Như tại thị trường Séc nơi tôi sinh sống và làm việc, chè của Việt Nam chỉ chiếm khoảng 4%, trong khi của Đài Loan, Ấn Độ là 55% và còn lại là của các quốc gia khác.

Hầu như trong suy nghĩ của người tiêu dùng tại thị trường Châu Âu nói chung, chè Việt Nam là loại chè giá rẻ và sản xuất đại trà, việc tiếp thị, quảng bá sản phẩm chưa được chú trọng, chưa có một thương hiệu chè nào tại đây tạo được ấn tượng và khiến người tiêu dùng ghi nhớ. Muốn công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả, doanh nghiệp xuất khẩu chè cần nghiên cứu thị trường một cách kỹ lưỡng. Ví dụ như đối với người Châu Âu, thường uống chè có vị hoa quả, hoặc phân loại theo đồ ăn, ăn món gì uống loại chè gì; với cộng đồng người Hoa tại đây lại thường dùng chè đã qua công nghệ chế biến như ủ lên men,… thị hiếu cũng thay đổi theo các mùa, các dịp lễ tiết. Một điều nữa, thị trường Châu Âu thường có yêu cầu về độ an toàn cao, chè cần phải sạch, sạch ở đây là phải từ nguồn gốc,vùng đất, nước tưới...

Bạn đang đọc bài viết Nghiên cứu kỹ thị trường để chè Việt Nam vươn ra thế giới tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,