Lực đẩy Vùng TP HCM

Enternews.vn Giới chuyên gia cho rằng, lực đẩy cho thị trường bất động sản Vùng TP.HCM đến từ quy hoạch không gian Vùng và phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm.

 Quy hoạch xây dựng vùng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch xây dựng vùng Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Quyết định số 2076/QĐ-TTg, vùng TP.HCM có diện tích khoảng 30.000 km2 được quy hoạch thành 4 tiểu vùng gồm: Tiểu vùng đô thị Trung tâm (bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai); Tiểu vùng phía Đông (bao gồm: các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu); Tiểu vùng tây Bắc (bao gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương); Tiểu cùng phía tây Nam (bao gồm tỉnh Tiền Giang và một phần tỉnh Long An).

Lực đẩy từ quy hoạch

Theo TS. Lê Đỗ Mười - Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, thuộc Bộ GTVT, một trong những điểm cốt lõi trong chiến lược phát triển của TP.HCM là sẽ phát triển các khu đô thị vệ tinh theo mục tiêu phát triển đô thị đa trung tâm, mang tính vùng không gian đô thị. Trong đó, các khu vực như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ dần hình thành nên những trung tâm đô thị mới tiềm năng và hấp dẫn trong xu thế giãn dân đô thị.

Việc phát triển các đô thị vệ tinh sẽ là động lực phát triển kinh tế xã hội, phân bố lại dân cư và việc làm. Trong đó, phát triển giao thông vận tải là nền tảng, có mối quan hệ mật thiết, tương hỗ với phát triển đô thị, là cơ sở thực hiện quy hoạch đô thị, thu hút dân cư từ đô thị trung tâm ra đô thị vệ tinh, thúc đẩy giá trị bất động sản gia tăng, thu hút nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát triển đô thị và kết cấu hạ tầng giao thông.

PGS-TS. Nguyễn Đình Thọ - Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Bộ TNMT cho biết, quy hoạch các trung tâm đô thị và đô thị vệ tinh theo nguyên tắc thị trường, bắt đầu từ việc hình thành các trung tâm thương mại sử dụng đất thương mại, dịch vụ.

Tiếp theo là khu vực văn phòng, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp sử dụng đất sản xuất, kinh doanh trong đô thị; đất nhà ở tập thể, chung cư và cuối cùng là đất nhà ở đơn lập theo mô hình hướng tâm, nhiều lớp hình thành vùng đô thị trung tâm, với vùng đô thị vệ tinh và các hạt nhân là khu vực kinh doanh, thương mại nằm ở lõi trung tâm đô thị.
“Khi thực hiện quy hoạch và đầu tư hạ tầng cần đặc biệt chú ý tới vấn đề giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch. Việc tạo quỹ đất sạch để cho các nhà đầu tư có thể triển khai đầu tư dự án, Bộ TN&MT đã đề xuất xây dựng trung tâm phát triển quỹ đất ở các địa phương và yêu cầu các địa phương trong quá trình phát triển, đầu tư sẽ ưu tiên hàng đầu tạo quỹ đất sạch”, PGS-TS. Nguyễn Đình Thọ chia sẻ.

Hạ tầng giao thông và hạ tầng kết nối các tỉnh trong vùng của TP HCM đang quá tải, thiếu đồng bộ trong khi nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông chỉ đạt được khoảng 25-27% so với nhu cầu theo các quy hoạch đã được phê duyệt.

Dồn điền đổi thửa

PGS-TS. Nguyễn Đình Thọ cho rằng, một trong những giải pháp phát triển đô thị là việc chỉnh trang đô thị phải thực hiện theo phương pháp dồn điền đổi thửa. Đây là giải pháp mấu chốt biến khu đô thị ở nước kém phát triển thành khu đô thị hiện đại tầm cỡ như ở các nước hiện đại như Singapore, Nhật Bản…

Còn theo ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc R&D của DKRA Việt Nam, giải pháp để phát triển thị trường BĐS vùng TP.HCM bền vững thì quan trọng nhất vẫn là quy hoạch. Quy hoạch đô thị, dự án gắn liền với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội, xác định các đô thị vệ tinh có tính chất hỗ trợ, giải tỏa cho TP.HCM cũng là để phát triển đô thị của các tỉnh, thành trong Vùng.

Giải pháp thứ hai, theo ông Hoàng là cần tăng cường hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội. Cần thúc đẩy tiến độ đầu tư mạng lưới hạ tầng giao thông cho toàn vùng đề việc liên kết được nhanh chóng và đồng bộ hơn, sự phát triển các khu vực đều hơn sẽ giảm áp lực thị trường BĐS cho từng khu vực được ưu tiên.

Giải pháp thứ ba là khuyến khích các dự án lớn của các chủ đầu tư lớn đang tạo ra những khu đô thị lớn từ vài trăm đến vài nghìn héc ta, những dự án này sẽ làm thay đổi bộ mặt của các địa phương.

Luật sư Trương Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhìn nhận, mỗi lực đẩy đều có thách thức, từ hạ tầng giao thông đến quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch. Tuy nhiên, thách thức chung là về pháp luật. Cần phải xem xét hiện nay đã có cạnh tranh chính sách giữa TP.HCM và các tỉnh phụ cận? Năm vừa qua, 7 tỉnh thành quanh TP.HCM đã phát triển rất tốt, đặc biệt khi có quyết định xây dựng sân bay Long Thành.

Hiện nay, các tỉnh tự mình phát triển độc lập chứ không phải trong vùng. Chính sự phát triển độc lập tạo động lực nhưng cũng phải có chính sách chung, ở tầm kinh tế vĩ mô, kinh tế địa phương để kết nối. Mỗi tỉnh, thành vừa cạnh tranh, vừa phát triển độc lập nhưng cũng cần có liên kết, kết nối để tạo động lực thúc đẩy cho nhau”, LS. Hòa nêu quan điểm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lực đẩy Vùng TP HCM tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích