Mỹ - Trung và "cuộc chiến trên bầu trời"

Enternews.vn Chính phủ Mỹ đang xem xét việc cấm công ty GE (General Electric) tiếp tục cung cấp động cơ cho ngành sản xuất máy bay dân dụng non trẻ của Trung Quốc.

Theo Reuters - Chính phủ Mỹ đang xem xét việc ngăn chặn công ty GE (General Electric) tiếp tục cung cấp động cơ cho ngành sản xuất máy bay dân dụng non trẻ của Trung Quốc, đây có thể là một đòn giáng mạnh của Mỹ vào tham vọng và nỗ lực làm chủ bầu trời của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đang xem xét việc ngăn chặn công ty GE cung cấp động cơ cho nền sản xuất máy bay dân dụng non trẻp/của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đang xem xét việc ngăn chặn công ty GE cung cấp động cơ cho nền sản xuất máy bay dân dụng non trẻ của Trung Quốc.

Hạn chế việc bán động cơ và có thể hạn chế cả với các linh kiện khác đối với máy bay thương mại Trung Quốc như là hệ thống điều khiển bay do Honeywell International sản xuất là động thái mới nhất trong cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về thương mại và công nghệ.

Theo các nguồn tin cho biết, vấn đề này, dự kiến sẽ được đưa ra tại một cuộc họp liên ngành về việc hạn chế xuất khẩu công nghệ Mỹ sang Trung Quốc vào thứ năm tuần tới và tại một cuộc họp khác với các thành viên Nội các của Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 28 tháng 2.

Nhà Trắng và Bộ Thương mại Hoa Kỳ, nơi cấp phép cho các mặt hàng xuất khẩu, từ chối đưa ra bình luận. Phát ngôn viên của GE, Bộ quốc phòng Mỹ, Chính phủ, các ban ngành liên quan cũng không đưa ra bình luận.

Trong nhiều năm qua, Hoa Kỳ đã hỗ trợ các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ với ngành hàng không dân dụng vừa chớm nở của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã cho các công ty được phép bán động cơ, hệ thống điều khiển chuyến bay và các thành phần khác cho máy bay thương mại lớn đầu tiên của Trung Quốc, COMAC C919. Dòng máy bay thân hẹp “Made in China” đã có các chuyến bay thử nghiệm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới. COMAC là từ viết tắt của Commercial Airplane Corp of China Ltd.

COMAC C919, dòng máy bay thân hẹp “Made in China” đã có các chuyến bay thử nghiệm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới.

COMAC C919, dòng máy bay thân hẹp “Made in China” đã có các chuyến bay thử nghiệm và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm tới.

Mặc dù GE đã được giấy phép cho việc bán các động cơ CFM LEAP kể từ năm 2014 và lần cuối vào tháng 3 năm 2019. Tuy nhiên, chính quyền Trump đang cân nhắc xem xét từ chối yêu cầu cấp phép mới nhất của GE trong việc cung cấp động cơ CFM LEAP-1C cho C919.

 Ngoài động cơ máy bay, các hệ thống điều khiển chuyến bay sẽ được thảo luận tại các cuộc họp vào tháng hai. Honeywell International đã nhận được giấy phép xuất khẩu hệ thống điều khiển chuyến bay cho COMAC- C919 trong khoảng mười năm, trong đó có một chiếc đã được phê duyệt vào đầu năm 2020.

Honeywell cũng đã yêu cầu chính phủ Mỹ cấp phép cho công nghệ điều khiển chuyến bay để tham gia phát triển dòng máy bay C929, dòng máy bay thân rộng, liên doanh giữa Trung Quốc và Nga.

Một quan chức của Hiệp hội các ngành công nghiệp hàng không vũ trụ cho biết, tổ chức của ông không muốn có sự thay đổi chính sách nào giữa chính phủ các nước.

Trọng tâm của cuộc tranh luận, đây có thể là một đòn trừng phạt của Hoa Kỳ vào ngành công nghiệp máy bay non trẻ của Trung Quốc. Và theo giới chuyên môn, việc thay đổi chính sách thương mại của Mỹ nhằm thúc đẩy công việc sản xuất đang ngưng trệ của Boeing, đồng thời làm giảm năng lực quân sự của Trung Quốc.

Một số quan chức chính phủ Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể sao chép công nghệ sản xuất động cơ LEAP. Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ áp đặt biện pháp này với ngành hàng không Trung Quốc, rất có thể Trung Quốc sẽ trả đũa bằng cách đặt mua nhiều máy bay từ Airbus SE, thay vì Boeing đang bị khủng hoảng.

Các cuộc họp của chính quyền Trump về các vấn đề công nghệ cũng bao gồm một cuộc thảo luận về việc có nên áp đặt các hạn chế hơn nữa đối với các nhà cung cấp cho Huawei Technologies, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nằm trong danh sách đen thương mại của Mỹ.

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức cùng cơ hội nhận quà tặng hàng tháng.
Bạn đang đọc bài viết Mỹ - Trung và "cuộc chiến trên bầu trời" tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

[QUYẾT TOÁN THUẾ 2019 - phần 2] Những sai sót thường mắc và những điều cần đặc biệt cần lưu ý

Những sai sót thường gặp khi quyết toán thuế sẽ được ông Nguyễn Văn Phụng - Vụ trưởng Quản lý thuế Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) nhấn mạnh và đặc biệt lưu ý với các doanh nghiệp trong phần hai này.