Sáng 23/5, tại buổi thảo luận về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Chủ tịch Quốc hội cũng đã yêu cầu các phiên thảo luận đối với các dự án luật phải có bộ trưởng giải trình và tiếp thu ý kiến. Thủ tướng cũng đã giao các Phó Thủ tướng trực tiếp họp bàn về việc soạn thảo các dự án luật và Nghị quyết. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp tổ. Ảnh: Nguyễn Việt

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp tổ. Ảnh: Nguyễn Việt

Tại buổi họp tổ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định: "ngay như dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu, Luật các Tổ chức tín dụng, bản thân tôi cũng đã “cày xới” rất nhiều chứ không “khoán” cho một bộ nào đó. Hay như Luật về quản lý tài sản công, Luật Quản lý nợ công, các Phó Thủ tướng đã phải vào cuộc ngay từ đầu. Có những dự thảo luật khi biểu quyết các thành viên Chính phủ thì đại đa số tán thành, chỉ có một vài ý kiến không tán thành". Nhưng xét kỹ lại thì thấy chân lý không phải lúc nào cũng thuộc về số đông, những trường hợp này Thủ tướng phải giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp để ngồi lại với các Bộ để hoàn thiện, bổ sung dự thảo, bởi vì một số vấn đề có tính chuyên sâu rất cao.

Đại biểu phát biểu tại tổ ngày 23/5. Ảnh: Nguyễn Việt

Đại biểu phát biểu tại tổ ngày 23/5. Ảnh: Nguyễn Việt

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu (Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang), trong xây dựng luật, càng ngày chúng ta càng học hỏi được nhiều từ thông lệ quốc tế và tổng kết được nhiều từ kinh nghiệm thực tiễn. Các đại biểu không phải ai cũng biết hết mọi lĩnh vực, có nhiều người chỉ chuyên sâu ở một lĩnh vực nhất định, QH đã có đổi mới là xin ý kiến đại biểu chuyên trách. “Nếu như còn tiếp tục làm lỏng tay tôi đảm bảo chất lượng luật sẽ không tốt”, ông Giàu khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh, (đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh), cho biết Luật Quy hoạch Chương 2 của Luật Xây dựng đã nói về quy hoạch, khi QH thông qua Luật Quy hoạch đã liên quan đến 32 luật, nhưng đã bao trùm lên 2 luật là Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng có một chương về quy hoạch xây dựng; luật Du lịch có chương 3 về quy hoạch phát triển xây dựng. Để thông qua luật Quy hoạch chắc chắn phải sửa đổi 3 luật này.

Có ý kiến dự án về luật Kiến trúc, ông Khánh cho rằng, kiến trúc là một nghệ thuật, là sự sáng tạo, không nên đưa vào luật. Chúng ta đã có luật di sản thì không nên đưa kiến trúc vào luật bởi nó sẽ làm mất đi tính sáng tạo.

Có những công trình thời đại này có thể cho rằng đó là ý tưởng điên rồ nhưng nó lại có giá trị mãi cho muôn đời sau. Do vậy tôi đề nghị xem lại Luật kiến trúc”, ông Khánh kiến nghị.

 Ở góc độ khác, đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu đề nghị thực hiện nghiêm nguyên tắc xây dựng luật. Theo ông, công tác xây dựng luật cần có tầm nhìn, nâng cao năng lực dự báo, vì có nhiều luật dự báo kém nên vừa mới ban hành là sửa. “Cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra cần nâng cao tính cầu thị và lắng nghe. Nhiều dự thảo luận góp ý rồi nhưng ban soạn thảo giữ khư khư ý kiến, dù trái với luật khác”, đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết Không thể xây dựng Luật theo cơ chế... khoán tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,