Mặc dù quảng bá là thương hiệu đến từ Hàn Quốc nhưng mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc đã có văn bản kiến nghị Bộ Công thương kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam (gọi tắt Mumuso Việt Nam) do nghi vấn là thương hiệu giả mạo.

 Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam công bố nhượng quyền thương hiệu từ nước ngoài. Sau đó công ty chuyển giao công nghệ và có trụ sở hoạt động chính ở Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumuso Việt Nam nhận chuyển nhượng từ đơn vị này để phát triển hệ thống cửa hàng bán sản phẩm tại Việt Nam.

Trả lời báo chí, ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Công ty Mumuso Việt Nam, khẳng định công ty đã được đăng ký bảo hộ thương hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc cấp từ năm 2014 và có giấy phép đăng ký kinh doanh ở Hàn Quốc.

Quảng bá thương hiệu từ Hàn Quốc khiến Mumuso nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng.

Quảng bá thương hiệu từ Hàn Quốc khiến Mumuso nhanh chóng thu hút nhiều khách hàng.

Về vấn đề này, Bộ Công thương khẳng định không có tên Mumuso trong số hơn 200 công ty vào Việt Nam theo con đường nhượng quyền thương mại từ đầu năm đến nay.

Ngày 31/5, trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), thông tin về Mumuso Việt Nam cho thấy tiền thân là Công ty TNHH xuất nhập khẩu Domesky Việt Nam được thành lập ngày 25/10/2016, có đại diện pháp luật là ông Nhâm Phi Khanh thường trú tại TP HCM, với vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Chỉ sau đó 1 tháng, công ty này đổi tên thành Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Tuy nhiên vào ngày 19/7/2017, công ty thông báo thay đổi đăng ký kinh doanh, trong đó ngoài ông Khanh góp vốn 1 tỷ đồng còn có 3 cá nhân khác đều thường trú và có quốc tịch Trung Quốc. Tổng cộng 4 người, mỗi người góp vốn 1 tỷ đồng nên tổng vốn điều lệ của Mumuso Việt Nam tăng lên 4 tỷ đồng, tương ứng vốn nước ngoài sở hữu là 75%. Mumuso Việt Nam cũng có nhiều lần thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp… Mới đây nhất, vào ngày 25.5, công ty này thay đổi địa chỉ trụ sở chính về Q.3 thay cho địa chỉ trụ sở chính ở Q.Tân Bình, TP HCM trước đây.

Mới ra đời hơn 1 năm nhưng đến nay Mumuso Việt Nam đã có 27 cửa hàng tại 6 tỉnh thành, theo kế hoạch đến cuối năm nay sẽ tăng lên 80 cửa hàng và lên 200 cửa hàng vào năm 2019.

Toàn bộ hàng hóa đều được sản xuất tại Trung Quốc, nguồn vốn lập doanh nghiệp đa số cũng từ Trung Quốc nhưng hầu hết các mặt hàng đang được bán tại những cửa hiệu Mumuso đều được dán nhãn "Mumuso - Korea".

Trả lời báo chí, ông Vũ Vinh Phú, chuyên gia bán lẻ trong nước nhận định: Đây là việc lập lờ đánh lận con đen với người tiêu dùng.

“Sản phẩm ghi chữ Hàn Quốc không rõ nghĩa lại được ghi thật to, trong khi chữ xuất xứ từ Trung Quốc thì nhỏ, khách hàng lớn tuổi sẽ khó nhận thấy. Thậm chí nhiều sản phẩm không ghi rõ thành phần nguyên liệu chế tạo.

Đó là chưa kể gọi là thương hiệu Hàn Quốc thì giá bán ra cũng sẽ cao hơn hàng Trung Quốc. Thông tin trên nhãn mác cũng như quảng bá đã khiến nhiều khách hàng tin rằng Mumuso là thương hiệu đến từ Hàn Quốc cũng như chất lượng sản phẩm cam kết theo đúng tiêu chuẩn Hàn. Việc mập mờ đó là lừa gạt khách hàng. Vì vậy theo ông Phú, cơ quan quản lý thị trường cần rà soát và chấn chỉnh lại hoạt động của các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi đang phát triển mạnh và mang thương hiệu nước ngoài”, ông Phú nhận định.

Bạn đang đọc bài viết Mumuso: “Lập lờ đánh lận con đen”? tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,