Ông Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội

Enternews.vn Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tăng cường trí tuệ tập thể trong việc xây dựng đô thị thông minh là điều quan trọng. Trong đó, mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội.

Tại phiên thảo luận về thiết kế thành phố 4.0, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN 2018 (WEF ASEAN), Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện xây dựng đô thị thông minh tại đây.

Cứ 5 năm thành phố lại có thêm 1 triệu dân

Tại buổi thảo luận, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP HCM mới đưa ra khái niệm “đô thị thông minh” cách đây 1 năm và còn 1 năm nữa để triển khai khái niệm này.

“TP HCM đang xây dựng 4 chỉ tiêu nhằm đạt được mục tiêu đô thị thông minh”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tăng cường trí tuệ tập thể trong việc xây dựng đô thị thông là điều quan trọng. Trong đó, mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội.

Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, tăng cường trí tuệ tập thể trong việc xây dựng đô thị thông là điều quan trọng. Trong đó, mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội.

Chia sẻ về lịch sử phát triển của thành phố mang tên Bác, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, người Pháp tới TP HCM cách đây hơn 100 năm và đã thiết kế đô thị tại đây chỉ cho tối đa 3 triệu dân, con số lớn gấp 3 lần so với dân số của TP.HCM ở thời điểm đó. Còn bây giờ, mọi thứ ngược lại, tất cả đều quá tải. Đô thị rất lớn và vấn đề ngày càng lớn theo.

“Năng suất lao động tại TP HCM cao gấp 3 lần so với cả nước, thu nhập cũng cao gấp 2,5 lần so với cả nước nên mọi người tới TP HCM để có thể phát huy những điều đó. Cứ 5 năm, thành phố lại tăng thêm 1 triệu dân”, ông Nhân nói.

Thêm vào đó, ông Nhân cho biết, vấn đề tắc đường đang là vấn nạn diễn ra hàng ngày của TP HCM.

Cách đây 20 năm, cứ 100 người thì chỉ 25 người có xe máy. Còn giờ 100 người gần như sở hữu 100 chiếc xe máy và cả ô tô.  Tính tổng số phương tiện trên đầu người, số lượng phương tiện đang cao hơn 1,5 lần, không còn chỗ cho giao thông nữa.

"Từ đó, chúng tôi phải đưa ra khái niệm đô thị thông tin, quản lý Nhà nước thông minh. Đó là hoạt động quản lý dựa trên phân tích, dự báo. Nếu thực trạng quá tải do số người và phương tiện quá lớn, không thể mở rộng thêm được thì buộc phải tìm ra những giải pháp thông minh hơn”, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Học hỏi từ mô hình Singgapore

Vậy làm thế nào để TP HCM có thể ứng phó được với các vấn nạn này?

Trả lời câu hỏi này, ông Nhân cho biết: “Hiện TP HCM đang học hỏi từ mô hình của Singapore”.

Với vấn nạn tắc đường và vấn đề giao thông đô thị, ông và các cộng sự đang tính toán giải pháp xây dựng các đô thị vệ tinh ở khu vực ngoại ô nhằm tránh hiện tượng tập trung quá mức ở khu vực trung tâm.

"Chúng tôi hướng tới tương lai với cách tiếp cận về quy hoạch tốt hơn nhằm trách lặp lại những vấn đề chúng tôi đang gặp phải hiện nay hoặc từng đối mặt trước đó” - ông Nhân nói.

Một yếu tố khác được ông Nguyễn Thiện Nhân nhắc tới là tăng cường trí tuệ tập thể. Trong đó, mỗi người dân là một “cảm biến” tronng xã hội.

“Người dân chứng kiến những gì xảy ra trong xã hội, họ chụp ảnh và gửi tới cho chúng tôi. Sau đó, họ đưa ra những gợi ý để chúng tôi tập hợp, tìm kiếm giải pháp giải quyết vấn đề của xã hội từ góc nhìn của công dân”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Bạn đang đọc bài viết Ông Nguyễn Thiện Nhân: Mỗi người dân là một “cảm biến” trong xã hội tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích