Masan tăng tốc chiến lược xây dựng Nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ

Enternews.vn Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng 2020 với doanh thu và lợi nhuận hoạt động tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Masan Group, doanh thu và lợi nhuận hoạt động tăng trưởng hai chữ số ở tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng.

Dây chuyền nhà máy hiện đại của Masan High-Tech Materials ở Việt Nam

Dây chuyền nhà máy hiện đại của Masan High-Tech Materials ở Việt Nam

Kết quả của các thành viên và lợi ích liên kết lớn tại Masan được cụ thể hóa gồm:

VinCommerce (“VCM”) là điểm nhấn đáng chú ý của Tập đoàn với các hoạt động tái cơ cấu và phát huy lợi thế của chuỗi sản xuất phân phối thực phẩm tiêu dùng, dự kiến đạt EBITDA hòa vốn vào Quý 4/2020.

Trên cơ sở so sánh tương đương (like-for-like), giả định hợp nhất kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 của VCM, doanh thu và EBITDA của MSN lần lượt tăng 19,6% và 16,1%. Biên EBITDA like-for-like tăng 3,1% lên 13,7% trong quý 3/2020 so với quý 3/2019.

Siêu thị bán lẻ (VCM) với hệ thống VinMart, kết hợp mảng thực phẩm tiêu dùng của Masan Consumer (MCH) làm nên nền tảng tích hợp tạo đà tăng trưởng dài hạn cho The CrownX

Siêu thị bán lẻ (VCM) với hệ thống VinMart, kết hợp mảng thực phẩm tiêu dùng của Masan Consumer (MCH) làm nên nền tảng tích hợp tạo đà tăng trưởng dài hạn cho The CrownX

Masan cho biết VCM có kế hoạch cải thiện lợi nhuận đã chứng minh hiệu quả với biên EBITDA cải thiện từ (5,1)% trong Quý 1/2020, (8,5)% trong Quý 2/2020 (trong bối cảnh giãn cách xã hội do COVID-19) lên (2,8)% trong quý 3/2020, và đang trên đà đạt EBITDA hòa vốn trong quý 4/2020. Và đó là những kết quả ban đầu của các cải tiến vận hành của VCM như: Tối ưu hóa hệ thống cửa hàng (thông qua việc đóng cửa các cửa hàng không đạt mục tiêu lợi nhuận), cải thiện danh mục sản phẩm, chính sách giá và tạo lập giá trị cho người tiêu dùng.

Masan Consumer Holdings (“MCH”) đã có 3 quý liên tiếp đạt tăng trưởng doanh thu gần 30%, hàng tồn kho tại các nhà phân phối duy trì dưới 20 ngày. Những phát kiến mới đóng góp 55% tăng trưởng doanh thu quý 3/2020 với: Mảng thực phẩm, bao gồm gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến tăng trưởng doanh thu thuần 28,9%, đạt mức 3.921 tỷ đồng; Doanh thu thuần mảng đồ uống, bao gồm nước tăng lực, đồ uống không cồn, cà phê hòa tan và bia tăng trưởng 12,0%, đạt 1.539 tỷ đồng; Mảng Chăm sóc cá nhân và gia đình (HPC): đạt doanh thu 385 tỷ đồng vào Quý 3/2020. Đây cũng là nền tảng thúc đẩy mức tăng trưởng tương đương cho MCH trong trung hạn.

Masan MEATLife (“MML”) mở rộng danh mục đạm động vật với giao dịch mua lại 3F VIET, doanh nghiệp sản xuất thịt gia cầm nội địa hàng đầu. Với việc hợp nhất 3F VIET, Masan Group hiện có doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng từ mảng kinh doanh thịt, và dự báo sẽ tăng trưởng đột phá khi kết hợp với mảng bán lẻ hiện đại (MT) của VCM – nơi mà thực phẩm tươi sống là động lực tăng trưởng chính.

Dây chuyền chế biến thịt tại tổ hợp MEATDeli Sài Gòn

Dây chuyền chế biến thịt tại tổ hợp MEATDeli Sài Gòn

Các chỉ tiêu kinh doanh cụ thể tại MML so với quý trước, đạt tăng trưởng 2 chữ số mảng kinh doanh thịt. Mảng thức ăn chăn nuôi cho thấy kết quả kinh doanh khởi sắc vào Quý 3, trong đó, thức ăn và gia cầm là động lực tăng trưởng chính. Mảng kinh doanh thịt tích hợp (trang trại và thịt) đạt doanh thu 583 tỷ đồng vào quý 3/2020 và 1.638 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020. Mảng kinh doanh thịt (không bao thức ăn chăn nuôi) đạt biên EBITDA 11,1% trong quý 3/2020, tăng gấp đôi so với biên EBITDA 5.0% vào quý 2/2020.

