Nước mắt hàng rong trong “cuộc chiến” vỉa hè

Enternews.vn (DĐDN) - Quan sát “cuộc chiến” giành lại vỉa hè, tôi lại chợt nhớ đến một câu chuyện cũng đã kha khá lâu.

(DĐDN) - Quan sát “cuộc chiến” giành lại vỉa hè, tôi lại chợt nhớ đến một câu chuyện cũng đã kha khá lâu.

Chuyện là có một nhóm các nhà hoạt động xã hội của phương Tây, đến ngôi làng nghèo ở miền Nam Ấn Độ. Những người phương Tây cảm thấy phẫn nộ vì các sản phẩm thủ công mĩ nghệ của một doanh nghiệp tại địa phương này, được làm bởi các thành phần, bao gồm cả trẻ em.

Thế là, một loạt các thông tin, kêu gọi tẩy chay sản phẩm, được làm từ sức lao động của trẻ em. Không thể chấp nhận được việc một sản phẩm được làm ra từ bàn tay của những đứa trẻ, đang ở độ tuổi mà, ở xã hội phương Tây, phải được học hành và vui chơi.

Hai năm sau, đoàn này quay lại ngôi làng nọ. Doanh nghiệp làm sản phẩm mỹ nghệ bị phá sản vì bị tẩy chay, hàng làm ra không ai mua. Nhưng, tất cả những đứa bé gái năm xưa, sau khi doanh nghiệp bị phá sản, đều trở thành gái đứng đường!

Nhìn từ khía cạnh thực thi một chính sách, cái cần bàn là được và mất. Nói cách khác, cái giá phải trả trong việc thi/ ban hành chính sách là gì? Với lí do: Giành lại vỉa hè cho người đi bộ, đây là một lí do đúng đắn, không có gì phải bàn cãi. Nhưng sự tác động của nó lại vô cùng lớn đến đối tượng buôn bán hàng rong. Vì nhiều lí do khác nhau, những người bán hàng rong phải lựa chọn mưa sinh bằng việc “buôn gánh bán bưng”, mà mặt bằng chính là các con phố, vỉa hè.

Chưa có một thống kê nào mang tính đầy đủ về số lượng người nhập cư và buôn bán hàng rong tại các đô thị lớn như TP.HCM. Nhưng bằng mắt thường, vẫn có thể thấy số lượng này là cực lớn.

Bài liên quan:

Một chính sách được thực thi, có sức lan tỏa rộng ra các địa phương khác, nhưng cũng đồng thời có tác động lớn như vậy, liệu rằng các cơ quan có thẩm quyền đã có những đánh giá tác động của chính sách/ hành vi hay chưa?

Bỏ qua yếu tố về đóng góp kinh tế của “nền kinh tế hàng rong”, riêng việc làm cho hàng triệu người (con số ước lượng) bị tác động mà không hoặc chưa có giải pháp thay thế bằng chính sách việc làm hiệu quả, liệu rằng có tàn nhẫn quá không?

Cái được của “cuộc chiến” này là những vỉa hè thông thoáng. Thế nhưng, mục đích sử dụng và công năng thực sự của vỉa hè là gì? Một chút phù phiếm hoa lệ được đánh đổi bằng nước mắt của hàng triệu gánh hàng rong?

Xét về dài hạn, tôi hoàn toàn ủng hộ việc giành lại vỉa hè. Nhưng nó sẽ gây nên những quan ngại sâu sắc nếu thực hiện gấp rút chính sách giành vỉa hè mà chưa có đánh giá tác động cũng như giải pháp để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu tác động đến đối tượng bị tổn thương bởi việc thi hành chính sách.

Phạm Hoài Huấn

>> Cuộc chiến vỉa hè và nỗi “cô đơn” của người lãnh đạo

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nước mắt hàng rong trong “cuộc chiến” vỉa hè tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
Tin mới hơn