Nạo vét cảng Tiên Sa: “Thừa giấy vẽ voi”?

Enternews.vn Doanh nghiệp làm công tác nạo vét cảng biển thì bao giờ cũng mong muốn có dự án, có việc làm để làm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước quyết định phải dựa trên hiệu quả thực tế.

Việc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang thúc đẩy kế hoạch nạo vét luồng biển vào cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) đang dẫn đến những băn khoăn, tranh cãi nhất định trong dư luận và giới chuyên gia.

200.000 m3 là khối lượng vật chất dự kiến thu được từ việc nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

200.000 m3 là khối lượng vật chất dự kiến thu được từ việc nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng. Ảnh: Lê Phi/PLO

Đà Nẵng là một thành phố có lợi thế để phát triển kinh tế biển. Tuy nhiên, muốn giàu thì phải làm dịch vụ Logistics, chứ không thể trông chờ vào mình ngành du lịch. Logistics kéo theo bức tranh kinh tế rất tốt, hội nhập rất nhanh mà không tốn quá nhiều tiền, chỉ cần đất và nhân lực tốt.

Và cảng Liên Chiểu được xác định là cảng quốc tế lớn của khu vực, dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025 nên phải tập trung nguồn lực để thực hiện. Vấn đề ở chỗ, hiện đang có những băn khoăn nhất định xung quanh việc nạo vét, nâng cấp cảng Tiên Sa lẫn xây dựng cảng Liên Chiểu (dù cảng Liên Chiểu đã được Chính phủ chính thức phê duyệt).

Những băn khoăn đó là gì? Đó là hiện tại chủ trương đầu tư cảng Liên Chiểu thành cảng vận tải đã được phê duyệt, cảng Tiên Sa được chuyển dần thành cảng du lịch, vậy thì có nhất thiết phải bỏ ra số tiền lớn để nạo vét luồng vào cảng Tiên Sa? Đó là việc nạo vét sẽ tạo ra 200.000 m3 vật chất và được tính toán nhận chìm trên vùng biển Đà Nẵng…

Sớm hay muộn cũng phải dùng cảng Liên Chiểu! Đà Nẵng không thể nào dừng lại ở cảng Tiên Sa với mức 40 triệu tấn/năm. Nhưng những băn khoăn nói trên rất chính đáng cần tính toán chặt chẽ.

GS.TS Đặng Đình Đào nêu quan điểm: “Về nguyên tắc, luồng lạch, cảng biển phải được nạo vét hàng năm bởi có thu phí thì có bảo dưỡng. Nhưng một cảng đã định chuyển sang làm cảng du lịch, không phải là cảng hàng hóa trung tâm nữa thì phải xem xét lại. Thay vì đổ tiền lãng phí thì nên tập trung nguồn lực để làm cảng Liên Chiểu”.

Đồng quan điểm, chuyên gia Logistics Lê Văn Bảy cũng cho rằng không cần phải thực hiện dự án nạo vét cảng Tiên Sa. Vị chuyên gia này cho rằng trước khi thực hiện dự án nạo vét, ngành giao thông và các cơ quan chức năng cần trả lời rõ câu hỏi: Mục tiêu, mục đích phục vụ khi thực hiện nạo vét cảng Tiên Sa là gì?

Một góc cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh: LĐO

Một góc cảng Tiên Sa nhìn từ trên cao. Ảnh: LĐO

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Nam - Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, thẩm quyền quyết định thuộc về Bộ GTVT chứ không phải thành phố. Bộ GTVT quyết định về đầu tư cảng và nạo vét, thành phố chỉ cho Bộ GTVT chỗ đổ thải. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm định ĐTM và thủ tục còn rất lâu, hiện mới dự kiến khảo sát.

Từ kế hoạch nạo vét cảng Tiên Sa phần nào cho thấy, doanh nghiệp làm công tác nạo vét cảng biển thì bao giờ cũng mong muốn có dự án, có việc làm để làm. Tuy nhiên, cơ quan quản lý nhà nước quyết định phải dựa trên hiệu quả thực tế, không phải cứ “thừa giấy lại muốn vẽ voi”.

Bên cạnh đó, như nhận định của nhiều chuyên gia thì nó cũng cho thấy chiến lược phát triển giao thông của Bộ GTVT đang tồn tại nhiều vấn đề, thiếu phù hợp với thực tế, gây lãng phí không cần thiết.

Chẳng hạn, đối với đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, trong khi yêu cầu cần có phương án vừa phải, phù hợp với Việt Nam (vừa chở người vừa chở hàng, tốc độ 160-200km/h) thì Bộ lại đề xuất phương án tốc độ thiết kế 350km/h, tốc độ vận hành 320km/h và chỉ chở khách. Đó là phương án không khả thi cả về kinh tế lẫn kỹ thuật, chứa đựng nhiều rủi ro.

 Tương tự, trong khi cả hệ thống đường sắt đang ọp ẹp thì Bộ GTVT lại đổ hàng nghìn tỷ làm các tuyến đường sắt Yên Viên-Hạ Long-Cái Lân, Hà Nội-Lào Cai, để rồi sau đó phải đắp chiếu..v..v.

Trong bối cảnh, Đà Nẵng chú trọng phát triển du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng thì phương án tập trung mọi nguồn lực để  xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ hợp lý hơn rất nhiều so với việc mở rộng cảng Tiên Sa.

Nếu vẫn “quyết tâm” với kế hoạch nạo vét, mở rộng để nâng công suất cảng Tiên Sa thì câu chuyện chắp vá, sửa sai hệ thống hạ tầng giao thông lại tiếp tục.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nạo vét cảng Tiên Sa: “Thừa giấy vẽ voi”? tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích