Báo Thanh niên điện tử ngày 30/10/2019 có bài viết "Phát triển du lịch theo hướng đẳng cấp: "Mỏ vàng" chưa được khai thác", trong đó thông tin: Số lượng khách đến Việt Nam liên tục tăng, chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh lữ hành và du lịch tăng... nhưng doanh thu từ du lịch lại giảm.

Bài báo dẫn lời ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Công ty Vietravel cho biết, năm 2017 VN đón 7,9 triệu lượt khách, tổng thu 7,7 tỉ USD. Năm 2018 cả nước đón 12,9 triệu lượt khách nhưng chỉ thu 8,8 tỉ USD. Tỷ lệ đóng góp ngành du lịch trong GDP từ 6,6% giảm xuống còn 6%...

"Số khách tăng lên trong năm 2018 nếu tính tương ứng doanh thu 2017 thì hụt mất khoảng 3 tỉ USD", ông Kỳ tính toán và cho rằng để lấy lại 3 tỉ USD đã mất, kinh tế đêm là điểm đột phá. “Chúng ta thừa chỗ ngủ mà thiếu chỗ chơi. Kinh tế đêm có những mặt nhạy cảm nhưng không vì thế mà “chặt tay mình”. Cần làm cho được kinh tế đêm, quy hoạch lại nó, hạn chế những điều không tốt và phát huy cái tốt”, ông Nguyễn Quốc Kỳ đề xuất.

Là đơn vị phát triển chợ đêm, ông Huỳnh Văn Sơn - Giám đốc Công ty du lịch Ngôi sao biển Sài Gòn, nhận định, chợ đêm là một “mỏ vàng” để ngành du lịch khai thác. Cụ thể như chợ đêm Phú Quốc, khi chưa có chợ đêm, người dân chỉ cho thuê nhà 8 triệu đồng/tháng thì sau khi có chợ đêm, giá thuê lên 40 triệu đồng/tháng. Đó là chưa kể phía trước nhà còn cho thuê 2 xe đẩy bán hàng, mỗi xe 15 triệu đồng/tháng...

Từ đó nguồn thu nhập của người dân ổn định đều đặn, góp phần phát triển kinh tế cho địa phương. Chợ đêm thành điểm đến cho du khách vui chơi, là mỏ vàng cho địa phương. Dù vậy, mở chợ đêm ở mỗi địa phương hiện mất rất nhiều thời gian, có khi tới 3 năm để được chấp thuận.

“Làm kinh tế đêm mang tiếng vì còn có nhiều quan điểm nhìn nhận không tốt. Vì vậy các địa phương cũng nâng lên đặt xuống mất rất nhiều thời gian. Kinh tế đêm hiện giờ mới chỉ có văn bản của Chính phủ, tiếp theo là gì cũng chưa rõ. Thế nên dù được đánh giá là mỏ vàng, chúng ta vẫn chưa thể khai thác mạnh. Nếu trong thời gian 3 năm chờ đợi đó có hành lang pháp lý tốt thì chúng tôi có thể làm chục cái chợ đêm”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đứng ở góc độ một doanh nghiệp phát triển các dự án bất động sản du lịch, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Tổng Giám đốc Hưng Lộc Phát Corp, nhận xét dự án bất động sản dành cho nghỉ dưỡng rất nhiều nhưng để tạo ra hệ sinh thái vui chơi giải trí phục vụ du khách thì chưa nhiều và chưa đồng bộ. Điều này dẫn đến sự nhàm chán, kém hấp dẫn và thời gian lưu trú của du khách quá ít.

Ví dụ tại Phan Thiết (Bình Thuận) chỉ tập trung làm các khu khách sạn, resort nhưng không có nhiều tiện ích nên khách đến 1 - 2 ngày nghỉ ngơi rồi đi. Thế nên, mỗi điểm đến cần phải có những DN thật mạnh như Vingroup, Sun Group để tạo ra những quần thể, phức hợp... làm điểm đến vui chơi, tiêu tiền cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Đồng quan điểm, TS Dương Hùng Sơn - Tổng Giám đốc phía Nam Tập đoàn Tuần Châu, khẳng định những nhu cầu văn hóa giải trí ngày và đêm sẽ ngày càng tăng. Tập đoàn này đã hợp tác đầu tư thành công 2 dự án văn hóa để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước là Tinh hoa Bắc bộ tại Hà Nội được CNN bình chọn là điểm đến khi du khách đến thăm Hà Nội; tiếp theo là Ấn tượng Hội An tại Hội An cũng là điểm không thể bỏ qua khi du khách đến tham quan Hội An.

Trước những ý kiến này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu và đề xuất giải pháp xử lý; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết "Mỏ vàng" du lịch sẽ sớm được "khai phá" tại chuyên mục Chỉ đạo của Chính phủ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,