Nỗi buồn của ngành giáo dục

Enternews.vn Môi trường giáo dục đang tồn tại sự không lành mạnh, nếu không kịp thời chấn chỉnh sẽ để lại hệ lụy khôn lường cho xã hội.

thư nặc danh được gửi đến học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên để bôi xấu các trường cạnh tranh tuyển sinh vớip/Đại học Duy Tân Đà Nẵng.

Thư nặc danh được gửi đến học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên để bôi xấu các trường cạnh tranh tuyển sinh với Đại học Duy Tân Đà Nẵng.

Câu chuyện một số cá nhân viết và phát tán thư nặc danh gây ảnh hưởng uy tín của các trường Đại học (ĐH) trên địa bàn TP Đà Nẵng đang gây sự chú ý dư luận những ngày qua.

Qua xác minh, Công an Đà Nẵng cho hay, ông Lê Văn Chung, Phó Giám đốc Trung tâm mô phỏng trường ĐH Duy Tân, Trưởng đoàn tuyển sinh phía Nam và bà Trần Thị Thắm (cộng tác viên công tác tuyển sinh) của trường đã “đạo diễn” việc này.

Theo đó, cả hai bàn bạc, thống nhất soạn thảo các bài viết, gửi bằng hình thức nặc danh qua đường bưu phẩm với nội dung không đúng sự thật, hạ thấp uy tín các trường đại học trên địa bàn Đà Nẵng. Số lượng được gửi đi là 900 thư đến các học sinh, giáo viên các tỉnh khu vực miền Trung, Tây Nguyên.

Liên quan đến vấn đề này, TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT Đà Nẵng, Chủ nhiệm CLB các Trường ĐH, CĐ ngoài công lập trao đổi: “Các trường có thể đưa thông tin tốt về trường mình nhưng trong chuyện cạnh tranh, luật pháp nghiêm cấm chê người khác để nâng cái của mình lên. Anh khen anh thì mặc kệ, anh nói không chính xác thì anh chịu trách nhiệm; không được phép so sánh, đối chiếu những chuyện khác trong việc thu hút sinh viên. Thực ra các trường đều có thương hiệu, thâm niên nên việc thêm, bớt vài chục sinh viên không ảnh hưởng gì. Nhưng mà làm thư nặc danh như vậy thì chẳng hay ho gì”.

Như thông báo của cơ quan công an, hành vi của các cá nhân đã vi phạm quy định tại Điểm L, Khoản 3, Điều 5, Nghị định 167/2013: “Viết, phát tán, lưu hành tài liệu có nội dung xuyên tạc bịa đặt, vu cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân”. Hành vi của các cá nhân này theo quy định tại Nghị định 167/2013 sẽ chịu mức phạt tiền cao nhất là 3 triệu đồng. 

Tuy nhiên, theo phần đông dư luận, mức phạt này theo quy định của pháp luật là chưa đủ răn đe. Bởi với số lượng phát tán lến đến 900 lá thư gửi tận tay cho giáo viên, học sinh các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên thì chi phí mà họ phải bỏ ra để thực hiện hành vi này khả năng là cao hơn số tiền phải nộp phạt.

Khách quan mà nói, trong bối cảnh hiện nay, giáo dục muốn phát triển được thì phải cạnh tranh. Đây là nguyên tắc, vì nếu không có cạnh tranh tất sẽ dẫn đến suy thoái. Mà muốn có sự cạnh tranh lành mạnh thì thông tin phải minh bạch.

Ví như, nếu như bản thân các nhà làm giáo dục, các trường đào tạo cần phải lăn lộn với thực tiễn để có những thông tin chính xác về nhu cầu thị trường để mở ngành đào tạo cho đúng, đủ. Thì bản thân các đơn vị cơ quan, doanh nghiệp có như cầu tuyển dụng lao động cũng phải công bố cụ thể yêu cầu, số lượng… về nhân lực.

Phải có sự kết hợp đó thì cạnh tranh trong giáo dục mới đạt được mục tiêu kép: Đưa chất lượng giáo dục nước nhà đi lên và đáp ứng nguồn nhân lực cao cho thị trường lao động. Tiếc rằng, chúng ta đang chưa có sự minh bạch trong vấn đề đó nên mới dẫn đến những cách làm cổ hủ, lạc hậu, thiếu lành mạnh và vụ “truyền thông bẩn” liên quan đến ĐH Duy Tân là minh chứng rõ cho điều đó.

Cố GS Hoàng Tụy từng dẫn ra một sai lầm nghiêm trọng cố hữu trong giáo dục nước nhà hiện nay là chạy theo số lượng, hi sinh chất lượng, bất chấp mọi chuẩn mực, thông lệ và kinh nghiệm quốc tế. Sai lầm này khiến giáo dục và khoa học hội nhập khó khăn và không cạnh tranh nổi ngay với các nước trong khu vực. Đây chính là bệnh thành tích, chứ không là gì khác.

Phát triển số lượng thì dễ, nhất là khi người dân còn khát học tập như xã hội Việt Nam, chỉ đảm bảo chất lượng mới khó, vậy nên cứ chọn cái dễ mà làm, dễ gây ấn tượng, dễ báo cáo thành tích. Trên đã vậy thì làm sao chống được bệnh thành tích ở dưới?

Nói thẳng ra, đây cũng là hệ quả của chiến lược giáo dục lạc hậu. Nếu chỉ nói về việc nâng cao chất lượng các trường để cạnh tranh là không đủ. Vì nó lạc hậu ngay cả ở cái tư duy thương mại khó kiểu chộp giật trong giáo dục. Cho đến việc tạo chuẩn đầu vào và đầu ra ĐH, lẫn hiệu suất đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Đó là chưa nói đến chuyện, đã làm giáo dục thì bản thân người làm giáo dục phải làm gương, giáo dục đức tính trung thực để hướng tới chân - thiện - mỹ. Thế mà, việc làm của những thầy cô làm công tác tuyền sinh trường ĐH Duy Tân đã làm “méo mó” đi bản chất tốt đẹp vốn có của giáo dục.

 Và trong khi thế giới đang bàn chuyện quốc tế hóa, internet ảnh hưởng như thế nào đến giáo dục….thì Việt Nam vẫn loay hoay bàn về những thứ như tự do học thuật, lợi nhuận hay phi lợi nhuận.

Ngành giáo dục còn quá nhiều việc phải làm!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nỗi buồn của ngành giáo dục tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích