Sau 10 năm đưa vào khai thác, du lịch biển Hải Tiến đã phần nào khẳng định được tiềm năng, lợi thế và sức hấp dẫn ngày càng thu hút đông đảo du khách tới tham quan. Việc thay đổi diện mạo từ hoang sơ đến hiện đại của Hải Tiến đánh dấu những nỗ lực của chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn huyện trong công tác quy hoạch du lịch đã được triển khai đồng bộ, kịp thời như việc xây dựng các khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, các công trình giao thông kết nối với Hải Tiến.

Hàng trăm xe điện không phép, chèo kéo, chạy ẩu tại khu du lịch biển Hải Tiến khiến du khách ngán ngẩm

Hàng trăm xe điện không phép, chèo kéo, chạy ẩu tại khu du lịch biển Hải Tiến khiến du khách ngán ngẩm

Đến thời điểm hiện tại, Hải Tiến có 6 nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, thu hút được hơn 30 nhà đầu tư thứ cấp triển khai các dự án nhà hàng, khách sạn, dịch vụ đường thủy, cây xanh, hệ thống xử lý nước thải…

Mặc dù là địa điểm du lịch mới nổi nhưng theo thống kê của huyện Hoằng Hóa, tính từ đầu mùa du lịch năm 2019 đến nay, nơi đây cũng thu hút hơn 700.000 lượt du khách đến thăm quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực cố gắng nhằm phát triển Khu du lịch của chính quyền địa phương thì việc “chặt chém”, chất lượng dịch vụ không tốt, thiếu chuyên nghiệp, người kinh doanh dịch vụ vì lợi ích trước mắt… đã phần nào nào làm xấu xí hình ảnh biển Hải Tiến trong mắt du khách.

Điển hình như việc hàng trăm chiếc xe điện không phép, hoạt động gây náo loạn, chèo kéo du khách ngay tại các cửa nhà hàng, khách sạn khiến du khách cảm thấy khó chịu. Hay việc một nhóm du khách tố bị “chặt chém” sau khi ngồi uống nước tại một cửa hàng trên bãi biển bị chủ thu tiền chỗ ngồi với giá 50 nghìn đồng/ bàn/1 giờ khiến cư dân mạng bức xúc. Tiếp đó, lại đến vụ 50 du khách sau khi ăn hải sản tại một nhà hàng ở Hải Tiến bị ngộ độc thức ăn phải đưa đi cấp cứu, rồi những hình ảnh buôn bán, xả rác ngay dưới bãi biển… đã khiến cho du khách có những cảm nhận không tốt về Khu du lịch này.

Vụ gần 50 du khách bị ngộ độc sau khi ăn hải sản tại một nhà hàng ở biển Hải Tiến đã khiến nhiều người nghi ngại khi định đến đây đi du lịch

Vụ gần 50 du khách bị ngộ độc sau khi ăn hải sản tại một nhà hàng ở biển Hải Tiến đã khiến nhiều người nghi ngại khi định đến đây đi du lịch

Mới đây nhất, vụ hỗn chiến tại nhà hàng Hưng Thịnh 1 (Khu Du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa) đã khiến khách du lịch được phen hoảng hồn. Hai bên đã dùng thanh sắt, vỏ chai bia, bát đĩa, ghế sắt ném nhau khiến 3 người của nhà hàng Hưng Thịnh 1 bị thương phải nhập viện điều trị. Đặc biệt, khi xe cứu thương đến đưa các nạn nhân đi cấp cứu, nhóm người đến gây rối còn chặn đầu xe cứu thương không cho đưa đi cấp cứu.

Ngay sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố, bắt tạm giam Cao Văn Bắc, chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1, để làm rõ hành vi gây rối trật tự công cộng và tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 6 đối tượng, tạm giữ hình sự 5 đối tượng khác.

Cuộc hỗn chiến tại nhà hàng Hưng Thịnh 1 như giọt nước làm tràn ly khiến du lịch biển tại Hải Tiến nhận thêm một điểm trừ từ du khách. Từ những sự việc trên khiến nhiều người làm du lịch phải suy ngẫm, như một tiếng chuông báo động về cách làm du lịch thiếu chuyên nghiệp, tự phát, sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh…

Ngoài ra, nhiều du khách khi đến Hải Tiến họ không còn cảm nhận được bản sắc văn hóa của địa phương, nét đẹp truyền thống, bãi biển hoang sơ gần gũi với thiên nhiên đã hoàn toàn biến mất  do bị can thiệp quá sâu với mục đích kinh doanh,  những dịch vụ nghèo nàn, đặc sản biến tướng, con người thì lạnh lùng, chèo kéo.

Vụ hỗn chiến giữa chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1 với một nhà hàng khác như giọt nước làm tràn ly, khiến hình ảnh du lịch tại Hải Tiến nhận thêm nhiều điểm trừ trong mắt du khách

Vụ hỗn chiến giữa chủ nhà hàng Hưng Thịnh 1 với một nhà hàng khác như giọt nước làm tràn ly, khiến hình ảnh du lịch tại Hải Tiến nhận thêm nhiều điểm trừ trong mắt du khách

Trao đổi với ông Lê Thanh Cảnh, Trưởng phòng Văn hóa huyện Hoằng Hóa cho biết, ngay từ đầu mùa du lịch, huyện Hoằng Hóa đã tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý dứt điểm tình trạng đeo bám, chèo kéo khách, cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị kinh doanh nhà hàng. Phòng cũng đề xuất việc lắp đặt các biển chỉ dẫn đến các khu, điểm du lịch; thiết lập, niêm yết công khai số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh của du khách về tình hình ANTT và các vấn đề khác có liên quan đến hoạt động du lịch.

Thiết nghĩ, để tạo nền tảng vững chắc, xây dựng hình ảnh biển Hải Tiến hiện đại, thân thiện, hấp dẫn thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan thì rất cần có những chủ trương đúng đắn, phù hợp với thực tế, cơ chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển du lịch. Bên cạnh đó, cùng với tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng và chính quyền địa phương cần có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, văn hóa giao tiếp, ứng xử với du khách, lập lại trật tự, kỷ cương trong kinh doanh dịch vụ du lịch, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và quản lý, kinh doanh dịch vụ du lịch… có như vậy thì những điểm cộng mới được nhân lên trong mắt du khách khi đến với biển Hải Tiến.