Tháng 9/2015, Cty cổ phần cảng Vũng Áng Việt - Lào (Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - CTCP) tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình bến số 3 - Cảng Vũng Áng - Hà Tĩnh.

br class=

Phát triển xây dựng cảng biển miền Trung đang trở thành “cuộc đua” cho các nhà đầu tư hiện nay (Ảnh: Bến số 3 cảng Vũng Áng)

Bất an cảng biển dày đặc

Được biết, hiện nay bến cảng số 3 thuộc gói thầu số 14, quy mô 4,5ha với tổng mức đầu tư hơn 460 tỷ đồng được khởi công vào tháng 12/2017 đang đạt khối lượng thi công 60%. Dự kiến thời gian hoàn thành vào tháng 8/2020, đủ tải cho tàu 45 nghìn tấn ra vào cảng.

Đây cũng là bến cảng được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 999,9 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: bến cập tàu dài 225m, rộng 31m, cao độ đáy bến -13m.

Theo thiết kế, sau khi hoàn thành bến số 3 sẽ có khả năng tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 45.000 DWT, góp phần phục vụ tốt nhất cho việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng quá cảnh và giao thương, hợp tác với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan.

Cùng với đó, bến cảng số 4 khởi công vào năm 2015 do Tập đoàn Hoành Sơn là doanh nghiệp tư nhân ở Hà Tĩnh đang đầu tư với số vốn gần 1.500 tỷ đồng.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay trên địa bàn Hà Tĩnh, các doanh nghiệp trong nước và quốc tế cũng đang tiến hành các bước nghiên cứu cũng như hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng từ bến số 5 đến bến số 9 cảng Vũng Áng.

Trong khi đó, từ năm 2015, cảng Sơn Dương đã hoàn thành xây dựng 7/11 bến cảng (giai đoạn 1) và đã đón tàu có tải trọng 10 vạn DWT chở gần 90 nghìn tấn than từ Úc về cho Dự án Liên hợp gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Theo quy hoạch thì cảng Vũng Ánh – Sơn Dương được Chính phủ xây dựng là cụm cảng lớn nhất Khu vực và trở thành cảng trung chuyển quốc tế cho nước bạn Lào, Đông Bắc Thái Lan…

Ông Dương Thế Cường – Giám đốc Cty CP Cảng quốc tế Việt – Lào cho biết, để đáp ứng nhu cầu vận tải, hệ thống hạ tầng logistics ở Hà Tĩnh đang được quan tâm đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, bài toán về năng lực, công suất bốc dỡ hàng hóa từ các cảng biển trên địa bàn Hà Tĩnh đang là nỗi lo không nhỏ đối với nhà đầu tư. Bởi ngay như công tác quy hoạch, hệ thống cảng biển khá dày đặc khu vực miền Trung đang khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào tính thế bất an.

Ai làm chủ “cuộc đua”

Chỉ cần đi dọc Bắc miền Trung (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế), chúng ta có thể bắt gặp các “đại công trường” xây dựng cảng biển ở nhiều tỉnh.

Riêng ở tỉnh Thanh Hóa hiện nay ngoài cảng Nghi Sơn là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực loại I, tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT còn có cảng như: Lễ Môn, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa); Cảng Quảng Châu, xã Quảng Châu (TP Thanh Hóa - dọc trên sông Mã cách Cảng Lễ Môn khoảng 7km về phía hạ lưu); Cảng Quảng Nham, xã Quảng Nham (huyện Quảng Xương - gần khu vực cửa sông Ghép và là các bến cảng tổng hợp địa phương loại II, tiếp nhận tàu tải trọng đến 1.000 DWT.

Kế tiếp, ở Nghệ An cũng có hệ thống 04 cảng biển quốc tế gồm: Cảng Cửa Lò, cảng nước sâu Cửa Lò, cảng Vissai, cảng quốc tế xăng dầu ĐKC đều có công suất 3.000 -50.000DWT.

Cảng Sơn Dương, Vũng Áng, Xuân Hải, Cửa Sót, Cửa Hội của tỉnh Hà Tĩnh cũng đang được nâng cấp, đầu tư xây dựng để “chạy đua” với hệ thống cảng biển khu vực miền Trung trong giai đoạn hiện nay.
Theo thống kê thì hiện nay với chiều dài bờ biển hơn 1.200km, hiện toàn miền Trung có khoảng 13 cảng biển, trong đó có 7 cảng loại I.

Chính vì vậy, bài toán đặt ra là song song với công tác quy hoạch xây dựng cảng biển miền Trung nhằm thu hút đầu tư thì các Bộ, ngành TW và địa phương cũng cần có chính sách hợp lý nhằm tránh tình trạng “lệch cân” khi khai thác công suất sau này. Bởi thực tế, nhiều bến cảng được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng ở miền Trung hiện nay đang phải hoạt động cầm chừng do vướng mắc về cơ chế, hạ tầng kỹ thuật, năng lực cạnh tranh…

Bạn đang đọc bài viết Nỗi lo từ cảng Vũng Áng tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,