Ông lớn' đường sắt Trung Quốc muốn giành đại dự án tàu điện tại Washington

"Ông lớn" đường sắt Trung Quốc có nguy cơ phải rút lui khỏi dự án tàu điện tại Washington

Sau Huawei, mục tiêu tiếp theo của Mỹ được cho là tập đoàn đường sắt số 1 của Trung Quốc. Bốn Thượng nghị sĩ Mỹ đã đệ trình một dự luật có điều khoản: "Cấm các nhà khai thác tàu điện ngầm Washington ký hợp đồng đường sắt với bất kỳ công ty sở hữu hoặc liên quan đến tài chính thuộc quốc gia có nền kinh tế phi thị trường".

Mặc dù dự luật không đề cập đến các quốc gia hoặc công ty cụ thể nào nhưng nó được cho nhắm vào CRRC của Trung Quốc. Thượng nghị sĩ Mark Warner, một trong bốn nghị sĩ đệ trình dự luật cho biết, việc sử dụng phương tiện đường sắt Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với an ninh Mỹ.

Đồng thời, ông cảnh báo, có khả năng các phương tiện do Trung Quốc sản xuất sẽ được sử dụng như một công cụ để thu thập các cuộc gọi và hình ảnh trong tàu điện ngầm. Trước đó, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer - do lo ngại những ảnh hưởng liên quan đến an ninh quốc gia Mỹ đã yêu cầu Bộ Thương mại nước này điều tra khả thiết kế phương tiện của CRRC.

Điều này diễn ra sau khi công ty đường sắt CRRC đã ký hợp đồng tàu điện ngầm loại mới với các thành phố lớn như Los Angeles, Chicago, Boston và Philadelphia. Với những lo ngại điều này sẽ tạo ra tiền lệ kinh tế khi Washington cho phép một nhà sản xuất nước ngoài được chính phủ trợ cấp thâm nhập vào thị trường Mỹ, các nghị sĩ nước này đã hành động để ngăn chặn.

Về phần mình, CRRC khẳng định rằng các toa xe của họ đáp ứng các yêu cầu do các cơ quan vận chuyển đặt ra. Công ty này không kiểm soát các thành phần được cài đặt trong các đoàn tàu của mình và khẳng định, các kịch bản về các chuyến tàu điện ngầm của CRRC gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ là rất xa vời.

Có thể thấy, bên cạnh những rào cản về luật pháp, những mức thuế mới nếu được duy trì, sẽ cắt đứt khả năng tiếp cận của các công ty Trung Quốc tới thị trường khổng lồ của Mỹ. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Mỹ đã mạnh tay hạn chế đầu tư trực tiếp từ Trung Quốc vào các lĩnh vực quan trọng nhằm đảm bảo sự thống trị của phương Tây trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, trí tuệ nhân tạo và 5G.

Theo Thomas Gatley, nhà phân tích chiến lược tại công ty nghiên cứu đầu tư Gavekal ở Bắc Kinh cho biết, 2019 sẽ là một năm khó khăn. Từ năm 2014 - 2018, các doanh nghiệp Trung Quốc đã đầu tư vào Mỹ nhiều hơn so với các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào Trung Quốc.

Vì vậy, Mỹ là nước đầu tiên ở phương Tây thực hiện cuộc tấn công mạnh mẽ vào kế hoạch "Made in China 2025". Điều này có thể thấy rõ qua vụ trừng phạt Tập đoàn Huawei và sắp tới là hàng loạt các công ty khác của Trung Quốc, bao gồm cả CRRC.

Với lợi thế chi phí thấp, khi các thành phố của Mỹ bắt tay vào các chương trình xây dựng cơ sở hạ tầng và làm mới các phương tiện công cộng cũ, các doanh nghiệp Trung Quốc đều dễ dàng chiếm ưu thế.

Có thể thấy, quan điểm về Trung Quốc đã trở nên cứng rắn trong nội bộ chính quyền Mỹ. Một sự đồng thuận mới trong các vấn đề của Trung Quốc đã liên kết các thành viên của cả hai đảng trong Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Lầu Năm Góc, Bộ Tư pháp, các cơ quan tình báo và Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống. Đáng chú ý, ông Trump đứng ở một vị trí tách biệt!

Evan Medeiros tại Đại học Georgetown, từng là cố vấn châu Á của Tổng thống Barack Obama chỉ ra, một bộ máy thiên về một mối quan hệ Mỹ - Trung đối địch hơn nhiều đang được hình thành kể từ trước khi Tổng thống Trump nắm quyền.

Hiện tại, mối quan hệ Mỹ - Trung đã bước vào một giai đoạn mới, bất đồng quan điểm, cạnh tranh và những xích mích thường xuyên xảy ra. Đồng thời, chiến tranh thương mại đã làm nảy sinh tinh thần thù địch chưa từng có giữa xã hội Trung Quốc với Mỹ và đặt ra sự lo lắng bao trùm về một thái độ thù địch có thể vượt khỏi tầm kiểm soát, gây ra sự thụt lùi lớn với toàn bộ quan hệ quốc tế.

Bạn đang đọc bài viết Căng thẳng Mỹ - Trung: Ngành đường sắt "lên nòng" tại chuyên mục Quốc tế của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,