Nút thắt từ đào tạo nhân lực

Enternews.vn (DĐDN) - Một trong những nút thắt về logistics liên quan đến dịch vụ hoặc quá trình vận tải và logistics là thiếu khả năng quản lý và đào tạo nguồn nhân lực.

(DĐDN) -

Một trong những nút thắt về logistics liên quan đến dịch vụ hoặc quá trình vận tải và logistics là thiếu khả năng quản lý và đào tạo nguồn nhân lực.

Những học viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý giao nhận vận tải quốc tế khóa 07
tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Logistics Việt Nam

Đó là nội dung trong báo cáo cuối kỳ tháng 11/2013 của tổ chức PMU S.I Waterways “Các dịch vụ tư vấn nhằm hỗ trợ Bộ giao thông vận tải Phát triển Vận tải đa phương thức” đã xác định.

Bất cập đào tạo

Một trong những nguyên nhân của tình trạng này, theo kết quả phỏng vấn các nhà sản xuất và các hãng kinh doanh dịch vụ logistics ở VN của những người thực hiện Báo cáo cho thấy: ở nước ta thiếu các khóa học nghiệp vụ hoặc đại học về ngành dịch vụ logistics. Đây là thực tế đã được báo động từ nhiều năm.

Theo thông tin từ Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN, logistics là ngành phát triển rất mạnh ở nước ta, tốc độ phát triển

trung bình đạt từ 20-25%/năm. Cả nước có khoảng 1.200 DN cung cấp dịch vụ logistics chủ yếu tập trung tại khu vực TP HCM, Hà Nội và trong các DN này thì chỉ có khoảng 5%-7% nguồn nhân lực đào tạo bài bản chuyên ngành logistics. Theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu và Phát triển của Trường Đại học Kinh tế quốc dân, có tới 80,26% nhân lực trong các Cty logistics được đào tạo thông qua các công việc hàng ngày, 23,6% lao động tham gia các khóa đào tạo trong nước, 6,9% lao động được đào tạo thông qua các chuyên gia nước ngoài đến VN đào tạo; 3,9% tham gia các khóa đào tạo ở nước ngoài.

Logistics nước ta đang trong tình trạng thiếu nhân lực có tay nghề.

Tuy logistics là ngành có tốc độ phát triển mạnh, nhưng hiện nay rất ít trường đại học, cao đẳng nước ta đào tạo ngành học này. Hiện mới có môt số như Đại học Giao thông vận tải, Đại học Hàng hải, Đại học Văn Lang... có ngành logistics nhưng thuộc một bộ môn nằm trong các khoa, chưa có trường nào đưa ngành học logistics thành một khoa độc lập.

Sự cần thiết phải ra đời các trung tâm đào tạo logistics

Trước nhu cầu bức xúc của xã hội, Hiệp hội DN Dịch vụ logistics VN (VLA) đã thành lập Viện Nghiên cứu và Phát triển logistics, cùng với Trung tâm đào tạo Tri thức Hậu cần – đơn vị có chức năng đào tạo nghề logistics – chuyên thực hiện các khóa đào tạo và huấn luyện về logistics. Và để ngành logistics VN hòa nhập với thế giới, VLA đã xây dựng chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn của Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải Quốc tế (FIATA), tổ chức các khóa đào tạo chương trình này tại VN.

Hiệp hội VLA với 20 năm xây dựng và phát triển, đã có những đóng góp tích cực trong việc phát triển ngành logistics VN và cả khu vực ASEAN. Ông Đỗ Xuân Quang, Chủ tịch VLA, đồng thời là Chủ tịch nhiệm kỳ 2013-2015 Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận và Logistics ASEAN (AFFA), cho biết: “Chương trình đào tạo các nhà Quản lý Giao nhận Vận tải Quốc tế (bậc Diploma) và Quản trị Chuỗi Cung ứng (bậc Higher Diploma) do Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế FIATA phê chuẩn cho VLA triển khai từ 2010 đến nay. Trên thế giới các chương trình này liên tục được cập nhật và hoàn thiện, đã được phổ biến tới 64 quốc gia, được các trường đại học uy tín và cộng đồng nghề nghiệp trên thế giới đánh giá cao. Hai mục đích chính của chương trình là: Hỗ trợ các doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển mình từ nhà cung cấp dịch vụ giao nhận – logistics truyền thống trở thành những nhà cung cấp giải pháp quản trị chuỗi cung ứng chuyên nghiệp; và hỗ trợ các nhà quản lý DN sản xuất, thương mại, dịch vụ có năng lực quản trị hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình theo mô hình mới – quản trị chuỗi cung ứng”.

Ông Stanley Lim - Nguyên Chủ tịch Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) :

Có thể nói, logistics đóng góp một phần quan trọng đến GDP và năng lực cạnh tranh của một quốc gia. Vì vậy, sự chuyên nghiệp hóa ngành logistics ở bất cứ quốc gia nào cũng là điều cần thiết.

Là một tổ chức quốc tế, FIATA luôn đặt ra những tiêu chuẩn tối thiểu, những kỹ năng cần thiết cho ngành công nghiệp logistics. Khi tham gia các chương trình học của FIATA, người học làm quen với cách xử lý những vấn đề phát sinh mà không mắc lỗi, tiết kiệm được thời gian và điều đó đồng nghĩa với việc giảm thiểu được chi phí hoạt động. Sự hợp tác với FIATA sẽ giúp VN khai thác được nguồn tri thức mà chúng tôi đã tích lũy hàng trăm năm và chuyển giao phục vụ cho ngành logistics của các bạn.

Ông Nguyễn Hùng - Chánh văn phòng, Phó tổng thư ký Hiệp hội DN Dịch vụ Logistics :

Do chưa được nhìn nhận và đầu tư tương xứng với vai trò của ngành logistics, cho nên các chương trình giảng dạy trong nhà trường mới chỉ tập trung giới thiệu những công việc trong giao nhận, quy trình và các thao tác thực hiện qua các công đoạn. Các kỹ thuật giao nhận hiện đại ít được cập nhật hóa như vận tải đa phương thức, kỹ năng quản trị dây chuyền cung ứng... Tính thực tiễn của chương trình giảng dạy chưa cao, làm cho người học chưa thấy hết vai trò và sự đóng góp to lớn của logistics trong nền kinh tế. Đây chính là bất cập của ngành logistics nước ta và cũng là sự bất cập của công tác đào tạo chưa theo kịp nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Nguyễn Thủy

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Nút thắt từ đào tạo nhân lực tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích

Tiểu thương trắng đêm canh hoa những ngày cận Tết

Trong giá rét, rất nhiều người dân khi trông mai, đào, quất cảnh phải đốt lửa, dùng bạt che thành nhiều lớp thậm chí là quấn quanh người chăn bông để chống chọi với cái lạnh.