Ông Nguyễn Hữu Hưởng – Phó giám đốc Công ty Điện lực Hải Phòng cho biết, thực hiện Nghị quyết 02 ngày 1/1/2019 của Chính phủ về đẩy mạnh thu tiền điện không dùng tiền mặt, chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về phương thức thu tiền điện không dùng tiền mặt, Công ty Điện lực Hải Phòng đã thuận tiện hơn trong thu tiền điện, nhất là giảm được hàng trăm nhân viên thu ngân.

Phía các tổ chức trung gian thanh toán cũng đạt nhiều lợi ích khi phát triển dịch vụ.

Về phía khách hàng, đó là sự nhanh chóng, tiện lợi, thanh toán linh hoạt, mọi lúc, mọi nơi, không phải chờ đợi để trả tiền điện như trước.

Tuy nhiên theo ông Hưởng, cái khó khăn lớn nhất là một bộ phận người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt.

Cùng với đó, một số khách hàng tuổi cao không quen sử dụng các thiết bị công nghệ như: điện thoại Smartphone, máy tính… để vào các trang thanh toán điện tử; một số khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa tiếp cận được các phương thức giao dịch hiện đại như internet banking, mobile banking…

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của các ngân hàng, tổ chức trung gian hiện nay chủ yếu tập trung ở nội thành và các khu đông dân cư dẫn đến việc phát triển khách hàng ở khu vực ngoại thành còn hạn chế.

Dần dần sẽ xóa sổ không dùng tiền mặt khi thanh toán tiền điện

Đến nay, điện lực Hải Phòng đã hợp tác  với 9 ngân hàng và 4 tổ chức trung gian thực hiện thu hộ tiền điện với các loại hình dịch vụ như: thu tiền điện tại quầy giao dịch; qua ATM; qua internet Banking, Mobile Banking và trích nợ tự động…

Đến hết tháng 6/2019, toàn công ty có 231.563/478.320 hóa đơn thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, đạt tỷ lệ 48,41%, (tăng 8,4% so với tháng 12- 2018). Số tiền thanh toán qua ngân hàng, tổ chức trung gian là 1.010/1.194 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 84,19% số thu tiền điện toàn công ty.

Một điểm thu tiền điện tại điện lực Kiến An - Hải Phòng

Bà Vũ Thị Thành Hiền – một khách hàng thuộc quận Hải An chia sẻ: "Một trong những lợi ích của việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt đó là tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, khi nhận được thông báo tôi chỉ cần thao tác trên điện thoại vài bước là xong mà không phải lưu lại những chứng từ hóa đơn".

Ông Bùi Ngọc Hiếu –  khách hàng Lạch Tray Hải Phòng cũng cho rằng: "Việc không sửa dụng tiền mặt sẽ không phải lo ngại tình trạng giả mạo nhân viên thu tiền, lừa gạt người sử dụng. Khi nhân viên điện lực không còn tới nhà thu tiền cũng giúp ngăn chặn được hiện tượng giả danh vào nhà khách hàng để lừa gạt như đã từng xảy ra. Đồng thời, thông tin của khách hàng và dữ liệu của ngành điện cũng sẽ được bảo mật tốt hơn. Hơn nữa, khách hàng luôn nhận được thông báo của ngành điện về điện năng sử dụng, số tiền phải trả cụ thể, rõ ràng trước khi thanh toán".

Được biết, theo kế hoạch của ngành điện  Hải Phòng sẽ phấn đấu đến hết năm 2019, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tổ chức trung gian đạt 70%; đến năm 2020 là 85% và đến năm 2025 đạt 100%.