Trao đổi với DĐDN, LS Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, đã có hơn 3.500 người tiêu dùng Việt Nam ký theo đơn khởi kiện của hai luật sư này. Đơn khởi kiện của họ đã được TAND TP HCM tiếp nhận.

- Thưa LS, nội dung khởi kiện Apple Inc của các ông tập trung vào những nội dung gì?

Phía bị kiện là Apple Inc (trụ sở tại Mỹ), có đại diện thương nhân tại Việt Nam là Công ty TNHH Apple Việt Nam (trụ sở tại phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM) với đại diện pháp luật là ông Peter Ronald Denwood.
Trong đơn khởi kiện, chúng tôi đề nghị tòa buộc bị đơn đưa ra các giải pháp sửa chữa, khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại và ngăn chặn việc gây thiệt hại cho nguyên đơn khi cập nhật các phần mềm, hệ điều hành mới dành cho sản phẩm điện thoại iPhone do Apple là nơi sản xuất, phân phối cho người tiêu dùng Việt Nam.
Bị đơn có trách nhiệm đưa ra giải pháp khắc phục và chấm dứt việc gây thiệt hai cho nguyên đơn cũng như toàn thể người tiêu dùng tại Việt Nam khi sử dụng iPhone bị khuyết tật về kỹ thuật (cụ thể là suy giảm hiệu suất của điện thoại và suy giảm một số tính năng khác do sử dụng bản cập nhật hệ điều hành mới).

Theo khoản 7, Điều 10, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa quy định nhà sản xuất có trách nhiệm "Sửa chữa, hoàn lại hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật... "

Đối với những sản phẩm bị lỗi, khuyết tật về kỹ thuật cho các sản phẩm iPhone của nguyên đơn cũng như toàn thể người tiêu dùng Việt Nam, yêu cầu Apple có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Cùng đó yêu cầu Apple sửa chữa phần mềm, hệ điều hành để điện thoại của người dùng trở về đúng hiệu năng ban đầu, hoặc phải thay pin miễn phí để điện thoại của người dùng có hiệu năng như trước khi bị lỗi khuyết tật về kỹ thuật mà Apple gây ra.

- Vậy căn cứ khởi kiện của các ông là gì, thưa LS?

Chúng tôi là người tiêu dùng ở Việt Nam, thực chất đã bị thiệt hại trực tiếp khi giá trị tài sản (là điện thoại đang dùng) bị giảm xuống, ảnh hưởng rất lớn tâm lý khi sử dụng sản phẩm iPhone, dẫn đến các thiệt hại kinh tế khác khi không sử dụng sản phẩm chất lượng như cam kết.

Ngày 28/12/2017, đại diện Apple Inc đã chính thức thông báo xin lỗi người tiêu dùng trên toàn thế giới vì hành động làm chậm iPhone cũ thông qua việc phát hành hệ điều hành mới khiến hiệu suất trên các phiên bản điện thoại iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus, iPhone 7, 7 Plus, iPhone SE giảm mà không hề thông báo trước.
Việc Apple Inc xin lỗi công khai và nhận lỗi này được đăng tải trên website của hãng nhưng không kèm theo chính sách bồi thường thiệt hại hay giải pháp để nhanh chóng khắc phục lỗi của mình cho người tiêu dùng ở Việt Nam.

Không những vậy, Apple Inc còn đưa ra khuyến nghị thay pin để đảm bảo hiệu suất máy, làm cho người tiêu dùng như chúng tôi thiệt hại rất nhiều về kinh tế. Việc làm này của Apple không những không phải là giải pháp tích cực cho người tiêu dùng mà còn là một giải pháp mang tính kinh doanh, nhằm gia tăng tối đa lợi nhuận cho Apple bằng việc gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Chúng tôi cho rằng việc phát hành hệ điều hành mới cho các sản phẩm iPhone nói trên của Apple Inc thực chất là hành động cố ý gây khuyết tật kỹ thuật cho sản phẩm để buộc người tiêu dùng phải lựa chọn: Hoặc phải tiến hành thay pin mới cho điện thoại hoặc mua máy mới và việc làm này chỉ với mục đích duy nhất là để tăng hiệu quả kinh doanh. Điều này dẫn tới hệ quả là người tiêu dùng điện thoại nhãn hiệu iPhone khi đã tiến hành cập nhật phiên bản hệ điều hành mới của Apple Inc sẽ khiến cho thiết bị điện thoại gặp phải khuyết tật và bị giảm hiệu năng.

- Luật pháp của Việt Nam có những quy định gì về trách nhiệm bồi thường của doanh nghiệp sản xuất sản phẩm lỗi, thưa ông?

Theo Điều 10, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007 của Việt Nam về "Nghĩa vụ của người sản xuất" khoản 1 đã quy định: "Tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với sản phẩm trước khi đưa ra thị trường theo quy định tại Điều 28 của Luật này và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình sản xuất". Khoản 7 quy định: "Sửa chữa, hoàn lại hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người bán hàng, người tiêu dùng trả lại".

Khoản 6, điều 8 Quyền của người tiêu dùng tại Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2010 đã chỉ rõ: "Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết".

Chúng tôi đang dịch đơn khởi kiện, các tài liệu liên quan đến vụ kiện sang tiếng Anh để chính thức gửi thông báo cho Apple.

- Xin cảm ơn ông!

Bạn đang đọc bài viết Kiện Apple: Luật Việt Nam quy định rõ trường hợp này tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,