(DĐDN) -

Ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam đang được giới chuyên môn đánh giá còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên ngành sữa Việt Nam còn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu lên tới hơn 70%.

Lễ ký kết giữa tập đoàn Nova và Tập đoàn kerry

Theo thống kê, hiện cả nước có hơn 60 doanh nghiệp với 300 nhãn hiệu sữa. Tuy nhiên, tổng sản lượng sữa tươi sản xuất trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 20-25% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Tiên phong đầu tư ra nước ngoài

Hiện nay không ít doanh nghiệp đầu tư vào vùng nguyên liệu sữa, tuy doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài và sau đó sản xuất thành phẩm nhập vào Việt Nam vẫn chưa nhiều.

Tập đoàn Nova vừa công bố tham gia vào thị trường sữa bột công thức dinh dưỡng cho trẻ em trong nước thông qua việc hợp tác với tập đoàn Kerry (Ireland), dẫn đầu lĩnh vực cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trên thế giới. Với sự hợp tác này, sắp tới người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm cơ hội sử dụng sữa bột với công nghệ Châu Âu và chất lượng hàng đầu thế giới. Bà Võ Thúy Anh - Tổng giám đốc Cty cổ phần Anova Milk, thành viên của Nova Group cho biết: “Nova Group lên kế hoạch đầu tư trên 50 triệu USD vào tập đoàn Kerry, bao gồm hợp tác xây dựng chuỗi quản lý trang trại bò hiện đại tại Ireland, nơi có lợi thế cạnh tranh về chất lượng sữa nhờ điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng và khí hậu tốt, và xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm. Tập Đoàn Kerry đã đầu tư hơn 100 triệu Euro vào Trung tâm

nghiên cứu - ứng dụng dinh dưỡng toàn cầu Kerry với hơn 800 nhà khoa học và chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu, đang tham gia những dự án nghiên cứu và xây dựng công thức dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hai bên cũng cam kết đầu tư về nhân lực khoa học và công nghệ trong phát triển sữa bột công thức cho trẻ em Việt Nam, cũng như xây dựng quy trình và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm: từ khâu nguyên liệu, sản xuất đến thành phẩm cuối cùng tại Ireland rồi mang về tiêu thụ ở thị trường trong nước”. Sản phẩm làm ra sẽ có khả năng cạnh tranh về chất lượng và giá bán. Đầu tư của Nova Group vào vùng nguyên liệu được xem đã gợi mở cho ngành sữa Việt Nam một hướng đi mới.

Thêm thương hiệu mới

Người tiêu dùng VN sẽ có thêm cơ hội sử dụng sữa bột với công nghệ Châu Âu và chất lượng hàng đầu thế giới.

Sản phẩm sữa bột cho trẻ em do Kerry và Nova hợp tác sản xuất sẽ có tên Anka Milk và dự kiến có mặt ở thị trường vào cuối tháng 3/2015. Bà Võ Thúy Anh cho biết, sản phẩm Anka được nghiên cứu kỹ dành riêng cho trẻ em Việt Nam sẽ có chất lượng cao với giá bán sẽ thấp hơn khoảng 20% so với các sản phẩm ở thị trường trong nước hiện nay. Và để giúp người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm mới này, Nova Group sẽ chú trọng đầu tư kênh phân phối thương mại điện tử nhằm tiết giảm chi phí. Đồng thời với các kênh truyền thống tại thị trường VN như siêu thị, đại lý cũng được triển khai đồng bộ khi sản phẩm được tung ra thị trường.

Khi Kerry kết hợp cùng Nova sản xuất sữa từ trang trại ở Ireland với dây chuyền khép kín, có thể truy xuất nguồn gốc, đảm bảo bảo an toàn cho toàn trẻ em thì đã cho thấy rõ tham vọng thống lĩnh trị trường của hai đại gia này. Xét về mặt chất lượng, với nền tảng là nhà cung cấp cho các nhãn sữa danh tiếng, Kerry có thể đảm bảo tốt yếu tố này. Song, không dễ tính toán giá thành thế nào khi sản phẩm chính thức ra mắt để nhận được ủng hộ của người dùng, nhất là khi nào nước sắp áp dụng giá trần cho sữa. Nếu giải bài toán giá cả không khéo, thì tham vọng thống lĩnh này có thể không đạt được trong tương lai gần.

Khi thị trường có thêm một sản phẩm mang chất lượng quốc tế thì người tiêu dùng sẽ có thêm một lựa chọn cho con em mình, nhất là trong giai đoạn hiện tại, trẻ em Việt Nam đang cần có những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp với thể trạng.

Phương Nhi

Bạn đang đọc bài viết Nova tham gia thị trường sữa Việt tại chuyên mục Thị trường - Sản phẩm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,