Từ giữa năm 2019 đến nay, Việt Nam đã liên tục cho ra mắt các MXH mang thương hiệu của người Việt như Hahalolo, Gapo, Lotus với những tiêu chí riêng và nhóm đối tượng khách hàng riêng.

br class=

Gapo là trang mạng xã hội mới nhất của Việt Nam được đầu tư 21 triệu đô la từ quỹ đầu tư rủi ro G-Capital

Mục tiêu cần bằng 50 - 50

Về lý do phải xây dựng MXH “made in Vietnam”, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: “Nếu Việt Nam không có MXH của riêng mình thì tất cả những gì chúng ta nói, đọc, nghĩ, thậm chí mua bán sẽ được lưu trữ tại nước ngoài. Nói vui là não người Việt ở nước ngoài”.

Theo người đứng đầu Bộ TT&TT, hiện nay các MXH mới dùng những thông tin thu thập được để quảng cáo, tuy nhiên trong trường hợp đặc biệt có thể dùng cho những mục tiêu khác, có thể nguy hiểm đến an ninh.
“Việt Nam đặt mục tiêu xây dựng MXH để số người dùng sản phẩm trong nước tương đương với MXH nước ngoài, não người Việt phân tán đều, để không bất kỳ nhà mạng nào nào thu thập được tất cả thông tin”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

p/Thị phần mạng xã hội ở Việt Nam

Thị phần mạng xã hội ở Việt Nam

Bộ trưởng cho hay, hiện các MXH Việt Nam có khoảng 65 triệu người dùng, tăng 30% trong một năm, còn MXH nước ngoài có khoảng 90 triệu. Với tốc độ tăng trưởng này, đến năm 2020 hoặc 2021 có thể đạt được mục tiêu 50-50.

Muốn MXH Việt Nam phát triển, lựa chọn đối đầu trực tiếp với Facebook, YouTube không phải là hướng đi dễ dàng, bởi đây đều là những nền tảng phát triển quá mạnh và dịch vụ cung cấp đang không có đối thủ trên thế giới chứ không riêng Việt Nam.

Tìm cửa ngách

Một chuyên gia công nghệ nhận định rằng, Facebook đang hướng tới trở thành MXH đại chúng, nếu MXH Việt Nam làm giống như Facebook sẽ không thể cạnh tranh nổi. “Bởi làm giống Facebook là cạnh tranh trực diện với các tính năng, dịch vụ mà họ đang làm rất tốt và gần như đang không có đối thủ trên phạm vi toàn cầu” – vị chuyên gia cho biết. Bản thân MXH Gapo vừa ra mắt cũng không có ý cạnh tranh với Facebook hay bất kỳ MXH nào khác mà chỉ cung cấp thêm sự lựa chọn cho người dùng.

Không đối đầu trực tiếp vậy chỉ còn thị trường ngách để cạnh tranh. Đơn cử, MXH về video nói chung thì hiện nay YouTube là vô đối trên toàn cầu với khoảng 2 tỉ người dùng. Tuy nhiên, ứng dụng MXH video Tik Tok sinh sau đẻ muộn nhưng hiện nay vẫn tạo được thị trường riêng và đã thu hút hơn 500 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu trong đó có không ít người dùng tại Bắc Mỹ và Châu Âu.

Hay như MXH Lotus sắp ra mắt vào ngày 16/9 tới đây, là MXH do Công ty CP VCCorp phát triển lại lựa chọn đối tượng là các nhà sản xuất nội dung (Creators). VCCorp có kế hoạch bảo vệ cho các Creators như bảo vệ danh tính, bảo vệ nội dung, tên tuổi và fan tích lũy được.

Lotus công bố sẵn sàng chia sẻ doanh thu quảng cáo cho những nhà sáng tạo nội dung. Quảng cáo trên Lotus hiện do Admicro (đơn vị thành viên của VCCorp) phụ trách nên sẽ có ngay doanh thu cho các Creators. Vì vậy, Lotus sẽ bật quảng cáo ngay khi hệ thống đi vào ổn định. 

Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội Việt đối đầu Facebook? tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,