Môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, tạo ra “sân sau”, “lợi ích nhóm”

Enternews.vn (DĐDN) - Môi trường kinh doanh thiếu minh bạch tạo ra các doanh nghiệp “sân sau”, doanh nghiệp “thân hữu”, “lợi ích nhóm”… Đó là quan điểm của Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

(DĐDN) - Môi trường kinh doanh thiếu minh bạch tạo ra các doanh nghiệp “sân sau”, doanh nghiệp “thân hữu”, “lợi ích nhóm”…

Đó là quan điểm của Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ - Ủy viên BCH Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại buổi hội thảo “Chính phủ và Doanh nghiệp cùng hành động hướng tới liêm chính trong kinh doanh” do Phòng Thương Mại &Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng với Thanh tra Chính phủ, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức ngày 3/3/2017 vừa qua.

Tại hội thảo, doanh nhân Nguyễn Văn Đệ, Ủy viên BCH VCCI, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đã trình bày một tham luận liên quan đến môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, với những vấn đề có thể nói là “nhạy cảm” nhưng rất thực tế.

Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ về vấn đề này.

- Thưa ông, tại hội thảo vừa qua, ông đã trình bày một tham luận, mà theo đánh giá của một số chuyên gia là ông đã dám nói thẳng vào vấn đề …?

Tôi có thể thể nói, chưa lúc nào 2 từ “minh bạch” và “liêm chính” được nhắc đến nhiều như hiện nay. Chính phủ đã quyết tâm kiến tạo, cải cách nên với tư cách là một Doanh nhân, một Ủy viên BCH của VCCI, tôi thấy trách nhiệm của mình với tinh thần kiến tạo của Chính phủ, nói được tiếng nói của Doanh nghiệp nên cần phải nhìn thẳng vào vấn đề, cho dù đó là những vấn đề nhạy cảm.

- Ông đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh hiện tại ở Việt nam?

Có thể nói, môi trường kinh doanh chưa minh bạch. Sự thiếu minh bạch, đến cả từ 2 phía: phía doanh nghiệp và phía cơ quan quản lý nhà nước.

Tình trạng thiếu minh bạch kéo dài, diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu cải thiện dù Chính phủ Việt Nam nhiệm kỳ mới đang nỗ lực rất lớn.

Sự thiếu minh bạch tạo ra những hệ lụy như: Thị trường bị méo mó, không vận hành theo quy luật thị trường, bị thao túng bởi các thế lực ngầm; doanh nghiệp không có môi trường cạnh tranh sòng phẳng bằng chất lượng sản phẩm, công nghệ, uy tín, thương hiệu doanh nghiệp; tình trạng vây thầu, thông thầu diễn ra phổ biến; Chi phí "không chính thức" tăng cao dẫn đến chất lượng các công trình, dự án, nhất là dự án thực hiện bằng nguồn vốn nhà nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ở khía cạnh khác, do chi phí không chính thức tăng cao nên giá thành sản phẩm, dịch vụ cũng tăng theo, trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Và chính sự thiếu minh bạch đã tạo ra những doanh nghiệp không chăm lo nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, nâng cao trình độ khoa khọc, công nghệ, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... mà chỉ chú trọng vào việc “chạy” công trình, dự án, tìm mọi cách “rút ruột” để bù lại chi phí không chính thức. Từ đó, tạo ra sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp Nhà nước với doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp lớn với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nên doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó có cơ hội để tiếp cận vốn, đất đai, cơ chế chính sách ưu đãi...

- Thực tế hiện nay có rất nhiều các Doanh nghiệp được gọi là “sân sau” có phải cũng là do môi trường kinh doanh thiếu minh bạch..?

Đúng vậy, môi trường kinh doanh thiếu minh bạch còn tạo ra các loại doanh nghiệp “sân sau”, doanh nghiệp “thân hữu”, “lợi ích nhóm”.

Không ít doanh nghiệp có tư tưởng, không cần thương hiệu, không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, nguồn nhân lực mà chỉ cần ...quan hệ.  Thậm chí xem “quan hệ” là tài sản lớn nhất, là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà người ta thường gọi vui là “kinh doanh quyền lực”.

Mặt khác, môi trường kinh doanh thiếu minh bạch còn tạo ra cơ chế xin – cho, ban phát theo kiểu: có đi có lại thay vì căn cứ trên những quy định của pháp luật. Tạo ra cơ chế giám sát, kiểm tra không minh bạch theo kiểu: sử dụng quyền lực đề "trù úm" doanh nghiệp.

- Chưa bao giờ 2 từ “ Khởi nghiệp” được nhắc đến nhiều như hiện nay, Tại Nghị Quyết 35/2016/NQ-CP cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam có 1 triệu Doanh nghiệp, vậy môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, có ảnh gì đến tinh thần quốc gia khởi nghiệp…?

Theo quan điểm của tôi, với môi trường kinh doanh thiếu minh bạch sẽ khiến những người có ý định khởi nghiệp chân chính nhụt chí. Bởi chính môi trường ấy không tạo ra cho họ niềm tin để chinh phục thành công.

- Đối với những người thực thi công vụ thì sao ?

Suốt bao năm lăn lộn trên thương trường, tôi đã “va đập” rất nhiều nên có thể thấy, môi trường kinh doanh thiếu minh bạch đã tạo ra một bộ phận cán bộ công quyền phẩm chất đạo đức yếu kém.

Họ luôn muốn duy trì tình trạng thiếu minh bạch để trục lợi, cố tình tạo ra kẽ hở chính sách, thậm chí “tham nhũng” chính sách để chia chác lợi ích.

- Theo ông cần phải có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa công cuộc cải cách , để môi trường kinh doanh được minh bạch ?

Theo tôi, những lỗ hổng về chính sách cần được xây đắp kịp thời, ngăn ngừa tình trạng loby chính sách, tránh tình trạng chính sách ra đời trong... phòng lạnh và tình trạng sản sinh ra quy trình và ỷ lại vào quy trình...

Bên cạnh đó, cần kiên quyết loại bỏ những cán bộ thực thi công vụ yếu kém năng lực chuyên môn, tha hóa về đạo đức ra khỏi bộ máy công quyền. Việc xử lý phải công bằng, kiên quyết, không có “vùng cấm”, không có lĩnh vực “nhạy cảm”, tránh tình trạng xử lý kiểu “thí điểm”, quan to thì khó xử ; tăng cường hồi tố để tránh tình trạng “hạ cánh an toàn”.

Cùng với đó, Chính phủ phải đặc biệt coi trọng công tác bổ nhiệm cán bộ, cần hết sức cân nhắc khi lựa chọn bổ nhiệm người đứng đầu nhất là đội ngũ cán bộ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, những bộ phận tham mưu giúp việc xây dựng cơ chế, chính sách; Tăng cường hơn nữa việc đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ doanh nhân,...

Để minh bạch hóa môi trường kinh doanh ở Việt Nam cần có sự nỗ lực của cả hai phía: doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Chúng ta cần xây dựng đội ngũ doanh nhân “liêm chính” và cán bộ “liêm chính”, nhưng cốt lõi vẫn phải là đội ngũ cán bộ thực thi công vụ.

- Mấu chốt nhất là chúng ta có cùng nhau quyết tâm để có một môi trường kinh doanh minh bạch hay không?

Tôi có niềm tin đối với Chính phủ mới với tinh thần liêm chính, kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp. Nhất định với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chắc chắn tình trạng minh bạch sẽ dần được cải thiện.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Trúc Linh thực hiện

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường kinh doanh thiếu minh bạch, tạo ra “sân sau”, “lợi ích nhóm” tại chuyên mục Kinh tế vĩ mô của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Đánh giá của bạn:

 



Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích