Ngành ngân hàng sẽ thay đổi thế nào hậu COVID-19?

Enternews.vn Dịch COVID-19 bùng phát, hành vi của khách hàng đã thay đổi khi ngày càng có nhiều người sử dụng hệ sinh thái số để định hình cuộc sống của bản thân. Ngành ngân hàng là một phần của sự thay đổi này.

Tuy nhiên trong hầu hết các trường hợp trong lịch sử thì ngành ngân hàng không đóng vai trò tiên phong. Vậy ngành ngân hàng sẽ như thế nào thời hậu COVID-19?

ff

Khách hàng giao dịch tại TPBank LiveBank

Bùng nổ giao dịch số

Thực tế, việc các ngân hàng chuyển đổi các hoạt động sang kỹ thuật số khó có thể tránh khỏi, bao gồm: kiểm tra số dư, thanh toán và chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, thậm chí cả đăng ký sở hữu một chiếc thẻ tín dụng. Nhiều hoạt động trong số này là thói quen, và một khi thói quen đã được hình thành thì chúng khó có thể thay đổi. Trong thời kỳ hậu COVID-19, thậm chí sẽ có nhiều người thực hiện giao dịch ngân hàng thông thường thông qua các tính năng kỹ thuật số. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động ngân hàng số.

Cái nhìn và cảm nhận về các chi nhánh và phòng giao dịch sẽ thay đổi. Các giao dịch viên hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch hàng ngày – những giao dịch mà hiện tại đang được làm trực tuyến - tại các chi nhánh sẽ ít đi. Các chi nhánh và phòng giao dịch sẽ giống như các phòng chờ dịch vụ. Sự có mặt của nhân viên ngân hàng chỉ để hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch trên thiết bị của riêng họ và không gian sẽ được chia thành các khu vực chỗ ngồi ấm cúng hơn cho các cuộc trò chuyện riêng tư. Thay đổi thiết kế của các chi nhánh và phòng giao dịch theo cách này cũng sẽ hỗ trợ bất kỳ sự giãn cách xã hội nào có thể diễn ra.

Thanh toán số sẽ ngày càng phổ biến

Thanh toán số sẽ ngày càng phổ biến

Hợp tác số hóa sẽ tăng tốc

Do dịch bệnh COVID-19, các cơ quan quản lý và ngân hàng đã phối hợp cùng nhau để nhanh chóng hỗ trợ khách hàng duy trì hoạt động ngân hàng trong thời kỳ đầu bùng phát dịch, trong đó có hợp tác để tăng tính khả dụng của dịch vụ ngân hàng qua video ở một số thị trường. Chúng tôi dự đoán rằng sự hợp tác này sẽ còn tiếp tục hơn nữa khi lộ trình số hóa ngày một gia tăng và phát triển sang các lĩnh vực mới như AI và học máy.

Việc đẩy nhanh số hóa dịch vụ ngân hàng cho khách hàng cũng thúc đẩy mối quan hệ đối tác ngày càng khăng khít giữa ngân hàng và các nền tảng số, chẳng hạn như những đơn vị bán lẻ trực tuyến và các nền tảng xã hội. Dựa trên mối quan hệ hợp tác này, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch ngân hàng ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào, dù đang chuẩn bị chi tiêu hay giao lưu xã hội.

Chúng ta hiện đang chứng kiến những người chơi mới có thế mạnh kỹ thuật số tham gia vào thị trường ngân hàng bán lẻ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chúng ta cũng kỳ vọng rằng khi các nền tảng kỹ thuật số được mở rộng nhiều hơn, các ngân hàng quốc tế được thành lập lâu đời sẽ bắt đầu thách thức với các dịch vụ lấy kỹ thuật số làm trọng tâm ở cả trong và ngoài thị trường nội địa của họ. Đối với người tiêu dùng, cả hai thay đổi này sẽ có một lợi ích rất rõ ràng: lựa chọn dành cho người tiêu dùng sẽ nhiều hơn. Đối với các ngân hàng đã thành lập lâu đời, đây là cơ hội để cạnh tranh trên các thị trường, các phân khúc và những thị trường mới.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ngành ngân hàng sẽ thay đổi thế nào hậu COVID-19? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích