Đến năm 2020 cơ bản tháo gỡ nút thắt giao thông vùng ĐBSCL

Enternews.vn Sau một ngày thị sát tại các công trình giao thông trọng điểm khu vực ĐBSCL, sáng 23/6 Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo 13 tỉnh, thành trong vùng để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, sớm đưa các công trình giao thông quan trọng của vùng vào khai thác, góp phần vực dậy tiềm năng kinh tế của vùng này.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát dự án cầu Vàm Cống. 

Theo báo cáo của Bộ GTVT bằng nhiều nguồn vốn khác nhau hiện nay Bộ và các địa phương đang triển khai 26 dự án giao thông tại vùng, trong đó có nhiều dự án quy mô lớn như: Cầu Cao Lãnh, Vàm Cống thuộc dự án kết nối Trung tâm Đồng bằng Mekong; Dự án Lộ Tẻ-Rạch Sỏi; Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận...với tổng nhu cầu vốn trên 88.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 30%, phần còn lại phải huy động từ nhiều nguồn khác. Do hạn hẹp về nguồn vốn và nguồn vật liệu cát để thi công khan hiếm giá tăng đột biến 200-300% đã làm cho nhiều công trình đang bị tê liệt.

Cầu Cao Lãnh chuẩn bị hơp long 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật: nhu cầu vốn cho 27 dự án quan trong cấp bách giai đoạn 2017-2020 của toàn vùng lên đến hơn 67.300 tỷ đồng. Trong đó Bộ kiến nghị Chính phủ đầu tư từ nguồn TPCP khoảng 22.645 tỷ đồng cho 17 dự án, trọng điểm, bức xúc, phần còn lại kêu gọi dự án dự an ODA và BOT đầu tư.

Để khơi thông nguồn vốn BOT, PPP cho dự án giao thông, Thứ trưởng Nhật kiến nghị Chính phủ sớm sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công- tư (PPP) và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu theo hướng giảm thời gian thẩm định, xét duyệt dự án xuống còn 6 tháng-12 tháng tùy quy mô dự án thay vì phải gần 2 năm như quy định hiện nay. Đồng thời cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét lại thông tư 55 về quy định mức lãi suất vay trong quản lý tài chính đối với dự án PPP;  Thông tư 44 về khung giá tính thuế tài nguyên không làm đội giá cát xây dựng lên cao hơn.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành và các địa phương phải tập trung từ nay đến năm 2020 phải tháo gỡ cho được nút thắt về hạ tầng với các dự án quan trọng nhất là: đường cao tốc kết nối TP.HCM đến Cần Thơ. Trong đó đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận phải thông xe vào năm 2019.Trục thứ hai cũng rất quan trọng là tuyến QL 60, nối liền các tỉnh hành lang ven biển phía Đông, trong đó có dự án cầu Đại Ngãi và Rạch Miễu 2. Về đường thủy, Phó Thủ tướng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện dự án luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; nạo vét các cửa biển, cửa sông, luồng lạch để phát huy vận tải thủy và đường biển; sớm trình Chính phủ dự thảo về quy hoạch cảng tiếp nhận than cho các nhà máy nhiệt điện.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu đề xuất Chính phủ sửa đổi những quy định chưa phù hợp trong quản lý dự án đầu tư theo hình thức BOT, PPP, đồng thời cũng đề xuất giải pháp tìm nguồn vật liệu thay thế nguồn cát sỏi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án trong điều kiện nguồn cát sỏi tự nhiên đang ngày một ít đi.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến năm 2020 cơ bản tháo gỡ nút thắt giao thông vùng ĐBSCL tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích