Đường gãy đứt, nứt toác sau mưa

Con đường được đầu tư 250 tỷ đồng tại Gia Lai gãy đứt, nứt toác sau mưa

Như truyền thông phản ánh, tuyến đường tránh đoạn qua địa phận thôn Đoàn Kết, xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai bất ngờ bị sụt lún nghiêm trọng làm biến dạng mặt đường gần 200 mét. Tại đoạn này mặt đường bị đứt gãy rộng nhiều khoảng nửa mét, có nơi sâu tới khoảng 1 mét. Cùng với đó là các tấm bên tông phần taluy bị sụt lún, biến dạng. Hư hỏng này khiến ô tô không thể lưu thông,  Hiện tại việc sụt lún vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Được biết, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo quy mô đường cấp 3 đồng bằng, với tổng chiều dài hơn 10,8 km. Công trình khởi công từ giữa tháng 5/2018, mới nghiệm thu vào tháng 6/2019.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Kiều Hưng - Phó Ban quản lý dự án 6  (Bộ GTVT) cho biết: “Đánh giá dự kiến ban đầu thì mưa lớn chỉ là tác nhân, nó không phải là nguyên nhân chính trong việc sụt lún, hư hỏng đường. Dù tuyến đường đã hoàn thiện xong đã mời các bên đi nghiệm thu để đưa vào sử dụng. Dự kiến trong 15 ngày tới, sẽ hoàn thành công tác khảo sát để đưa ra phương án khắc phục”. 

Còn phía Công ty Cổ phần 471 (TP Vinh, Nghệ An) là nhà thầu thi công đoạn đường này khẳng định: “Khi thi công chúng tôi thi công đảm bảo chất lượng. Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã nghiệm thu. Khi chúng tôi thi công thời tiết đang vào mùa khô, bằng trực quan bên ngoài thì cũng không có khó khăn gì”.

Đáng nói ở đây là, đây không phải lần đầu tiên câu chuyện về cầu đường trăm nghìn tỷ mới vận hành đã hỏng, và không có bài học nào được rút ra cũng như sợi dây kinh nghiệm được người ta rút hoài không hết.

Không nói đâu xa, một địa phương gần Gia Lai là Phú Yên cũng nằm trong cảnh tương tự như thế, đó là,  đoạn đường quốc lộ 1 chạy qua Phú Yên nằm trong tình trạng hỏng hóc nặng nhất là qua huyện Tuy Hòa. Cả tuyến đường chi chít có hố to, ổ voi. Rất nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra.

Hoặc, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hơn 34.000 tỉ đồng mà dư luận quan tâm vừa qua, mới đưa vào khai thác là sụt lún. Hay như cầu Bạch Đằng hơn 7.000 tỉ đồng nối Quảng Ninh – Hải Phòng, vừa thông xe đã bị lún võng chẳng hạn..v…v.

Thật ra, không cần đến người có am hiểu về chuyên môn, ngay cả một người dân bình thường cũng dễ dàng thấy mùi bao biện, lấp liếm qua các thuật ngữ như “nằm trong giải pháp kỹ thuật”, “nằm trong tính toán kỹ thuật”… để lý giải cho các hiện tượng không bình thường đó.

Điểm chung của các trường hợp này là người dân, báo chí, địa phương chủ quản phản ánh tình trạng này với chủ đầu tư nhưng không được hồi đáp hoặc nếu có cũng rất chậm, cũng như việc sửa chữa các đoạn hỏng hóc diễn ra với tiến độ “rùa bò”.

Trở lại với “con đường 250 tỷ đồng” ở Gia Lai, người dân nói chung vẫn băn khoăn khi cho rằng, tại sao họ có thể làm một con đường với chi phí đến 250 tỷ đồng mà như thế? Đảm bảo chất lượng hay nghiệm thu kiểu gì mà lớp bê tông trải nhựa dính với cầu như “chiếc lá e ấp” vậy. Cái đường ở xóm làng nhìn còn chắc chắn hơn những con đường kiểu này.

Những sự việc “chướng tai gai mắt” này nó phản ánh đúng với câu nói mà dân gian thường hay nói “ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mèo mửa”. Có người nói: “Có lẽ do “ông trời” linh thiêng quá chăng? Chính “ông” đã cho trận mưa vạch mặt những người nói dối Đảng, Nhà nước và nhân dân, bớt xén nguyên liệu chia nhau nên mưa một cái là lún, lở.

Không thể chấp nhận một công trình cầu đường vừa khánh thành hôm trước, hôm sau lại vác cuốc, vác xẻng đi giặm vá. Vì thế, người viết mạn phép xin gửi loại lời của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ từng bức xúc: “Ở đây có tình trạng trên nói dưới không nghe… Tôi phải dùng từ vô cảm ở đây. Các anh đã vô cảm khi để ổ gà, ổ voi như vậy. Thử hỏi các cán bộ của các anh đi trên đường mà có vấn đề gì thì có chịu được không”.

Bạn đang đọc bài viết Ngẫm một chút về con đường 250 tỷ đồng bị nứt, lún tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,