Với khoảng 6,5 tỷ người đang sống ở các nền kinh tế đang phát triển, quả thực có rất nhiều tiềm năng để các công ty công nghệ khai thác. Tuy nhiên, một rào cản ở các thị trường này đó là sự phát triển của công nghệ còn những mặt hạn chế, vì vậy các phát triển các ứng dụng lite đang trở thành xu hướng.

Ứng dụng Messenger Lite đã đạt mức tải xuống kỷ lục trên Play Store với 500 triệu lượt tải về.

Ứng dụng Messenger Lite đã đạt mức tải xuống kỷ lục trên Play Store với 500 triệu lượt tải về.

Jun Wen Woo, một nhà phân tích cao cấp của IHS Markit cho biết: "Các công ty công nghệ đang cung cấp các phiên bản ứng dụng lite để giúp người dùng tại các thị trường mới nổi tiết kiệm chi phí và dễ sử dụng hơn".

Lập luận trên có vẻ hợp lý khi nhiều công ty công nghệ như Facebook đã phát triển các phiên bản Lite: Facebook Lite, Messenger Lite, hay như Google xây dựng ứng dụng YouTube Lite và mới đây ứng dụng hẹn hò Tinder cũng cho ra mắt Tinder Lite.

Các phiên bản rút gọn giúp giải quyết vấn đề về bộ nhớ, kết nối mạng, sử dụng ít dữ liệu hơn trong khi vẫn đem đến cho người dùng những trải nghiệm cơ bản nhất tương tự như phiên bản gốc, nhưng sẽ có một số khác biệt.

Ông Naveen Mishra, Phó giám đốc Công nghệ thông tin tại Frost & Sullivan cho biết sẽ có một số chức năng sẽ được hi sinh để đổi lấy sự đơn giản đó. "Các công ty công nghệ phải biết được đâu là những tính năng quan trọng, được sử dụng nhiều nhất và đâu là những tính năng không cần thiết. Sau đó, họ có thể cắt bỏ những tính năng không cần thiết để giúp ứng dụng trở nên nhẹ hơn".

Ví dụ ở phiên bản Facebook Lite, nó được thiết kế sao cho hoạt động ở những khu vực có kết nối internet khá kém. Nó thực sự chạy khá tốt trên các mạng 2G. Do đó nó tiêu thụ rất ít dung lượng mạng. Bên cạnh đó, Facebook Lite cũng không có tính năng tự động làm mới và nó khá chậm khi người dùng cố làm mới bảng tin.

Theo ông Naveen Mishra, khái niệm của các ứng dụng "rút gọn" là "càng đơn giản càng đẹp”.

Người đồng sáng lập của Sensor Tower, Alex Malafeev, cho biết: "Các phiên bản “rút gọn” của các ứng dụng phổ biến sẽ tiếp tục vượt qua các phiên bản gốc tại các thị trường đang phát triển, nơi mà sự hạn chế về dữ liệu và sự phổ biến của các thiết bị bình dân đang thúc đẩy tăng trưởng của các ứng dụng “rút gọn".

Trong đó phải kể đến thành công của Messenger Lite được Facebook phát hành vào năm 2016. Kể từ khi được phát hành, ứng dụng này đã thành công ngoài mong đợi khi có đến hơn 500 triệu lượt tải xuống trên Play Store.

Nếu bạn không sử dụng Messenger thường xuyên và muốn lưu một số tài nguyên trên thiết bị của mình, hãy dùng thử ứng dụng Lite. Nó vẫn có hầu hết các tính năng của phần mềm chính, bao gồm các cuộc gọi video và thoại, trò chuyện nhóm và nhãn dán - nếu những điều này quan trọng với bạn.