Masan cũng cho biết mảng kinh doanh thịt của MML và nền tảng bán lẻ hiện đại của The CrownX cho thấy sức mạnh cộng hưởng ban đầu khi độ phủ sóng của MEATDeli tại các cửa hàng VinMart+ đã tăng lên gần 20% tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trong quý 3/2020. MEATDeli hiện có mặt tại 1.501 điểm bán, so với 1.249 điểm bán tính đến ngày 30/6/2020. Bên cạnh đó, MML có các phát kiến mới trong lĩnh vực thịt chế biến dự kiến sẽ ra mắt vào Quý 4/2020 để đáp ứng nhu cầu dùng bữa tại nhà ngày càng tăng của người tiêu dùng thay vì ăn tại hàng quán – đây là xu hướng mới do tác động của đại dịch COVID-19.

Mảng thức ăn chăn nuôi của MML đạt EBITDA 475 tỷ đồng trong Quý 3/2020, cải thiện 16% so với cùng kỳ năm ngoái với biên EBITDA hai chữ số ở mức 13,1%.  

Masan High-Tech Materials (“MHT”), trước đây là Masan Resources (mã chứng khoán tại HNX-UPCoM là “MSR”) có những chuyển động lớn với các thương vụ M&A và hợp tác chiến lược. Theo đó, MHT đã ký thỏa thuận thiết lập liên minh chiến lược với Mitsubishi Materials Corporation (“MMC”). MMC sẽ đầu tư rót vốn 90 triệu USD vào MHT, tương đương giá trị mỗi cổ phiếu là 19.054 đồng. Sau giao dịch, MMC sẽ nắm giữ 10,0% vốn cổ phần pha loãng của MHT, trở thành cổ đông lớn thứ hai và hai bên sẽ lập tức trao đổi để thành lập một doanh nghiệp vonfram cận sâu vào giai đoạn hai của hợp tác này.

Bên cạnh đó, là một kết quả của giao dịch mua lại mảng kinh doanh vonfram của H.C.Starck (“HCS”), MHT ghi nhận khoản thu nhập bổ sung một lần là 881 tỷ đồng trong quý 3/2020 sau khi thực hiện Điều chỉnh giá mua sơ bộ (“PPA”) trong đó đánh giá lại tài sản và nợ phải trả của HCS theo giá trị hợp lý bằng các bên độc lập. Sự gia tăng đáng kể về giá trị tài sản và việc tạo ra lợi thế thương mại âm phản ánh giá “mua hời” được trả cho việc mua lại HCS cũng như mức tăng giá đáng kể mà việc mua lại dự kiến sẽ tạo ra. Mức tăng định giá như vậy đã được chứng thực thêm bởi khoản đầu tư của MMC. Masan lưu ý rằng những con số này là sơ bộ và sẽ được hoàn thiện trong quý 4/2020.

Trong quý III, MHT có doanh thu thuần cải thiện 1.508 tỷ đồng so với quý 3/2019 chủ yếu do hợp nhất mảng kinh doanh vonfram toàn cầu của HCS. Trên cơ sở so sánh LFL, doanh thu của MHT trong quý 3/2020 tăng 5,6% so với quý 3/2019 chủ yếu do việc xuất khẩu tinh quặng đồng đã được chấp thuận trong năm nay. Ưu tiên của MHT là thanh toán 200-250 triệu USD nợ dài hạn trong vòng 18-24 tháng tới để đảm bảo MHT đạt lợi nhuận qua các các chu kỳ giá và đảm bảo chính sách cổ tức ổn định.

Techcombank (“TCB”) tiếp tục đạt kết quả ấn tượng: lợi nhuận trước thuế tăng 18,9% đạt 10.711 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, so với mức 9.006 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019

Theo đó, kết quả tài chính hợp nhất ghi nhận: Doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2020 của Masan Group tăng 110,8% đạt 55.618 tỷ đồng so với 26.378 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2019, chủ yếu do hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập và được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại của tất cả các mảng kinh doanh. Trên cơ sở LFL (giả định hợp nhất số liệu của VCM trong 9 tháng đầu năm 2019), doanh thu thuần tăng trưởng 19,6%.

Chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên cho Masan. (ảnh: Thực phẩm tươi sống mỗi ngày tại hệ thống VinMart)

Chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên cho Masan. (ảnh: Thực phẩm tươi sống mỗi ngày tại hệ thống VinMart)

Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty là 852 tỷ đồng trong quý 3/2020 và 969 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, thấp hơn so với các kỳ tương ứng trước đó do ảnh hưởng từ hợp nhất VCM (phân bổ lợi thế thương mại và định giá tài sản theo yêu cầu của VAS – Chuẩn mực Kế toán Việt Nam), tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỉ lệ sở hữu của MSN tại MCH, lợi nhuận tại MHT thấp hơn do giá hàng hóa thấp hơn và chi phí lãi vay cao hơn, nhưng được bù đắp bởi đóng góp lợi nhuận cao hơn từ TCB.

Nhìn từ góc độ không thuộc mảng kinh doanh chính, khoản thu nhập một lần trong năm 2019 từ dàn xếp vụ kiện tại trọng tài quốc tế với công ty Jacobs tại MHT cao hơn tác động lợi thế thương mại âm từ việc MHT mua lại mảng kinh doanh vonfram của HCS vào năm 2020. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty trong mảng kinh doanh chính (không bao gồm khấu hao do điều chỉnh giá trị hợp lý và lợi thế thương mại âm từ việc mua lại HCS) là 33 tỷ đồng trong quý 3/2020.

MMC sẽ rót 90 triệu USD vốn đầu tư để nắm giữ 10,0% cổ phần pha loãng hoàn toàn của MHT. Khoản đầu tư từ MMC xác minh tính đúng đắn của chiến lược kinh doanh của MHT khi chuyển từ mô hình chuyên khai khoáng sang nền tảng công nghiệp công nghệ cao tích hợp theo chiều dọc. Sau khi hoàn tất thỏa thuận, hai bên sẽ thảo luận về việc phát triển một đơn vị kinh doanh độc lập để tăng cường sức mạnh cho nền tảng vonfram chế biến cận sâu của mỗi bên.

Ban điều hành Masan dự kiến kết quả tài chính sẽ trong phạm vi ngân sách năm 2020 đã được các cổ đông thông qua tại ĐHĐCĐTN, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của công ty trong quý 4/2020 với:

VCM đặt mục tiêu đạt EBITDA hòa vốn vào Quý 4/2020 trong khi duy trì mức tăng trưởng doanh thu trên 10% so với Quý 3/2020 từ việc i) duy trì đà tăng trưởng doanh thu hiện tại, ii) cải thiện lợi nhuận gộp bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm và đàm phán lại các điều khoản với nhà cung cấp.

MCH tiếp nối đà tăng trưởng hiện tại để đạt tăng trưởng doanh thu 25% - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nền tảng thịt tích hợp của MML dự kiến sẽ duy trì đà tăng trưởng hai chữ số so với quý trước. Thịt chế biến đóng góp 10% doanh thu từ thịt vào cuối năm. Năm 2020, mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi đạt EBITDA 1.700 tỷ đồng.

Tùy thuộc vào giá cả hàng hóa và các hoạt động công nghiệp trên toàn cầu, Ban điều hành dự kiến MHT sẽ đạt Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông hòa vốn trong quý 4/2020.

MSN có kế hoạch giảm nợ vay trong 12-18 tháng tới để đạt tỷ lệ nợ ròng/EBITDA từ 2,5 đến 3,0 lần. Ban Điều Hành tin rằng kế hoạch này sẽ nâng mức tăng trưởng lợi nhuận ròng ngang bằng với mức tăng trưởng lợi nhuận trước thuế và lãi vay (EBIT) của công ty.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group, Dr. Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Chúng tôi tin rằng chỉ những thay đổi bứt phá mới có thể mang đến giá trị vượt trội cho người tiêu dùng. Với sự tự tin và khát khao phụng sự, chúng tôi cởi mở chia sẻ tầm nhìn của Masan, dù không phải ai cũng đồng ý hay thấu hiểu tầm nhìn này cho đến khi quá trình chuyển đổi hoàn tất. Chiến lược tích hợp mảng tiêu dùng bán lẻ đang bắt đầu gặt hái những trái ngọt đầu tiên khi VinCommerce sẽ đạt mục tiêu hòa vốn vào Quý 4 năm nay. Đây là cột mốc đầu tiên trong hành trình trở thành Tập đoàn tiêu dùng bán lẻ tích hợp online – offline hàng đầu.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Masan tăng tốc chiến lược xây dựng Nền tảng Tiêu dùng – Bán lẻ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích