Nhà băng đua hệ sinh thái

Enternews.vn Nhiều ngân hàng đã và đang giao dịch không giấy tờ, cung cấp dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, thậm chí nói như không ít người tiêu dùng là giao dịch ngân hàng nhưng không cần phải là ngân hàng…

Mô hình hình giao dịch mới thời 4.0 đó đòi hỏi các nhà băng lao vào cuộc đua hệ sinh thái.

VPBank kết nối với SmartPay nhằm cung cấp các dịch vụ thông qua Open API, cùng các đối tác của mình xây dựng một hệ sinh thái nhằm thỏa mãn các yêu cầu của người dùng.

VPBank kết nối với SmartPay nhằm cung cấp các dịch vụ thông qua Open API, cùng các đối tác của mình xây dựng một hệ sinh thái nhằm thỏa mãn các yêu cầu của người dùng.

Từ siêu ứng dụng toàn cầu…

Siêu ứng dụng (siêu app) là thuật ngữ được giới chuyên môn “chỉ điểm” về Wechat, AliPay, Uber, Facebook, Airbnb, Line…hay gần gũi với Việt Nam hơn là Grab, Zalo, Go-jek… và gần đây còn có sự tham gia của các app ví Việt như Momo…

Các siêu ứng dụng này có đặc điểm chung là all-in-one (tất cả trong một), được sử dụng đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng, chỉ cần trên một thiết bị - điện thoại thông minh có hàm nghĩa “mobile first” – vật bất ly thân có thể giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.

All-in-one còn bao hàm cả nhu cầu thanh toán hóa đơn, không chỉ các hóa đơn định phí trong cuộc sống như phí điện thoại, nước, internet, hay thanh toán các nhu cầu cao hơn như mua vé du lịch, vé xem phim, mua bảo hiểm…, mà tùy mỗi một siêu ứng dụng sẽ đáp ứng hoặc muốn tiến đến các nhu cầu giao dịch tài chính cao cấp hơn.

Ví dụ ở Wechat, đó là siêu ứng dụng mà ngoài lõi dịch vụ kết nối gọi-chat-nhắn tin, sự tích hợp ví WechatPay và sự kết nối trong một hệ sinh thái với ngân hàng ảo WeBank (thuộc tập đoàn Tencent) cùng các dịch vụ khác, đáp ứng từ thanh toán -chuyển khoản-nạp liền-lì xì tới tiết kiệm-vay tiền, và hơn thế.

Nghĩa là không có giao dịch tài chính nào không thực hiện được trong hệ sinh thái Wechat của Tencent, hay AliPay của Ant Financial. Đây không còn là câu chuyện giải quyết một chiều thanh toán di động hay kết nối mạng xã hội thuần túy nữa, mà là những hệ sinh thái khủng luôn có thể soán ngôi các ngân hàng.

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Ngân hàng số và thanh toán điện tử: Gợi mở từ khủng hoảng COVID -19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Ngân hàng số và thanh toán điện tử: Gợi mở từ khủng hoảng COVID -19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức.

… đến nền tảng ngân hàng mở

Việt Nam chưa có ứng dụng nào đi từ Tập đoàn công nghệ, mở rộng ra các dịch vụ công nghệ đến thanh toán và tiến đến thay thế ngân hàng. Chúng ta có những ví điện tử đã bắt đầu trở thành siêu app với dữ liệu người dùng lớn và các dịch vụ “con” kết nối trên một nền tảng chung, điển hình là sự phát triển chóng mặt của Momo với 20 triệu người dùng theo thông báo của ví điện tử này.

Để tăng tốc nhanh hơn trong cuộc đua siêu ứng dụng, các ngân hàng phải đi theo chiều ngược lại và tích hợp dàn ngang, kết nối cùng các nhà thanh toán fintech mới, các ví điện tử. Cùng với đó là phát triển all-in-one tại không gian số, tạo thành ngân hàng mở Open API (Application Programming Interface). Trong cuộc đua này, những ngân hàng nhanh chân kết nối nhất sẽ có sự thay đổi sớm sủa nhất.

Ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân VPBank, cho biết Open API Banking đã và đang là xu hướng của các nhà băng. Đây là xu hướng của thời đại 4.0 được áp dụng từ một kỹ thuật công nghệ để các ngân hàng cung cấp các dịch vụ thông qua Open API và cùng các đối tác của mình xây dựng một hệ sinh thái nhằm thỏa mãn các yêu cầu của người dùng. Mô hình đó khuyến khích các ngân hàng và các nhà phát triển bên thứ ba làm việc với nhau thông qua các Open API của ngân hàng, qua đó trải nghiệm tài chính của khách hàng có thể được cải thiện mạnh mẽ và toàn diện. VPBank hẳn không phải ngẫu nhiên đã kết nối với Be trong một nỗ lực tạo đối trọng trước cuộc đua, tạm thời là vô hình với siêu ứng dụng Grab-Moca khi tổ chức dịch vụ có xu thế tài chính này chưa được cấp phép ngân hàng số tại Việt Nam. Việc kết nối với SmartPay gần đây, thay thế cho sự ra đi của Timo, có thể hiểu hàm nghĩa tương tự.

Trong khi đó, OCB khá mạnh tay đầu tư cho ngân hàng số Omni Chanel, cũng không quên triển khai nền tảng Open API cho ứng dụng này. Ông Dư Xuân Vũ, Giám đốc Khối Công nghệ OCB cho biết, đây được xem là một trong những công nghệ sẽ thay đổi toàn diện ngành tài chính- ngân hàng sắp tới và OCB cũng đã liên kết với AirPay, VnPay, Momo... để giúp khách hàng thanh toán hóa đơn điện, nước, Internet, nạp tiền điện thoại ngay trên ứng dụng hoặc chuyển tiền qua các ví để mua sắm, thanh toán dịch vụ, còn có thể cùng lúc sử dụng nhiều dịch vụ ngay trên ứng dụng, thay vì sử dụng nhiều ứng dụng, nhiều nền tảng và ở nhiều thời điểm khác nhau…

Nhìn chung, trong cuộc đua ngân hàng số, việc loay hoay tìm mô hình và lối đi riêng của hơn 30 nhà băng Việt, đang dẫn đến cùng một con đường: Đó là những hệ sinh thái tích hợp all-in-one trên không gian kỹ thuật số. Đây là con đường mà nói như ông Richarch D. McClellan, Cố vấn cao cấp về chiến lược kinh doanh và phát triển kinh tế thuộc Công ty Tư vấn toàn cầu McKinsey & Company, các ngân hàng không thể không hướng tới để bước qua trong thời đại 4.0 này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà băng đua hệ sinh thái tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích