Phát triển du lịch bằng tư duy cũ kỹ

Enternews.vn Hàng trăm doanh nghiệp bất động sản đang nôn nóng khi gần kết thúc năm 2019 nhưng số phận của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa được định đoạt.

số phận của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa được định đoạt.

Số phận của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa được định đoạt

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Lộc Sơn Hà Land chia sẻ, còn nhớ một tọa đàm về pháp lý cho condotel, có đại diện 4 bộ là Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng 60 chuyên gia trong nước và cả các chuyên gia quốc tế cùng tham gia hiến kế.

Sự vào cuộc chậm trễ 

Cũng tại sự kiện đó, Thủ tướng đã yêu cầu cuối 2019 cần có văn bản, quy định cho condotel, và các doanh nghiệp như chúng tôi rất mong điều này sớm xảy ra. “Trong bối cảnh kinh tế xã hội phát triển như vũ bão thì việc luật đi sau thực tiễn là điều có thể hiểu được. Nhưng sự vào cuộc của cơ quan quản lý dường như đang chậm trễ” – ông Hà cho biết. 

Ông Ngô Hữu Trường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho rằng, condotel hay aparthotel hiện nay trong luật không quy định. Trên thế giới còn có nhiều mô hình khác nữa, đặc biệt là ở Châu Âu. Đây là mô hình đầu tư hiểu đơn giản rằng bên dưới là căn hộ, bên trên là các tiện ích có thể chia sẻ. Về mặt pháp luật vẫn là căn hộ du lịch.

"Những gì đã thành công trên thế giới thì mang về Việt Nam sẽ dễ thành công hơn" - ông Trường cho biết.

TS Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính - ngân hàng thừa nhận, ông về Việt Nam đến nay đã 10 năm và nhận ra rằng, chúng ta có tài nguyên thiên nhiên tuyệt vời và khách du lịch đến Việt Nam ngày càng đông. Nhưng chưa khai thác được các công viên quốc gia thành điểm du lịch nổi tiếng, hút khách. Chúng ta có công viên quốc gia để bảo vệ các loài vật chứ chưa có công viên quốc gia như một quần thể để chăm sóc du khách, dù đây là một địa điểm tuyệt vời cho du lịch trải nghiệm.

Ông Hiếu dẫn chứng ở Mỹ có công viên quốc gia với lực lượng an ninh bảo vệ sát sao, với giờ vào và giờ ra được quy định cụ thể. Việt Nam có vịnh Hạ Long, Kẻ Bàng nhưng Việt Nam không có công viên quốc gia. 

“Tại sao chúng ta không học hỏi những mô hình nước ngoài? Chưa kể, du khách đến Việt Nam, họ xem thắng cảnh nhưng họ cũng đòi hỏi tiện nghi cao cấp nhưng chúng ta chưa có nhiều địa điểm nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp quốc tế, loại hình du lịch trải nghiệm nhưng phục vụ khách hạng sang lại càng khan hiếm. Tôi cho rằng, chúng ta nên tập trung vào phân khúc này” – TS Hiếu cho biết.

Cần một chính sách, chiến lược đặc biệt

TS Vũ Đình Ánh – Chuyên gia kinh tế cho rằng, phát triển du lịch không chỉ cần các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, cũng không quá trông mong vào nước ngoài mà còn cần huy động sức mạnh của 95,4 triệu người dân. Và quan trọng là cần sự tham gia của các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Tư duy làm du lịch của chúng ta dường như vẫn còn cũ kỹ. Ngày nay, du lịch liên quan đến 3 thị trường: thị trường bất động sản, thị trường du lịch và thị trường tài chính. Trong đó, vai trò của thị trường du lịch là rất quan trọng. Tổng Cục Du lịch phải nắm được số liệu, dự báo được xu hướng phát triển”.

Dài hạn Chính phủ phải có một chính sách, một chiến lược đặc biệt thu hút khách quốc tế đến với với những di sản, thắng cảnh của Việt Nam bởi hiện nay chúng ta đang để không, rất lãng phí.

Liên quan đến thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, ông Hà Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, Bộ Xây dựng đang cùng với các cơ quan chuẩn bị các báo cáo và dự thảo về tiêu chuẩn xây dựng, chỉ tiêu dân số, vấn đề kinh doanh.

Đồng thời Thủ tướng đã có chỉ đạo giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian tới khi sửa đổi Luật Đất đai phải xác định rõ chế độ sử dụng đất với các loại hình mới trong phát triển bất động sản du lịch.

Khi chưa có pháp lý rõ ràng cho loại hình căn hộ này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đưa ra lời khuyên các nhà đầu tư khi đầu tư vào bất động sản du lịch. 

Thứ nhất phải xem xét tính hợp lý của dự án bất động sản, có khai thác tốt hay không, đặc biệt là vị trí. Thứ hai là tính bền vững, phải xác định mục tiêu của nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng là gì? Bán để thu lợi hay đầu tư để kinh doanh dài hạn, phát triển bền vững. 

Thứ ba là khả năng vận hành của chủ đầu tư hay đối tác của chủ đầu tư. Cuối cùng là giá bán, nếu có giá bán hợp lý thì nhà đầu tư sẽ tạo ra sản phẩm có tính thanh khoản tốt hơn trên thị trường.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Phát triển du lịch bằng tư duy cũ kỹ tại chuyên mục Bất động sản của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích