Ông chủ 9X của Lolifood: Đừng đợi lúc giàu có mới học cách cho đi

Enternews.vn Tốt nghiệp đại học ngành kỹ sư công nghệ ô tô, nhưng Phạm Văn Long lại chọn cách quay về Yên Thành, Nghệ An quê mình để khởi nghiệp với ngũ cốc.

Miền Trung đang trải qua những ngày lũ lụt, sạt lở đất tang thương, khắp nơi, hàng triệu người trên cả nước hướng về khúc ruột ấy với tinh thần cưu mang, đùm bọc cùng nhau vượt qua thử thách khắc nghiệt của thiên tai. Phạm Văn Long, chàng giám đốc trẻ 29 tuổi công ty cổ phần thực phẩm Dinh dưỡng Lolifood cũng hòa mình trong tinh thần ấy.

Anh Phạm Văn Long - Giám đốc 9X của Công ty cổ phần thực phẩm Dinh dưỡng Lolifood.

Anh Phạm Văn Long - Giám đốc 9X của Công ty cổ phần thực phẩm Dinh dưỡng Lolifood.

Anh cùng với cả team sản xuất Tony Buổi Sáng, một chương trình rất nổi tiếng, đều là những bạn trẻ khởi nghiệp, cùng nhau vận động, quyên góp cho chuyến về với Miền Trung trong một tinh thần: “Đừng đợi lúc giàu có mới học cách cho đi”

Khởi nghiệp với ngũ cốc trên mảnh đất Yên Thành - Nghệ An

Tốt nghiệp đại học ngành kỹ sư công nghệ ô tô, nhưng Phạm Văn Long lại chọn cách quay về Yên Thành, Nghệ An quê mình để khởi nghiệp với ngũ cốc. Nếu như hành trình lên Hà Nội học hành được cả nhà ủng hộ, thì ngược lại, việc anh từ bỏ tất cả quay về học cách trồng đậu, chế biến ngũ cốc và kinh doanh ngược lại khiến cho gia đình, bạn bè đều ái ngại cho anh. Nhưng Phạm Văn Long, chàng trai thế hệ tài năng 9X cho biết, nếu anh đã muốn làm, thì không có gì có thể cản được. Anh cùng chị Liên, vợ mình bắt đầu khởi nghiệp xây dựng Công ty cổ phần thực phẩm Dinh dưỡng Lolifood vào năm 2018 đúng nghĩa với hai bàn tay trắng, nhưng không thiếu quyết tâm. Nhận thấy nhu cầu sử dụng ngũ cốc sạch và ngũ cốc dinh dưỡng ngày càng đa dạng của khách hàng, công ty của anh đã bắt đầu hợp tác với bác sĩ Nguyễn Đình Phú là Phó Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Trung ương quân đội 108, để cùng nhau tìm hiểu, nghiên cứu thêm nhiều loại sản phẩm phục vụ khách hàng.

Thị trường sản xuất ngũ cốc handmade bùng nổ trong thời gian gần đây, tuy nhiên, để có thể tạo ra sản phẩm có chất lượng thật sự, anh Long cùng vợ mình trực tiếp đi chọn và kiếm tìm được nguồn nguyên liệu đảm bảo. Công ty đã ký hợp đồng bao tiêu đầu ra nông sản cho một trang trại rộng 25ha ở huyện Hưng Nguyên gồm các loại ngũ cốc: Vừng, đậu xanh, đậu đen, đậu nành. Sau này, thị trường ngày càng đa dạng, cùng với đội ngũ bác sĩ dinh dưỡng có trình độ, kiến thức chuyên sâu, anh bắt đầu nhập khẩu thêm các loại hạt: Macca, hạnh nhân, óc chó, yến mạch…để chế biến đa dạng hơn các sản phẩm của bên mình. Hiện tại, công ty đã có một hệ thống các đại lý bao phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Sau khi ổn định thị phần ngũ cốc dinh dưỡng, anh chị bắt đầu cho ra mắt sản phẩm trà ngũ cốc hoa nhài và 7 sản phẩm ngũ cốc: Ngũ cốc stronglife, bột mầm ngũ cốc cao cấp, bột mầm đậu nành nguyên xơ, ngũ cốc lợi sữa 3in1, siêu ngũ cốc lợi sữa 6in1 và ngũ cốc rau củ dành cho trẻ ăn dặm, ngũ cốc dành cho mẹ bầu.

Hành trình đưa ngũ cốc ra quốc tế trong đại dịch COVID-19

Qua hơn 2 năm có mặt trên thị trường, bột ngũ cốc dinh dưỡng Lolifood đã có lượng khách hàng tương đối ổn định với sản lượng bán ra trung bình khoảng 6.000 sản phẩm/tháng và được khách hàng trên cả nước đón nhận, đa số với những lời nhận xét khá ưu ái.

Song vẫn còn đấy vô số những khó khăn mà với một doanh nghiệp non trẻ nào cũng đang vướng mắc. Thứ nhất, nguồn vốn đang hạn hẹp. Muốn một công ty chế biến liên quan đến thực phẩm lại càng phải cần một quy trình chế biến gắt gao, đạt chuẩn, việc xây dựng nhà máy càng không hề đơn giản. Với chàng trai 29 tuổi, vừa chập chững khởi nghiệp với thị trường online như Long lại càng không ít những thách thức. Muốn đi thật xa, thật vững, anh chị lại càng phải bàn nhau đi các bước thật chậm. Nếu không có đất khu công nghiệp để xây dựng nhà máy thì phải tìm cách mua lại đất thổ cư. Cái gì, chứ hai bàn tay trắng làm nên nợ nần là Long… không ngán. Nhưng phát sinh lại đến từ chuyện khác, đội ngũ quá trẻ, tuổi đời, tuổi nghề của chủ lẫn thợ đều non trẻ, việc quán xuyến cả một hệ thống máy móc như vậy cũng không phải là bài toán có thể giải trong ngày một ngày hai.

Chính vì vậy, hơn ai hết, trong thời gian này, khi thị trường phân phối sản phẩm qua kênh online của Long Liên ngày càng được chú ý, sản phẩm của bên anh thậm chí còn được khách hàng ưu ái, tin dùng và tự nguyện làm đại lý phân phối tại thị trường Châu Âu, Long lại gặp “áp lực” muốn mình làm tốt hơn. Tin vui liên tục đến với anh, khi gần đây nhất, Lilifood đã có thể chính thức được rao bán trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Trước những quả ngọt bất ngờ đó, Long lại càng khao khát muốn mình hoàn thiện sản phẩm hơn, chỉn chu từ chất lượng bên trong, lắng nghe mọi ý kiến đóng góp của khách hàng cho đến hoàn thiện về mặt hình thức bao bì bên ngoài.

Không ai tin, Long là giám đốc nghe oai là thế nhưng lại một mình quản tất mọi việc, từ sửa máy, làm công tác marketing, phân phối, cho đến việc nếu thiếu người thì sẵn sàng xuống giám sát luôn việc đóng gói, bao bì, chưa kể có khi còn kiêm luôn làm shipper giao hàng. May mắn có vợ làm cùng nhau, cùng trải qua mọi khó khăn, ngọt bùi trong quá trình kinh doanh, điều hành công ty, nhưng Long dí dỏm cho biết, tạm thời là thế thôi, sau này chắc hẳn cả hai phải tách nhau ra, để mỗi người phát huy thế mạnh của riêng mình. Và hạn chế tối đa việc khác quan điểm trong kinh doanh, làm ảnh hưởng tới mối quan hệ thực trong tình cảm vợ chồng. Khi được hỏi, hãy nói ngắn gọn 5 điều mà anh tâm đắc nhất nếu muốn kêu gọi đầu tư cho công ty, để đủ vốn mở rộng quy mô nhà xưởng của anh trong mục tiêu lên 1.000m2 thành sự thật, song song với việc các sản phẩm đạt chuẩn để xuất khẩu sang nước ngoài, Long cho biết, tất nhiên Lilifood có sẵn 5 điều đáng quý như sau: 1. Sản phẩm đã được khách hàng đón nhận và đánh giá tốt về chất lượng. Tỷ lệ quay lại mua hàng cao. 2. Hệ thống đại lý hầu như là những khách hàng dùng thử sau đó nhận làm đại lý, điều đó càng chứng minh về chất lượng của sản phẩm. 3. Đội ngũ vận hành đều là những người có tinh thần, trách nhiệm, ý thức cao. 4. Doanh thu của công ty luôn có tăng trưởng dương. 5. Công ty có sứ mệnh rõ ràng.

