Nhiều người thường cập nhật tin tức trong khi họ di chuyển nên thời gian dành cho mỗi "content" chỉ là thoáng qua và 37 giây đầu tiên thu hút sự chú ý của họ là chìa khóa cho sự kết nối. Khi nói đến content, Marketers phải đối mặt với một số thử thách: với 50% cảm thấy khó khăn trong việc sản xuất content một cách nhất quán và 49% gặp rắc rối trong việc đo lường tính hiệu quả của nó.

Một chiến lược content thành công không chỉ là sản xuất được ra nó mà còn phải đảm bảo content đó sẽ tiếp cận được mọi người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chiến lược của các tổ chức toàn cầu dùng để xây dựng và duy trì quan hệ với khách hàng của họ, cung cấp cái nhìn sâu sắc về những gì làm nên sự hiệu quả và tại sao.

1. Kể một câu chuyện – TOMS Shoes

Kể chuyện là chìa khóa để gắn kết khách hàng. Người tiêu dùng muốn biết thương hiệu này đại diện cho cái gì và có thể cung cấp cái gì. Thế nên lồng ghép thông điệp vào một câu chuyện là một ý tưởng tuyệt với để lan tỏa nó.

Một câu chuyện hay thì sẽ tạo được sự đồng cảm, có kết quả nhất định và giải quyết nhu cầu của khách hàng. Một ví dụ tuyệt vời là nhãn hàng TOMS Shoes đã thiết lập trong một thập kỷ qua dựa trên mô hình kinh doanh sáng tạo, quyên tặng một đôi giày khi một đôi được mua.

Chiến dịch thường niên của họ “One Day Without Shoes” – Một ngày không đi giày được tổ chức vào tháng năm khuyến khích mọi người đi bằng chân trần trong một ngày nhằm mục đích nâng cao nhận thức về sức khỏe và giáo dục của trẻ em ở nhiều nước như Peru và Ấn Độ. Bằng cách sử dụng mạng xã hội, công ty đã lan tỏa câu chuyện của họ và khích lệ mọi người tag ảnh đôi chân trần trên lên Instagram, mỗi một ảnh như vậy sẽ có một đôi giày được quyên góp. Chỉ riêng trong năm nay đã có 27,435 trẻ em trên nhiều nước nhận được những đôi giày mới nhờ chiến dịch.

Việc sử dụng tinh thần kinh doanh mang tính xã hội với mục đích tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn hay với câu nói thương hiệu của TOMS Shoes “Ước muốn của chúng tôi là một ngày nào đó, tất cả trẻ em sẽ có giày” đã thúc đẩy công ty trở thành một nhãn hàng uy tín, nổi tiếng với sự cho đi.

2. Đo lường ROI (lợi tức đầu tư) – Cisco

Cisco luôn luôn chủ động trong việc sáng tạo nội dung và sử dụng mạng xã hội để mở rộng chiến dịch Marketing với Facebook, Twitter và Youtube. Tuy nhiên, đội ngũ Marketing của công ty đang gặp khó khăn trong việc chứng minh lợi ích của mạng xã hội cho dù họ biết rõ điều đó.

Với việc ra mắt bộ định tuyến mới, Cisco đã tận dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng của họ theo hướng nhiều tương tác và vui nhộn hơn. Ngoài ra, họ gặp khách hàng ở nơi họ có mặt – các địa điểm trực tuyến và thế giới game thông qua các nền tảng như Second Life, một trò chơi 3D, hội nghị bằng video và trang Facebook dành riêng bởi nhóm hỗ trợ Cisco cho người dùng, các blogs và diễn đàn trực tuyến.

“Chiến dịch được xếp vào một trong năm lần ra mắt hàng đầu trong lịch sử của công ty. Đó là điểm vượt qua giới hạn đối với chúng tôi trong giai đoạn áp dụng phương tiện truyền thông xã hội và giúp chúng tôi vượt qua giai đoạn chấp nhận của nội bộ” - LaSandra Brill, Giám đốc cao cấp của Social Social Media tại Cisco

Lần ra mắt này là một sự thay đổi đối với Cisco so với những lần cũ, chiến dịch đem lại số lượng đặt hàng khổng lồ. Hơn 9000 người – gấp 90 lần so với những lần ra mắt trước đó – từ 128 nước tham gia những sự kiện ảo và tiết kiệm cho công ty hơn 100,000 đô la so với dự kiến. Nhờ đó, Cisco nhận được giải thưởng Leading Lights cho hạng mục Marketing tốt nhất và thay đổi chiến lược Marketing để bao gồm mạng xã hội như một phần trong tất cả chiến dịch ra mắt sản phẩm trong khi chi phí cho in ấn quảng cáo được chuyển sang các hoạt động xã hội.

