Hệ thống giao thông khu vực cảng biển hiện đang quá tải.

Hệ thống giao thông khu vực cảng biển hiện đang quá tải.

Mới đây, Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới vừa làm việc với UBND thành phố Hải Phòng về Chương trình Đô thị thích ứng Biến đổi khí hậu.

Hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay của Hải Phòng đang trong mâu thuẫn là lưu lượng phương tiện giao thông tăng nhanh, công suất các cảng mở rộng, lượng xe tải ra vào cảng rất lớn nhưng các tuyến đường tiếp cận không đáp ứng nhu cầu, kết nối kém tới các đường cao tốc và khu công nghiệp. Một lượng lớn xe tải còn đi qua trung tâm thành phố trên các tuyến đường nội đô. Việc sử dụng giao thông công cộng của thành phố còn khó khăn do các tuyến đường hiện nay còn nhỏ hẹp, ý thức của người dân trong sử dụng phương tiện công cộng chưa cao.

Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới trình bày với lãnh đạo TP Hải Phòng về Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng - Giai đoạn 2, với mục tiêu nhằm giải quyết các vấn đề giao thông gắn liền với tăng trưởng của thành phố. Theo đó, vừa tăng lưu lượng giao thông vừa giảm thiểu tình trạng ùn tắc. Tiếp tục mở rộng mạng lưới giao thông, tăng cường sử dụng giao thông công cộng, giảm/kiểm soát việc sử dụng phương tiện cá nhân, kiểm soát mức độ ô nhiễm...

Tại đây, đơn vị tư vấn PwC của Ngân hàng Thế giới trình bày về chương trình thích ứng đô thị nhắm đến tăng cường khả năng thích ứng bằng cách cho phép thành phố thực hiện các dự án tốt hơn và lớn hơn, trên cơ sở huy động các nguồn tài chính khác nhau đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Thành phố Hải Phòng được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển và sẽ có nhu cầu cao đầu tư về kết cấu hạ tầng, hạ tầng giao thông và Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ thành phố về phát triển hạ tầng giao thông.

Một buổi làm việc của Đoàn WB với lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Tùng

Một buổi làm việc của Đoàn WB với lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Ảnh: Hoàng Tùng

Trong chuyến làm việc tại thành phố, Đoàn công tác sẽ có các nội dung chính là: việc phát triển đô thị bền vững tại Hải Phòng, chiến lược phát triển của thành phố. Qua đó, nhằm nhận diện những dự án tiềm năng của Hải Phòng có thể sẽ  được cấp vốn của World Bank. Bên cạnh đó là thảo luận với thành phố về vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu, vì Hải Phòng đã được lựa chọn là một trong sáu thành phố trên toàn thế giới tham gia vào Chương trình Đô thị thích ứng Biến đổi khí hậu (CRP) của Ngân hàng Thế giới.

Mục tiêu của CRP nhằm hỗ trợ các cơ quan Chính phủ trong việc tăng cường khả năng thích ứng đối với những biến đổi khí hậu và những rủi ro, thảm họa có thể xảy ra cho các đầu tư quy mô lớn trong khu vực đô thị. Chương trình nhằm mục đích thu hút các hỗ trợ kỹ thuật và tài chính để nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng cường năng lực thể chế và khuôn khổ pháp lý và mở rộng các phương án tài trợ đối với đầu tư cơ bản.

 Lãnh đạo thành phố Hải Phòng đánh giá cao Dự án phát triển giao thông đô thị Hải Phòng của Ngân hàng Thế giớ. Dự án phù hợp với sự phát triển của thành phố Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai. Thành phố sẽ quyết tâm làm và thực hiện theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đồng thời tiếp tục cập nhật thêm thông tin mới, dự án mới và báo cáo Chính phủ để điều chỉnh.

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Thế giới giúp Hải Phòng phát triển giao thông đô thị tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,