Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Ông Nguyễn Huy Hùng - Giám đốc Công ty XNK mây tre đan, cho biết để sản xuất kinh doanh phát triển doanh nghiệp rất cần vốn và muốn tiếp cận nguồn vốn giá rẻ của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, nếu thời gian xét duyệt hồ sơ cho vay từ 1-2 tháng thì cơ hội doanh nghiệp chớp được thời cơ sẽ qua mất. Ngược lại, nếu hồ sơ, thủ tục ngắn gọn, nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có trong tay những hợp đồng béo bở.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, văn bản chỉ đạo liên quan đến cải cách hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp. Ngành Ngân hàng cũng nhìn nhận đó là một trong những điểm chốt quan trọng có tính đột phá tạo ra sự đồng bộ cho sự đổi mới hoạt động ngân hàng.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã chỉ đạo rất quyết liệt công tác cải cách hành chính của ngành Ngân hàng bằng nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể. Việc cải cách hành chính ở ngành thời gian qua đã được triển khai đồng bộ từ NHNN đến các chi nhánh NHNN và các tổ chức tín dụng.

Bởi vậy mà 4 năm liên tiếp, từ 2013-2016, theo công bố kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của Bộ Nội Vụ, trong số 19 Bộ, ngành, NHNN luôn là đơn vị đứng vị trí hàng đầu. Đặc biệt, trong 2 năm 2015 và 2016, NHNN xếp vị trí quán quân về công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, sự hài lòng và lợi ích mà cải cách hành chính đem lại cho người dân, doanh nghiệp mới chính là thước đo hiệu quả của công tác này.

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã triển khai các giải pháp cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng, cải cách chỉ số tiếp cận tín dụng, xây dựng chính sách hỗ trợ phát triển các dịch vụ tài chính, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.

Trong quý III/2017, NHNN đã ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính thực hiện và không thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích thuộc thẩm quyền giải quyết của NHNN. Theo quyết định công bố, trừ 8 thủ tục hành chính thực hiện qua mạng internet hoặc phải nộp trực tiếp, toàn bộ 326 thủ tục hành chính còn lại đều có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tùy thuộc nhu cầu của tổ chức, công dân.

NHNN cũng đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đơn giản hóa chế độ báo cáo trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước” tại NHNN Việt Nam, phấn đấu giảm tối thiểu 20% số báo cáo định kỳ, bãi bỏ các báo cáo không phù hợp với yêu cầu quản lý, lược bỏ những chỉ tiêu, nội dung báo cáo trùng lắp, không cần thiết, giảm gánh nặng hành chính, tiết kiệm chi phí trong thực hiện chế độ báo cáo.

NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục cải tiến, đổi mới quy trình cho vay theo hướng đơn giản hóa thủ tục, giảm bớt phiền hà cho khách hàng vay vốn, cải tiến, tối ưu hóa quy trình gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng…

Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện công tác cải cách hành chính và Kế hoạch hành động, Chương trình hành động của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 19 và 35 của Chính phủ trong thời gian tới, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải tiến các quy trình, thủ tục, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ ngân hàng nhưng vẫn phải đảm bảo nguyên tắc an toàn, bảo mật đặc biệt là phải phòng ngừa rủi ro trong việc cung ứng dịch vụ, nhất là lĩnh vực thanh toán, tín dụng, tiền tệ; phát triển đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tiện ích ngân hàng phải gắn với đổi mới quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ, đảm bảo thuận tiện, đơn giản, dễ thực hiện, giảm thấp nhất về chi phí và thời gian đi lại, hồ sơ giao dịch... để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch với tổ chức tín dụng…

Hoà chung với công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành Ngân hàng, ngày 20/4 tới đây VCCI sẽ phối hợp với NHNN tổ chức Hội thảo "Cải cách thủ tục hành chính-Nâng cao chỉ số tiếp cận tín dụng" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi giá rẻ từ các tổ chức tín dụng...

Bạn đang đọc bài viết Ngành ngân hàng: Lấy cải cách hành chính làm thước đo hỗ trợ doanh nghiệp tại chuyên mục Ngân hàng - Chứng khoán của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,