Đài truyền hình NHK đến phỏng vấn hai anh em Thanh Tâm, Thanh Duy đầu năm 2020. Ảnh: Duy Tâm

Đài truyền hình NHK đến phỏng vấn hai anh em Thanh Tâm, Thanh Duy đầu năm 2020. Ảnh: Duy Tâm

Câu chuyện Bánh mì Xin chào mang bản sắc văn hóa ẩm thực Việt Nam làm dậy sóng người xem trên kênh NHK (Nhật Bản) mới đây, đã bổ sung thêm một trong những tin vui cho niềm tự hào Việt Nam những ngày đang chống dịch.

Thực tế, món ngon đường phố Việt, nổi tiếng là bánh mì, đã đến nước Nhật và “du lịch” ở nhiều quốc gia trong nhiều năm qua. Nhưng niềm tự hào vẫn rộn ràng trong ngực y như thể khi bạn viễn du đến một miền đất lạ, chợt thấy tà áo dài phấp phới, món ăn quê hương đúng phong vị được bàn bè quốc tế xếp hàng thử mặc, chờ ăn… Đó là sự khởi đầu của văn hóa quốc gia cắm rễ, hội nhập, hòa sâu cùng hơi thở của những nền văn hóa khác. Cũng là cách mà sushi Nhật, Tokbboki Hàn đã chào “sân” Việt Nam, mở ra hàng trăm cơ hội franchise khác cho các nhà kinh doanh của họ.

Món ngon đường phố hay niềm tự hào ẩm thực Việt, với văn minh nông nghiệp và lợi thế nông sản, đã đến lúc phát huy vai trò nâng tầm thương hiệu quốc gia qua “con đường dạ dày”, đến với mọi thực khách toàn cầu!