Nghị quyết xử lí nợ xấu nhìn từ những căn nhà không phép

Enternews.vn Giá nhà đất ở TP HCM trong cả thập kỉ qua, chưa có khi nào hạ nhiệt. Giá cao, nhưng cầu không giảm. Vì nhu cầu được có một căn nhà, nhu cầu “an cư” là một nhu cầu có thật.

Tác động của giá nhà đất (hay chính sách giữ giá nhà đất) cao đã tạo ra một nguồn cung bổ sung bên cạnh cái nguồn cung chính thống là thị trường mua bán nhà đất giấy tay (nôm na là nhà đất không thể chuyển nhượng theo con đường chính thống và/hoặc được nhà nước thừa nhận thông qua việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà).

 Nhà không phép xây dựng bên ngoài tôn, bên trong kiên cố ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: B.T.T

Nhà không phép xây dựng bên ngoài tôn, bên trong kiên cố ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: B.T.T

Không phép...

Ở một khía cạnh nào đó, thị trường BĐS giấy tay lại giải quyết được vấn đề giá ảo của các bất động sản chính thống nhưng việc mua những bất động sản bằng giấy tay bao hàm nhiều rủi ro. Nguy cơ bị cưỡng chế trong những dịp cao điểm, những nhiểu của chính quyền địa phương, khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa...chỉ là số ít trong vô vàn những khó khăn và rủi ro mà người mua BĐS giấy tay phải đối mặt.
Nhưng thực tế là thị trường đó vẫn cứ tồn tại, mặc dù người mua biết thừa những rủi ro.

Cho nên, đánh giá về góc độ chính sách điều hành, đây là một thất bại. Bởi suy cho cùng, ngoài các tuyên ngôn tốt đẹp mà bất kì nhà nước nào cũng đưa ra, nhiệm vụ trọng tâm của các Nhà nước là phải bảo đảm những quyền cơ bản của con người, trong đó có quyền được cư trú.

Tất nhiên, những người ở các đô thị lớn như HCMC họ cũng sẽ thích ứng theo một cách nào đó, mà việc lựa chọn BDS giấy tay chỉ là một ví dụ. Nhưng rõ ràng, để có thể sở hữu được nhà đất tại HCMC là một điều cực kì khó khăn. Cái gì tồn tại cũng có lí do của nó. Những căn nhà không phép, những căn nhà siêu mỏng ở HCMC cũng đặt trong bối cảnh đó. Nếu được lựa chọn, bạn sẽ chọn những căn nhà này chứ?

Nghị quyết xử lí nợ xấu

Trong bối cảnh cả ba trụ cột của nền kinh tế là bất động sản, ngân hàng và chứng khoán đang ở trong giai đoạn suy thoái chưa có hồi kết, thì nghị quyết về xử lí nợ xấu của Quốc hội được ban hành đã gây sự chú ý của nhiều người. Tuy vậy, sau những hăm hở ban đầu, câu hỏi nên được lưu ý đó là: “Ai là người được hưởng lợi từ Nghị quyết này”? Thoáng nhìn, với việc mở cửa cho việc mua bán các bất động sản và Dự án bất động sản (vốn chiếm khoảng 60 – 70% tổng nợ xấu của các ngân hàng), người ta kì vọng thị trường bất động sản sẽ khởi sắc. Có hai điều rút ra từ đây:

Thứ nhất, nhìn từ góc độ pháp lý, bản chất các ngân hàng mới là các ông chủ thật sự của thị trường bất động sản. Là người tài trợ phần lớn nguồn tiền và là nơi nhận tài sản bảo đảm, điều đó có nghĩa thị trường bất động sản sụp đổ sẽ kéo theo đó là sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng.

  Xét về mặt logic, khó mà kì vọng sau ngày 15/08/2017 giá của BĐS sẽ suy giảm, nếu có thì cũng chỉ là một chút dịch chuyển nhằm tạo ra những chuyển động giả tạo trong thị trường.

Hai là, để tạo ra được một thị trường bất động sản sôi động, thì các dự án phải có người mua. Người ta hi vọng rằng, thông qua các hoạt động rất nhộn nhịp của việc mua bán các Dự án, phá băng các tòa nhà... sẽ làm cho thị trường ấm lại. Nhưng kì vọng này cũng tựa như cái bánh vẽ. Bởi bản chất của các nhà đầu tư khi mua/ bán các dự án thì nhìn từ góc độ thị trường họ vẫn là nguồn cung, họ không phải là người tiêu dùng cuối. Nhìn từ góc độ tài sản tích lũy và thu nhập chân chính từ lao động của người dân, giá bất động sản vẫn là quá cao so với nhu cầu mà người dân có thể chi trả.

Khi không có người mua, thì các Dự án cho dù được trao tay/ hoán đổi hay một hình thức nào tương tự đi chăng nữa, thị trường BĐS vẫn ở tình trạng đóng băng. Dù có đổi chủ sở hữu thông qua các hoạt động mua bán Dự án, về cơ bản các căn hộ thành phẩm vẫn không thể được bán ra với giá quá thấp nếu xét trong tương quan với giá trị sổ sách. Bởi thừa nhận mức giá thấp, cho cái bong bóng BĐS vỡ tung, có nghĩa giá trị (ít ra là về mặt sổ sách) của các Ngân hàng cũng lao dốc không phanh.

Lựa chọn chính sách

Sự thật rằng Việt Nam BĐS của Việt Nam đang có vấn đề. Phần lớn các nguồn lực quốc gia dồn hết vào BĐS, giá trị thặng dư từ các khu vực sáng tạo khác hầu như quá nhỏ nhoi so với BĐS. Chính từ sự phát triển vũ bảo của BĐS, ngân hàng cũng được hưởng lợi lớn khi đóng vai trò là nhà đầu tư lớn thông qua các Hợp đồng tín dụng cho các Dự án. Cho nên, giờ đây buông bỏ thị trường BĐS là một lựa chọn mạo hiểm.

Nhưng nếu đã thừa nhận cơ chế thị trường thì phải nhìn từ góc độ của Cung và Cầu. Một nguồn Cung BẮT BUỘC phải ở mức giá quá cao mà CẦU không thể hoặc không có khả năng chi trả thì hệ quả là thị trường đó phải sụp đổ. Việc kéo dài thị trường vốn dĩ rất vô lí này, đều chỉ phí hoài công sức và nguồn lực không đáng có. Thị trường hãy để cho các qui luật của nó tự quyết định, kể cả khi quyết định đó là nghiệt ngã. Chấp nhận sự sụp đổ của thị trường BĐS cũng có nghĩa một lớp váng giàu có trong xã hội Việt Nam phải trả giá cho những qui luật của thị trường. Tất nhiên, sẽ có những vùng vẫy, những phản kháng. Câu chuyện cốt lõi của tất cả các chính sách luôn là: Chính sách được ban hành vì ai?

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Nghị quyết xử lí nợ xấu nhìn từ những căn nhà không phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[THỜI SỰ NGÀY 30/3] Hạn chế máy bay, tàu xe từ Hà Nội và TP HCM

Hãng hàng không chỉ được bay 1 chuyến khứ hồi TP.HCM - Hà Nội mỗi ngày, giá xăng xuống thấp nhất 11 năm, phong tỏa chung cư 34 tầng tại Hà Nội,... là những tin đáng chú ý.