở PVI Tower.

Các đối tác uy tín trên thế giới đến thăm và làm việc với Ban Lãnh đạo PVI tại Trụ sở PVI Tower.

2017 – một năm thành công của PVI

Cụ thể, về kết quả kinh doanh hợp nhất, tổng doanh thu hợp nhất của PVI ước đạt 8.953 tỷ đồng, hoàn thành 102,81% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt 700 tỷ đồng, hoàn thành 121,10% kế hoạch năm.
Riêng về kết quả kinh doanh Công ty mẹ, tổng doanh thu ước đạt 743 tỷ đồng, hoàn thành 125,16%; lợi nhuận trước thuế ước đạt 475 tỷ đồng, hoàn thành 152,76% kế hoạch năm.

Năm 2017, thương hiệu PVI tiếp tục phát triển mạnh mẽ và được các tổ chức uy tín trong và ngoài nước công nhận. PVI được vinh danh trong danh sách “30 doanh nghiệp minh bạch nhất HNX 2016-2017” do Sở GDCK Hà Nội (HNX) bình chọn; được tạp chí Forbes danh tiếng thế giới phiên bản tiếng Việt bình chọn trong danh sách “50 công ty niêm yết tốt nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 2017” và danh sách “40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam 2017”.

Đa dạng hoá sản phẩm - dịch vụ

Để có được sự ghi nhận nói trên, trong năm 2017, PVI đã thành công toàn diện trên mọi mặt: PVI tiếp tục thực hiện tốt vai trò quản lý rủi ro và cung cấp bảo hiểm cho mọi hoạt động, tài sản, con người trong và ngoài lĩnh vực dầu khí một cách an toàn, hiệu quả; Trong lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ, PVI giữ vững và duy trì vị trí số 1 thị trường về bảo hiểm công nghiệp và hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ; Phát triển đúng định hướng, hoàn thành vượt mức cá chỉ tiêu kế hoạch và thực hiện thu xếp hiệu quả các chương trình tái bảo hiểm cho thị trường Bảo hiểm Việt Nam. Đồng thời, hoạt động đầu tư đã dần trở thành nguồn lợi chính cho hệ thống, góp phần gia tăng giá trị cho khối tài sản PVI.

  PVI sẽ hiện thực hóa chiến lược tập trung cho hiệu quả hoạt động kinh doanh thay vì quá chú trọng phát triển doanh thu.

Nói riêng về lĩnh vực Bảo hiểm phi nhân thọ, Bảo hiểm PVI đã đẩy mạnh công tác bán lẻ, đầu tư mở rộng mạng lưới, phát triển sản phẩm, đa dạng hóa các kênh phân phối và đặc biệt nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng với hệ thống các dịch vụ đầy đủ, tiện ích nhất hiện nay: bảo hiểm trực tuyến, Trung tâm Chăm sóc Khách hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hệ thống bảo lãnh viện phí rộng khắp cả nước, dịch vụ cứu hộ ôtô 24/7...

Không chỉ phát triển tốt dịch vụ khách hàng cá nhân, với mảng khách hàng doanh nghiệp cũng được PVI thực hiện ngày càng chuyên nghiệp xứng tầm vị thế nhà Bảo hiểm công nghiệp số 1 hiện nay. Việc tư vấn sản phẩm, đàm phán chương trình, cấp và quản lý đơn cũng như giải quyết các sự cố phát sinh là một chu trình khép kín với thời gian được kiểm soát chặt chẽ nhưng cũng rất linh hoạt đã mang lại sự yên tâm cho khách hàng và được đánh giá cao.

Đặc biệt, với việc ra mắt Bảo hiểm Du lịch TripCARE, Bảo hiểm PVI tiếp tục khẳng định năng lực vượt trội và khả năng tiên phong trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.

Sản phẩm Bảo hiểm Du lịch TripCARE- sản phẩm Bảo hiểm Du lịch toàn diện dành cho hành khách của Vietnam Airlines trên mọi hành trình bay tại Việt Nam hoặc xuất phát từ Việt Nam đã đánh dấu lần đầu tiên một doanh nghiệp bảo hiểm của Việt Nam triển khai thành công sản phẩm bảo hiểm du lịch qua trang thương mại điện tử của một hãng hàng không.

Có thể nói trong năm 2017, PVI đã tham gia bảo hiểm ở hầu khắp các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế, các công trình trọng điểm quốc gia cũng như vươn ra bảo hiểm cho các Tập đoàn nước ngoài lớn đang hoạt động tại Việt Nam.

Nền tảng cho 2018

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT PVI khẳng định: Đây là kết quả của việc PVI đi đúng đường và tái cấu trúc thành công. Chiến lược đầu tư đúng và mở rộng không gian kinh doanh sang các lĩnh vực bổ trợ cho bảo hiểm như: tái bảo hiểm, quản lý quỹ đầu tư... Đồng thời, khẳng định uy tín, năng lực và thương hiệu PVI trong bối cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam có sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà cung cấp bảo hiểm trong và ngoài nước.

Bên cạnh thành tựu được thể hiện ở những con số trong kết quả hoạt động kinh doanh, tinh thần quyết tâm của CBNV PVI và sự chỉ đạo đúng đắn của Ban Lãnh đạo PVI cũng là thành công quan trọng trong năm 2017. Năm 2017 ghi nhận là năm PVI tiếp tục xây dựng hệ thống quản trị minh bach, tăng cường kiểm tra tuân thủ, quản trị rủi ro trong hệ thống cũng như tiếp tục hoàn thiện và triển khai chiến lược quản lý và phát triển nguồn nhân lực toàn PVI giai đoạn 2016-2020. PVI luôn chủ động và chuẩn bị triển khai thực hiện tái cơ cấu PVI theo chỉ đạo, hướng dẫn của Tập đoàn và Chính phủ. Đây cũng là nền tảng cho việc định hướng phát triển kinh doanh năm 2018.

Tuy nhiên, nếu xét trên bình diện rộng hơn, trong năm 2017 vừa qua, PVI vẫn chưa hoàn thành được mục tiêu tái cấu trúc, tăng vốn, chưa nới được room cho nhà đầu tư nước ngoài từ 49% lên 100%. Được biết, lý do khách quan là những vướng mắc về điều kiện ngành nghề kinh doanh và lộ trình thoái vốn nhà nước. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài sẽ giúp PVI có cơ hội nâng hạng tín nhiệm. Ngoài ra, sự hỗ trợ của các nhà đầu tư ngoại cũng giúp PVI mở rộng thị trường nước ngoài. Vì vậy, đây là một trong những mục tiêu PVI sẽ phải sớm hoàn thành trong thời gian tới để tạo ra các lợi thế.

“PVI đã thành công trong việc chuyển hoá lợi thế là thành viên của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam thành nguồn lực, sức mạnh. PVI cũng đã thiết lập được một tổ hợp cổ đông chiến lược gồm PVN, tập đoàn Talanx, OIF(Quỹ đầu tư chính phủ Oman) với tiềm lực tài chính mạnh. Nhưng để vượt qua thách thức, nắm bắt được cơ hội, bên cạnh lợi thế, nguồn lực đã có, PVI cần phải tiếp tục tạo ra các lợi thế mới dựa trên sức mạnh của đối tác đồng hành, nguồn nhân lực và năng lực quản trị, công nghệ… Qua đó, hiện thực hóa chiến lược tập trung cho hiệu quả hoạt động kinh doanh thay vì quá chú trọng phát triển doanh thu”- ông Bùi Vạn Thuận- TGĐ PVI nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết PVI kiến tạo lợi thế mới tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,