tọa đàm xuất khẩu

Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến hiệu quả

Hiên nay, Việt Nam đứng Top10 thế giới về tỷ trọng doanh thu xuất khẩu tính trên GDP, ở mức 93,6% so với mức trung bình của thế giới là 30%, chỉ đứng sau một số quốc gia như Singapore, Malta, Ireland…

Điều này cho thấy vị trí then chốt của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, ước tính chỉ 1% doanh  nghiệp xuất khẩu biết cách ứng dụng xuất khẩu trực tuyến để tạo ra đơn hàng.

99% DN XK còn lại vẫn dựa vào các kênh XK truyền thống hoặc thai khác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email. 

Tuy nhiên, theo ước tính mới chỉ có 1% doanh nghiệp xuất khẩu biết khai thác các nền tảng kinh doanh trực tuyến toàn cầu (global platform) để tạo ra đơn hàng xuất khẩu. 99% doanh nghiệp xuất khẩu còn lại vẫn dựa vào các kênh xuất khẩu truyền thống hoặc khai thác các kênh kinh doanh trực tuyến ở mức độ rất cơ bản như website, email…

Tại hội thảo “Xuất khẩu trực tuyến trong kỷ nguyên số” vừa được tổ chức tại Hà Nội, các doanh nghiệp xuất khẩu đã được nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xuất khẩu trực tuyến.

Theo đó, xuất khẩu trực tuyến sẽ không bị giới hạn về địa lý và khách hàng và chi phí thì cực thấp. Do vậy,  tỷ lệ 1% DN XK Việt Nam mới biết cách ứng dụng XK trực tuyến để tạo ra đơn hàng là một sự "lãng phí" lớn.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Hải - phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương kỳ vọng, với sự hỗ trợ của Novaon - công ty chuyên về quảng cáo trực tuyến và Alibaba - tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam sẽ có được một giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến hiệu quả, thực hiện thành công Chương trình 1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Phạm Thanh Hà – Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Kangaroo cho biết: Tập đoàn hiện đã là thành viên của Alibaba.com và nhận thấy rõ ràng hiệu quả mang lại từ xuất khẩu trực tuyến.

"Chúng tôi rất hào hứng với bộ giải pháp thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến được đưa ra trong chương trình này” - bà Hà cho biết

Ông Trần Xuân Thủy – Giám đốc thị trường Việt Nam, Tập đoàn Alibaba khẳng định:“Với hơn 260 triệu thành viên tại 240 quốc gia trên thế giới, Alibaba.com hiện đang là website B2B về xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới. Thông qua chương trình 1000 Doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ chúng tôi để sử dụng hiệu quả nền tảng toàn cầu số 1 về xuất nhập khẩu này”.

Ông Nguyễn Minh Quý – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaon khẳng định “Chúng tôi cam kết nỗ lực hết mình để giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trong chương trình “1000 doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến tiên phong” ứng dụng thành công giải pháp tổng thể về xuất khẩu trực tuyến này tạo ra sự tăng trưởng đột phá”.

Thực tế triển khai của các doanh nghiệp đi trước và cam kết từ các nhà xuất khẩu trực tuyến lớn được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho các doanh nghiệp Việt trong xuất khẩu trực tuyến hàng hóa. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, để khai thác tốt nhất hiệu quả sử dụng môi trường trực tuyến hỗ trợ XK, các nhà XK phải nâng cao nhận thức, đầu tư về công nghệ bao gồm cả công nghệ bảo mật… để giao dịch của DN được an toàn ở mức cao nhất. 

Bạn đang đọc bài viết "Động lực" để phá ngưỡng 1% doanh nghiệp Việt xuất khẩu trực tuyến tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,