NOS khó mà chạm tay vào mục tiêu đặt ra cho cả năm

NOS khó mà chạm tay vào mục tiêu đặt ra cho cả năm

9 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông - OSTC (UPCoM: NOS) tăng trưởng với tỷ lệ khá cao 151% so cùng kỳ, tương ứng giá trị 204 tỷ đồng. Doanh thu hoàn toàn được ghi nhận tại khoản mục doanh thu thuần trao đổi dịch vụ: vận tải biển quốc tế, hoạt động dịch vụ đại lý bán vé máy bay, cung ứng DVHH cho Formosa, nhượng bán đầu tàu biển,…

Giá vốn hàng bán cũng ghi nhận mức tăng tới 149% so cùng kỳ khi chiếm 272 tỷ đồng. Vì thế, NOS mới bị lỗ gộp gần 68 tỷ đồng, trong khi giá trị cùng kỳ chỉ 28 tỷ đồng.

Đáng chú ý, doanh thu hoạt động tài chính sụt giảm đến 94% khi còn 0,2 tỷ đồng từ mức 3 tỷ đồng cùng kỳ. Trái lại, chi phí tài chính lại tăng lên 31% so cùng kỳ khi chiếm gần 90 tỷ đồng, trong đó chi phí lãi vay giảm 6%.

Trong kỳ, NOS không ghi nhận chi phí bán hàng. Chi phí quản lý doanh nghiệp của NOS sụt giảm 29% chỉ chiếm hơn 12 tỷ đồng.

Theo như kế hoạch, NOS đề ra cho chỉ tiêu lợi nhuận ở mức hòa vốn, thế nhưng sau 9 tháng thực hiện, Công ty lại ghi nhận khoản lỗ ròng đến gần 334 tỷ đồng, lỗ gấp 1,5 lần so với cùng kỳ. Như vậy, trong 3 tháng còn lại của niên độ, NOS khó mà chạm tay vào mục tiêu đặt ra cho cả năm.

Tính đến thời điểm 30/9/2018, tổng tài sản của NOS gần 1.354 tỷ đồng. Với đặc thù ngành, tài sản dài hạn mà cụ thể đó là tài sản cố định hữu hình chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu tài sản, hiện Công ty đang ghi nhận hơn 931 tỷ đồng cho phương tiện vận tải. Tổng nợ phải trả của Công ty gần 4.986 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 3.632 tỷ đồng.

Theo kế hoạch kinh doanh năm 2018, OSCT dự kiến đạt doanh thu 126 tỷ đồng, bằng 85% so với thực hiện năm 2017, giảm tối đa thua lỗ. Ông Đỗ Tiến Đức, thành viên Hội đồng Thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho rằng, việc chấp nhận kế hoạch thua lỗ trong năm 2018 đối với OSCT là một thực tế, bởi đây là công ty đại chúng; nếu đưa ra kế hoạch không sát thực tế thì sẽ làm sai lệch đánh giá của công chúng về Công ty.

Về thực lực của Công ty, sau khi thanh lý tàu Hồng Lĩnh, đội tàu của OSCT chỉ còn 4 chiếc. Ông Trịnh Hữu Lương - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết, để ổn định hoạt động khai thác đội tàu, Ban lãnh đạo Công ty phải chuyển đổi phương án kinh doanh. Theo kế hoạch khai thác, Công ty sẽ cho thuê định hạn các tàu Phương Đông 5, Phương Đông 6 và Phương Đông 10, cho thuê tàu trần đối với tàu Oriental Glory. Việc tàu Phương Đông 6 dự kiến sẽ sửa chữa khoảng 25 - 30 ngày trong tháng 6/2018, cùng với tàu Oriental đã phải sửa chữa 20 ngày hồi tháng 1/2018 sẽ khiến doanh thu vận tải biển năm 2018 giảm so với năm 2017.

Để bổ sung đội tàu phục vụ kinh doanh, OSTC cho biết, Công ty có thể sẽ tiếp tục đầu tư thuê thêm tàu có trọng tải từ 5.000 đến 30.000 DWT, nhằm phát triển và mở rộng dịch vụ vận tải biển. Theo chiến lược thời gian tới, Công ty sẽ tập trung vào thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu như gạo, hàng nông sản, các mặt hàng nội địa (than, clinker, sắt thép) cho các dự án lớn trong nước để tạo nguồn hàng ổn định cho đội tàu.

Khả năng hoạt động liên tục của Vận tải biển Phương Đông phụ thuộc vào khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu.

 

Bạn đang đọc bài viết NOS khó về đích lợi nhuận tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,