Yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng.

Công điện 849 của Thủ tướng yêu cầu “nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí nếu không chuyển sang thu tự động không dừng, hạn chót đến 31/12/2019.

Công điện 849 của Thủ tướng yêu cầu “nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí nếu không chuyển sang thu tự động không dừng, hạn chót đến 31/12/2019.

Đó là nội dung công điện 849 của Thủ tướng về đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí giao thông đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, vừa gửi tới các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Trong thời gian qua, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực triển khai hệ thống thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, đạt kết quả bước đầu. Tuy nhiên, tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng còn rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Theo nội dung Công điện, để sớm chuyển sang thực hiện thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và minh bạch trong hoạt động thu phí, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng theo quy định.

Đối với chủ đầu tư các dự án BOT trên cả nước, “phải bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc.

Đồng thời sẽ yêu cầu nhà đầu tư dừng hoạt động thu phí đối với các dự án BOT có trạm thu phí không chuyển sang thu tự động không dừng theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với Bộ GTVT, tăng cường giám sát, kiểm tra, đảm bảo hệ thống thu phí tự động không dừng hoạt động tin cậy, không có sự cố, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, quy chuẩn và các quy định của pháp luật trong quá trình đầu tư và sử dụng hệ thống; Chỉ đạo các cơ sở đăng kiểm và các đơn vị có liên quan thực hiện dán thẻ đầu cuối (Etag) đối với tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng thu phí giao thông đường bộ, phối hợp dán thẻ Etag đối với các phương tiện của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng.

Chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức phân luồng giao thông tại các trạm thu phí, hướng dẫn người tham gia giao thông đi đúng làn đường đối với từng cửa thu phí của các trạm BOT, có biện pháp xử lý nghiêm đối với lái xe cố tình đi không đúng làn đường, gây ùn tắc giao thông, mất an ninh trật tự tại các trạm thu phí.

Đối với các tổ chức tín dụng, Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản phục vụ công tác thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng của chủ phương tiện giao thông, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn; Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về tiến độ chuyển sang thu phí điện tử tự động không dừng đối với các trạm thu phi thuộc phạm vi quản lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30 tháng 11 năm 2019.

Cả nước hiện có 61 trạm BOT do Bộ GTVT quản lý, tuy nhiên chỉ có một nhà đầu tư là Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp công nghệ thu phí tự động không dừng. Các nhà đầu tư BOT đang bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch khi hoạt động thu phí tự động không dừng phụ thuộc vào một nhà đầu tư tư nhân.

Các doanh nghiệp BOT cho rằng cơ quan nhà nước - Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cần đóng vai trò là cơ quan trung gian cung cấp công nghệ thu phí điện tử không dừng để bảo đảm tính minh bạch, công bằng với tất cả các nhà đầu tư BOT trên cả nước.

Giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải sau khi hoàn thành chuyển sang thu phí tự động không dừng đối với tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, khẩn trương rà soát, đánh giá và có báo cáo tổng kết gửi Thủ tướng Chính phủ trong tháng 01 năm 2020. Nêu rõ những mặt được, chưa được và hướng xử lý đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp lòng dân - Công điện Thủ tướng nêu.