Nội cạnh tranh, ngoại “đắc lợi”

Enternews.vn Mải mê cạnh tranh về giá dịch vụ nhằm giành giật khách hàng, các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam đã vô tình “nhường cơm sẻ áo” cho các hãng vận tải biển nước ngoài.

Cuộc hội thảo mới đây về về các giải pháp kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng chi phí logistics trong lĩnh vực giao thông vận tải và khung giá dịch vụ tại cảng biển do Bộ GTVT tổ chức cho thấy, giá dịch vụ xếp dỡ container cảng biển của Việt Nam hiện ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực. Thậm chí, giá xếp dỡ này của Việt Nam chỉ bằng ½ so với Camphuchia.

p/Giá dịch vụ xếp dỡ container cảng biển của Việt Nam hiện ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực, thậm chí chỉ bằng ½ so với Camphuchia.

Giá dịch vụ xếp dỡ container cảng biển của Việt Nam hiện ở mức thấp nhất so với các nước trong khu vực, thậm chí chỉ bằng ½ so với Camphuchia.

Cuộc đua phá giá

Cụ thể, giá xếp dỡ 1 container 20 feet tại khu vực Hải Phòng có giá 30 USD, Đà Nẵng 45 USD, TP.HCM 40 USD. Trong khi đó, giá dịch vụ này ở các nước như Campuchia là 65 USD, Singapore 111 USD, Malaysia 52 USD, Trung Quốc 97 USD và Hong Kong lên tới 130 USD.

Chẳng phải đâu xa, cứ nhìn vào mức giá dịch vụ không đồng đều này trong nước đã thấy sự thiếu gắn kết giữa các doanh nghiệp trong nhà. Ngay Hải Phòng là khu vực có mức độ tăng trưởng cảng biển sôi động nhất cả nước thì sự cạnh tranh khốc liệt đến mức sống còn.

Chỉ nhìn vào biểu giá dịch vụ cảng biển tại 1 cố cảng khu vực Hải Phòng cho thấy mức phí xếp dỡ chênh lệch nhau khá lớn giữa các doanh nghiệp. Cụ thể, giá xếp dỡ 1 container loại 20 feet có hàng từ tàu xuống bãi và ngược lại (đối với các chủ tàu (đại lý) vận tải biển quốc tế) tại cảng Chùa Vẽ là 35 USD, cảng Tân Vũ là 38 USD, cảng Nam Hải là 31,9 USD, cảng Nam Hải Đình Vũ là 58,3 USD. Đây là mức giá được niêm yết công khai. Tuy nhiên, theo 1 đại diện hãng tàu, giá cước xếp dỡ tại nhiều cảng có thể hạ thấp chưa đến 20 USD/container tùy vào “quan hệ” hãng tàu với chủ cảng.

Theo ông Trần Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Sao Đỏ (cổ đông chính của các cảng Nam Hải, Nam Hải Đình Vũ), giá dịch vụ tại các cảng cạnh tranh khốc liệt. Nhiều cảng nhỏ lẻ trang thiết bị xếp dỡ lạc hậu, dịch vụ chất lượng kém nên sẵn sàng cạnh tranh bằng mức giá dịch vụ thấp nhất có thể để giành khách hàng. Tuy nhiên, các hãng tàu nước ngoài họ cân nhắc giữa chất lượng dịch vụ, thời gian giải phóng hàng… để quyết định làm hàng tại cảng nào. Nam Hải Đình Vũ là cảng có mức giá dịch vụ khá cao trong khu vực, tuy nhiên các hãng tàu nước ngoài vẫn lựa chọn làm hàng ở đây.

“Ngư ông đắc lợi”

Theo Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, hiện có khoảng 40 công ty vận tải biển nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Mặc dù chiếm số lượng không áp đảo nhưng các hãng tàu lớn nước ngoài thâu tóm toàn bộ thị trường trong nước đến 90% lượng vận chuyển, tàu Việt Nam chỉ chiếm 10%. Thậm chí, hàng hóa xuất nhập khẩu tại các thị trường Châu Âu và Mỹ gần như 100% các hãng tàu nước ngoài thâu tóm.

Năm 2017, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong nước gần 500 triệu tấn. Như vậy, chỉ so với mức giá dịch vụ xếp dỡ cảng biển của các nước trong khu vực, các doanh nghiệp cảng Việt Nam đã ném cả tỷ USD cho các hãng vận tải nước ngoài mỗi năm.

Điều này lại xuất phát từ sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong nước. “Biết rằng giá xếp dỡ của mình rất thấp so với các nước trong khu vực nhưng các doanh nghiệp cứ “mạnh ai nấy làm”. Chỉ cần tính toán có lãi 1 chút là các doanh nghiệp sẵn sàng hạ giá đến kịch sàn để cạnh tranh mà chẳng quan tâm đến thị trường chung cả nước hay trong khu vực, bởi chẳng ai bảo được ai”, một doanh nghiệp chia sẻ.

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nội cạnh tranh, ngoại “đắc lợi” tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích