(DĐDN) - Trong những năm qua tỉnh Đắk Lắk đã chú trọng đầu tư phát triển, xây dựng hệ thống giao thông hợp lý, đủ mạnh để phục vụ kịp thời tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân.

Hệ thống giao thông ngày càng hoàn chỉnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội Đắk Lắk

Với vị trí trung tâm của cao nguyên Nam Trung Bộ, ngoài vai trò về chính trị và kinh tế, Đắk Lắk còn là một đầu mối giao thông quan trọng của cả khu vực. Nhận thức được tầm quan trọng đó, ngành GTVT Đắk Lắk đã từng bước phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa.

Đầu tư đồng bộ

Trong những năm qua, được sự ủng hộ của TƯ, ngành GTVT Đắk Lắk đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tranh thủ tối đa các nguồn lực tại chỗ, nguồn lực trong và ngoài nước, từng bước xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông, tạo nên nhiều sự thay đổi tích cực. Các tuyến đường huyết mạch như đường HCM, quốc lộ 27, quốc lộ 29, quốc lộ 26, quốc lộ 14C,... được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông ở các vùng động lực kinh tế, khu CN, khu du lịch, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngoài ra, Đắk Lắk cũng tập trung đầu tư phát triển sân bay Buôn Ma Thuột thành trung tâm vận chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực Tây Nguyên tương xứng với tiềm năng và lợi thế hiện có.

Hiện nay, toàn tỉnh hiện có 8.812 km đường. Chất lượng các tuyến đường cũng được cải thiện đáng kể, trong đó, đường bêtông xi măng và đường nhựa chiếm hơn 73%. Đặc biệt, 100% các xã trên địa bàn đã có đường ôtô đến trung tâm. Các dự án xây dựng công trình giao thông được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cải thiện rõ rệt đời sống nhân dân.

Bên cạnh việc phát triển hệ thống giao thông nội địa, giao thông đối ngoại tại Đắk Lắk cũng từng bước được đầu tư, hoàn thiện, đảm bảo giao lưu thuận tiện cả bốn hướng, đi các tỉnh phía Bắc, phía Nam bằng đường HCM, quốc lộ 14, xuống các tỉnh ven biển bằng quốc lộ 29.

Giải pháp mang tính đột phá

Giao thông đối ngoại tại Đắk Lắk cũng từng bước được đầu tư, hoàn thiện.

Trong năm 2013, ngành GTVT Đắk Lắk đã xác định việc phát triển mạng lưới vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, đường hàng không phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm.

Với mục tiêu đó, ngành sẽ triển khai nâng cấp 4 tuyến quốc lộ, các tuyến tỉnh lộ hiện có; Quy hoạch thêm tuyến quốc lộ mới (Đắk Lắk - Phú Yên), đường Trường Sơn Đông và nâng cấp từ các tuyến huyện lộ lên tỉnh lộ; Cải tạo nâng cấp hệ thống huyện lộ, đường đô thị, đường xã, hệ thống đường thôn, buôn và các đường chuyên dùng nông, lâm nghiệp; Tạo thành mạng lưới giao thông tương đối hoàn chỉnh nối với mạng lưới quốc gia và nối với các tuyến đường trong Tam giác phát triển ba nước VN - Lào - Cămpuchia. Cùng với đó, sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc triển khai thực hiện xây dựng sân bay Buôn Ma Thuột theo quy hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt, làm đòn bẩy trong việc phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Để làm được điều này, ngành xác định cần tập trung huy động tối đa các nguồn vốn để phát triển GTVT như: Tranh thủ các nguồn vốn từ trung ương, vốn trái phiếu chính phủ, từ các chương trình mục tiêu quốc gia, cũng như  các nguồn vốn của các tổ chức quốc tế, vốn vay nước ngoài, các tổ chức, cá nhân và nhân dân đóng góp. Phối hợp có hiệu quả với địa phương trong phát triển hạ tầng giao thông, quản lý hành lang, đấu nối, bảo trì đường huyện, xã, phát triển giao thông nông thôn.

Nguyễn Phước