Là tập đoàn thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới hiện có mặt tại 189 nước với 328.000 nhân viên trên toàn cầu, Nestlé cam kết với sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng trên khắp thế giới.
Trên hết, tập đoàn Nestlé cũng như Nestlé Việt Nam đảm bảo thực hiện tất cả các khái niệm liên quan đến “Sự Tuân Thủ”. Những hoạt động kinh doanh này đều tuân thủ luật pháp và đạo đức kinh doanh như môi trường, đảm bảo đời sống con người. Tiếp theo là hoạt động “Phát Triển Bền Vững”, đó là tập trung nhiều việc gìn giữ môi trường cho các thế hệ tương lai. Và cuối cùng, tập trung vào các hoạt động tạo ra giá trị, lợi ích chung cho cộng đồng và tập đoàn để cùng phát triển được gọi là “Tạo giá trị chung”.

Ông Ganesan Ampalavanar -Tổng Giám đốc chia sẻ, đối với các doanh nghiệp và tập đoàn lớn trên thế giới, “Tạo giá trị chung” là một phần của quá trình phát triển bền vững dựa vào tầm nhìn, sứ mệnh, chiến lược tăng trưởng và những cam kết đó gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh.
“Chúng tôi xem các hoạt động “Tạo giá trị chung” là sự đầu tư dài hạn để phát triển bền vững và thành công trong tương lai, chứ không phải là chi phí phải bỏ ra. Nhiều quan điểm cho rằng đã là doanh nghiệp phải có lợi nhuận thì mới bắt đầu đóng góp cho xã hội, điều này chưa chính xác, bởi ngay từ khi đặt chân tới dải đất hình chữ S, Nestlé quan niệm rằng muốn phát triển tại Việt Nam chúng tôi phải song hành với lợi ích của người tiêu dùng, xã hội và cộng đồng”.

Đồng hành cùng mục tiêu và hoạt động kinh doanh, các cam kết hướng đến cộng đồng thể hiện uy tín trong hoạt động kinh doanh của tập đoàn luôn được quan tâm và đẩy mạnh, để cùng đem lại lợi ích lâu dài cho cổ đông và cho cộng đồng. Trong đó, Nestlé tập trung tác động vào 3 đối tượng chính: (1) cá nhân - hộ gia đình, (2) cộng đồng và (3) hành tinh. Nestlé đã đang và sẽ thực hiện những hoạt động liên quan đến các vấn đề như dinh dưỡng, phát triển đời sống nông thôn, bảo vệ môi trường hướng đến 3 đối tượng kể trên.
Năm 2017, Nestlé đưa ra “Cam kết 2020”, đặt ra những mục tiêu cụ thể cho 3 nhóm đối tượng chính thuộc chương trình “Tạo giá trị chung”.

Với nhóm đối tượng cá nhân và hộ gia đình, mục tiêu của Nestlé là đến năm 2030 sẽ giúp đỡ 50 triệu trẻ em có cuộc sống khỏe mạnh hơn. Để thực hiện được mục tiêu này, Nestlé đã tổ chức các hoạt động tập trung vào ba lĩnh vực chính: mang đến những lựa chọn thực phẩm ngon hơn, lành mạnh hơn cho cá nhân và gia đình; khuyến khích mọi người có cuộc sống lành mạnh hơn và xây dựng, chia sẻ, áp dụng kiến thức dinh dưỡng.

Với nhóm đối tượng cộng đồng, Nestlé đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giúp cải thiện cuộc sống của 30 triệu người trong các cộng đồng kết nối trực tiếp với các hoạt động kinh doanh của Nestlé. Để hiện thực hóa mục tiêu, Nestlé đưa ra những chương trình tập trung vào 3 lĩnh vực sau: nâng cao đời sống nông thôn, tôn trọng và thúc đẩy nhân quyền, đẩy mạnh việc làm bền vững và đa dạng.

Với nhóm đối tượng cuối cùng - hành tinh, Nestlé đặt ra tham vọng đến năm 2030 cố gắng giảm thiểu không có tác động xấu đến môi trường. Các lĩnh vực chính cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu gồm: quan tâm đến nguồn nước, hành động vì biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường.

Một điển hình của “Tạo giá trị chung” là dự án Nescafé Plan mà Nestlé đã kiên trì thực hiện trong 9 năm qua tại Việt Nam, tác động bao trùm lên 2 đối tượng: (2) cộng đồng và (3) hành tinh. Ngoài việc cung cấp kiến thức cho người nông dân, phát triển sinh kế, giúp cho hạt cà phê Việt Nam có chỗ đứng và trở thành điểm tham chiếu Robusta trên thế giới, dự án còn có những hoạt động nhằm tiết kiệm nước, phân bón, chống biến đổi khí hậu.

Dự án Nescafé Plan tập trung vào 3 nội dung chính: Thực hành nông nghiệp có trách nhiệm và Sản xuất có trách nhiệm: Tại Việt Nam,thông qua việc khánh thành nhà máy Trị An với tổng vốn đầu tư 270 triệu USD vào tháng 7 năm 2012 để sản xuất cà phê hòa tan cho thị trường nội địa và xuất khẩu và đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất tách cafeine vào tháng 4 năm 2014 và dây chuyền sản xuất viên nén cà phê xuất khẩu Dolce Gusto vào tháng 7 năm 2018. Dự kiến sẽ tiếp tục tăng vốn đầu tư trong lĩnh vực chế biến sâu, tăng giá trị gia tăng cho cà phê Việt Nam.

Hàng năm thu mua từ 25% tổng sản lượng cà phê của Việt Nam, phục vụ chế biến sâu cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu đi các thị trường trên thế giới, góp phần đưa Việt Nam thành điểm tham chiếu về cà phê Robusta trên toàn cầu. Và phần cuối cùng là tiêu dùng có trách nhiệm, đó là truyền thông đến người tiêu dùng.

Khi đánh giá về hiệu quả Kinh tế - Xã hội, dự án đã giúp nông dân tiết kiệm 40% lượng nước dùng trong sản xuất, giảm 20% lượng hóa chất tiêu thụ và năng suất cà phê tăng 30%.
Thông qua việc cải thiện năng lực sản xuất và chất lượng sản phẩm, với thị trường thu mua vận hành theo cơ chế thị trường, người nông dân bán được cà phê với giá tốt hơn, nguồn cung ổn định hơn. Dự án cũng đưa ra mô hình xen canh hợp lý (số lượng cây trồng xen không quá 30% diện tích cà phê) giúp tăng 30% lên đến 100% thu nhập và ổn định vùng sản xuất.

Theo khảo sát của WASI-Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên, một trong những đối tác chính của dự án Nescafé Plan, nội dung thực hành nông nghiệp có trách nhiệm của Nescafé Plan được triển khai từ năm 2011 đã đã bao phủ các hoạt động ở 5 tỉnh: Lâm Đồng, Daklak, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum tại 20 huyện và 116 xã. Nếu tính cả chương trình hỗ trợ cây giống, chương trình bao phủ đến 21 huyện và 150 xã. Nestlé đã hợp tác chặt chẽ với WASI trong việc nghiên cứu và phát triển giống cây cà phê, cải tạo và đưa ra các phương pháp canh tác hiệu quả. Đồng thời phối hợp 

với các đơn vị trong việc hỗ trợ người nông dân áp dụng mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế 4C (Common Code for the Coffee Community). Dự án cũng phối hợp với Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn các tỉnh (đại diện là Trung tâm khuyến nông tỉnh) để hỗ trợ thành lập nhóm các nông dân, kết nối chuỗi.
Từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Nestlé đã luôn thể hiện sự hỗ trợ cho ngành cà phê Việt Nam. Từ vị trí cách nay hơn 20 năm, khi cà phê Việt Nam còn chưa được thế giới biết đến, Việt Nam đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu thứ 2 thế giới và là nhà sản xuất cà phê Robusta (cà phê vối) hàng đầu trên thế giới.

Trong suốt quá trình đó, Nestlé Việt Nam vẫn duy trì vị trí một trong những nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam. Ngoài xuất khẩu hạt cà phê xanh, Nestlé còn đưa ra thị trường quốc tế sản phẩm cà phê đã qua chế biến sâu nhằm giúp gia tăng giá trị của cà phê Việt Nam như đã kể ở các nội dung dự án tập trung.
Đối với các hoạt động truyền thông có trách nhiệm, từ năm 2018, tập đoàn Nestlé cũng đã phát động chiến dịch “Gắn kết với người nông dân” - (“Grown Respectfully”). Mục đích của chiến dịch là truyền tải những thông điệp liên quan đến những tác động tích cực của chương trình Nescafé Plan đến tất cả mọi người, gồm cả người tiêu dùng, đối tác đến các nhà đầu tư...

Nestlé tin tưởng rằng các nhà đầu tư cũng như các bên liên quan, đặc biệt là người tiêu dùng sau khi hiểu được câu chuyện đằng sau những hạt cà phê Nescafé của Nestlé thì sẽ yêu mến hơn và không chỉ gắn kết với thương hiệu của sản phẩm mà còn gắn kết hơn với thương hiệu của cả tập đoàn.

Trong tương lai, Nestlé sẽ tiếp tục cam kết hỗ trợ tốt nhất cho nông dân trồng cà phê thông qua dự án hợp tác Nescafé Plan, dự án Hợp tác Công-Tư Cà phê với Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn và các đối tác.