Bốn năm trước, công ty toàn cầu đã phải lập ra Trung tâm theo dõi mạng xã hội để theo dõi 5000 đề cập hàng ngày trên 70 trang Facebook liên quan đến công ty, 100 tài khoản Twitter cũng như các nền tảng khác như LinkedIn, Youtube, các blog và diễn đàn công ty quản lý. Hoạt động của trung tâm này có kết quả với 201% ROI trong hơn 5 tháng, với lợi ích chi phí hàng năm là 1,5 tỉ đô la.

3. Sử dụng nhiều nền tảng và định dạng - IBM

Trong suốt một chiến dịch content mạnh mẽ, IBM đã tạo ra content có thẩm quyền ở mức độ chuyên môn cao. Để đạt được điều này, họ tạo ra content cho một số blog khác nhau nhắm vào nhiều thị trường khác nhau thông qua Social Impact Blog, Software Blog and Smater Business Blog nhằm thúc đẩy một loạt các sáng kiến công nghệ trên toàn cầu.

Là một tổ chức toàn cầu, IBM hoạt động trong nhiều nền công nghiệp khác nhau và content của họ phản ánh được các lĩnh vực rộng lớn này. Nhiều content của họ được thu thập từ nguồn ở thư viện, nơi bao gồm những bản phân tính, giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, dữ liệu, báo cáo tư vấn và một số tài liệu về kỹ thuật nữa, Với việc nắm bắt được công chúng mục tiêu, IBM đã sử dụng content để tối đa lợi thế của mình.

4. Đừng đánh giá thấp sức mạnh của hình ảnh – GoPro

Công ty về máy quay video GoPro đã xây dựng chiến lược content của họ với những hình ảnh đầy cảm hứng. Với 3.2 triệu lượt đăng ký trên kênh Youtube và 6000 video tag GoPro được tải lên mỗi ngày, công ty đã có một cơ sở người dùng khá lớn tham gia kênh của họ.

Bên cạnh Youtube, GoPro có hàng trăm ngàn người đăng ký những kênh khác của họ (World, MX và Tutorials) trong khi newfeed Instagram của công ty sở hữu 4.2 triệu người theo dõi với những bức ảnh và video chất lượng cao, thứ có thể giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng mà thực chất như là không tập trung vào sản phẩm

5. Tận dụng USP (Unique Selling Point) của công ty bạn – General Electric

Unique Selling Point viết tắt USP – Lợi điểm bán hàng độc nhất là ưu thế bền vững của một thương hiệu hay sản phẩm được xác định ra nhằm tạo ra sự khác biệt với các thương hiệu hay sản phẩm cạnh tranh.

Mặc dù GE không cung cấp những sản phẩm thú vị nhất thế giới nhưng họ cso khả năng tận dụng tối đa kiến thức và hiểu biết của mình.

Content của họ rất đa dạng với podcasts, TV shows và web series cùng với tạp chí online, GE Reports. Đánh vào khẩu hiệu của họ “Sáng tạo trong công việc” GE dùng GE Report để kể câu chuyện về nghiên cứu đang diễn ra trong công ty và đó là cũng là những câu chuyện thu hút và trở nên viral trên Reddit. Chìa khóa cho GE Reports là sự đa dạng về chủ đề từ khí hậu đến ung thư. Họ đặt ra trước mắt mỗi người câu chuyện về khoa học và thúc đẩy khách hàng đến mức độ tham gia và tin tưởng.

Các podcast của nó cũng cực kỳ thành công và chỉ tháng trước podcast giả tưởng của nó, The Message , kể câu chuyện về một nhóm các nhà mật mã học sử dụng công nghệ GE để giải mã một tin nhắn được gửi từ không gian 70 năm trước đã leo lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng iTunes, vượt qua series cực kỳ phổ biến như This American Life and serial.

6. Kích thích tương tác– BBC

Phương thức hiệu quả nhất để thu hút khách hàng là yêu cầu họ cùng tham gia chiến dịch mà chứng minh được cả 2 bên cùng có lợi. Với 78% người tiêu dùng cởi mở hơn để tương tác và xây dựng mối quan hệ tốt với các thương hiệu và công ty, content mang lại cho khách hàng tính tương tác một cách mạnh mẽ để thu hút và gây ảnh hưởng.

BBC thiết lập điểu này qua một infographic “Your life on earth” cá nhân hóa dựa vào câu trả lời của khách hàng. Bằng cách nhập ngày sinh và chiều cao của mình, người dùng sẽ nhận được sự thật và số liệu thú vị về cách mà thế giới đã thay đổi trong suốt cuộc đời họ. Các số liệu phong phú, nhiều sự thật thú vị, nó đã dẫn đến những content khác như video hay bài viết trên BBC website.

Một chiến lược content là chìa khóa để định hướng cho hỏa động marketing của bạn và đảm bảo sự hiện hiện của bạn trong lĩnh vực ki thuật số. Bằng cách tập trung vào điểm mạnh của công ty và trau chuốt thông điệp, content của bạn và cách nó được lan tỏa có thể tạo ra ảnh hưởng lớn và tích cực cho thương hiệu.