Học cách cho đi ngay cả khi mình chưa giàu

Với tính cách hào sảng, cho đi nhiều hơn nhận lại của người con xứ Nghệ, Phạm Văn Long, từ ngày bắt đầu khởi nghiệp cho đến nay, đã tâm niệm: “Kinh doanh thật sự là hành trình của một cuộc đời”. Điều hạnh phúc, tất nhiên, ngoài việc có thể kiếm tiền chính đáng, minh bạch, cho riêng bản thân mình, anh hạnh phúc hơn khi có thể tạo ra được công ăn việc làm cho những bà con lao động địa phương, có thể đóng góp thường xuyên cho các chương trình thiện nguyện, được nói lên tiếng nói tuổi trẻ, được đóng góp chút sức của mình cho sự phát triển của xã hội, nhất là những nơi cần mình.

Anh luôn thấm nhuần rất rõ nguyên tắc của mình khi bắt đầu khởi nghiệp: “Kinh doanh là kiếm tiền bằng cách phụng sự xã hội và không gây hại cho cộng đồng. Mang lại lợi ích cho cộng đồng và không gây hại đến người tiêu dùng thông qua thành phần của các sản phẩm”. Những chuyến đi cùng các anh chị em trong CLB Sản xuất Tony Buổi Sáng, những bạn trẻ trong độ tuổi 9X, kinh doanh với một tâm thế văn minh, khát khao đóng góp cho cộng đồng, truyền cảm hứng cho rất rất nhiều bạn trẻ khác trên cả nước của Long và team đã tạo nên những dấu ấn rất ngọt ngào. Từ chuyến đi mang nước sạch đến với Hà Giang, hay sắp tới là một chuyến về ngay tâm lũ Miền Trung thương yêu của cả nước và rất rất nhiều chuyến đi khác trước đây đều được các bạn thực hiện với một cái Tâm trong sáng và sự nhiệt thành của tuổi trẻ hừng hực.

“Tiền lãi làm ra, có thể mua thêm đất, cất thêm nhà. Có thể mua thêm xe, đổi xe xịn hơn. Cũng có thể mở rộng nhà xưởng, phát triển thêm sản phẩm. Và khi nói về sự cho đi, thì mình tự mình luôn giải thích "thôi từ từ, mình lo cho mình có cuộc sống tốt đẹp đã, mình làm cho doanh nghiệp mình to lên đã, rồi từ thiện sau, giúp được nhiều người chứ bõ bèn gì dăm bảy chục triệu". Nhưng thật ra đó là cách trí óc mình tự vỗ về mình, giải thích 1 cách hợp lý cho lòng tham của mình thôi. Lòng tham thì không có đáy, không biết bao giờ là đủ, và cũng không biết bao nhiêu là giàu, và cứ thế người ta mải miết lấy vô.....đến khi mắc bệnh nan y, hoặc già sắp chết thì mới trăn trối lại lời khôn ngoan, vì mới hiểu được giá trị của cuộc sống. Để lại cho con cái ư, hại nhiều hơn lợi, vì phải là của cải tự mình làm ra mới giữ được.

Lòng tốt của một người, khi trắng tay, chỉ có 1 ổ bánh mì ăn cầm hơi, mình sẵn lòng là bẻ 1 nửa ổ cho người đói đang bên cạnh. Và mình cũng sẵn sàng cắt nửa tài sản của mình có để giúp đời, vì "ổ bánh mì" khi đói năm xưa với gia tài 1000 tỷ của mình hôm nay, thật ra chỉ là một.” Đây là những lời mà Long tâm huyết và tự răn mình trên con đường kinh doanh và sống. Sống với một tinh thần: “Đừng chờ đến khi giàu mới học cách cho đi.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ông chủ 9X của Lolifood: Đừng đợi lúc giàu có mới học cách cho đi tại chuyên mục Khởi nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích