Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV: Những ý kiến phản biện đầy trách nhiệm

Enternews.vn Khi UB Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 9, Dự luật Hỗ trợ DNNVV bỗng dưng gây bão dư luận.

p/Chế tác pha lê tại Công ty Việt Tiệp, Thái Bình. Ảnh: Quốc Tuấn

Chế tác pha lê tại Công ty Việt Tiệp, Thái Bình. Ảnh: Quốc Tuấn

Tâm điểm cơn bão không chỉ là những nội dung hỗ trợ các DNNVV mà còn là điều 30 của Dự luật. Theo lý giải của đại diện Ban soạn thảo, 7 nội dung hỗ trợ chỉ đề ra những nguyên tắc, những mảng miếng vì đó là luật khung, luật ống. Còn điều 30 của Dự luật trao quá nhiều quyền cho Hiệp hội DNNVV thì sát ngày 13/4 mới xuất hiện.

Liên tiếp trong hai ngày 13 và 14/4, hai hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và TP HCM chủ yếu xoay quanh hai nội dung nêu trên. Ý kiến các hiệp hội và các DNNVV cũng chủ yếu xoay quanh những bất hợp lý hoặc những nội dung còn mơ hồ của dự luật. Dĩ nhiên, điều 30 cũng được đem ra mổ xẻ bằng những ý kiến gay gắt nhưng xác đáng.

UB Thường vụ Quốc hội ngày 17/4 có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này. Chỉ tiếc rằng: cuộc tranh luận và những ý kiến tham gia đã chưa đi tới cùng do thời gian tại UB Thường vụ Quốc hội rất hạn hẹp. Tuy vậy, có thể thấy những cuộc tranh luận như thế đang cho thấy một xu hướng tốt, nên được đề cao và phát huy trong thời gian tới. Qua việc tranh luận đến phút chót về dự luật này, có thể rút ra những bài học tốt trong quá trình xây dựng pháp luật, chính sách.

Một dự luật chỉ có thể đảm bảo được tính minh bạch khi nhiều người hiểu rõ và đồng thuận.

Đầu tiên, sự nhất quán cần được tuân thủ. Hỗ trợ DNNVV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các quốc gia phát triển. VCCI là tổ chức đại diện cho cộng đồng DN Việt Nam, VCCI luôn kiên định với yêu cầu của cộng đồng DN là Luật phải đủ cụ thể, đề cao tính thực tiễn và tính khả thi. Trong Luật ban hành quy phạm pháp luật, VCCI chính là tổ chức đại diện cộng đồng DN Việt Nam lấy ý kiến góp ý cho các văn bản pháp lý. Sẽ không thể có một lực lượng DN đủ mạnh để hội nhập, kiến tạo sự thịnh vượng nếu không có đủ hành lang pháp lý và chính sách tạo động lực cho phát triển.

Bên cạnh đó, khái niệm luật khung, luật chi tiết cần được các ban soạn thảo luật hiểu rõ ràng hơn. Luật khung, không phải là cái cớ để đề ra những điều khoản chung chung rồi gọi đó là nguyên tắc. Luật khung phải đề ra được những tiêu chí, nội dung, thủ tục và cơ chế đảm bảo thi hành. Nếu thiếu những điều đó, thì một dự thảo luật, dù có “văn hay chữ tốt đến đâu”, cũng dứt khoát không có tính khả thi. Dự luật Hỗ trợ DNNVV có lẽ chưa đảm bảo được điều này khi nói về những đối tượng được hỗ trợ cũng như thiếu vắng những thiết chế đảm bảo việc hỗ trợ được thực thi.

Đặc biệt, tranh luận, cọ sát các ý kiến là điều cần thiết. Bởi chỉ có qua tranh luận thẳng thắn, công tâm và cầu thị những bất cập mới lộ ra và những điều chỉnh mới được thực hiện. Trong quá trình soạn thảo luật, rõ ràng các dự thảo trước đều không có điều khoản giao quá nhiều chức năng, nhiệm vụ cho hiệp hội DNNVV. Nhưng rồi đến dự thảo gần ngày 13/4, điều 30 thình lình xuất hiện. Nếu VCCI không đưa ra quan điểm trực diện và mạnh mẽ thì rõ ràng dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV dường như đã “âm thầm” trao quyền quá nhiều một cách rất “kỳ lạ” và quá vượt tầm đối với Hiệp hội DNNVV Việt Nam được đưa ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội mà chưa thẩm định kỹ.

Không chỉ có ý kiến của VCCI, gần 300 đại diện của các Hiệp hội địa phương, hiệp hội nghề nghiệp cũng lên tiếng về một điều luật “kỳ lạ”, “bất thường”... và “vô lý”.

Đặc biệt, sau khi báo chí đăng tải những ý kiến không đồng thuận, thì ban soạn thảo đã có những thay đổi nhất định, tức thì. Phải chăng ban soạn thảo cũng thấy rằng họ đang “khiên cưỡng”? Rõ ràng, nếu không có báo chí vào cuộc, đăng tải những ý kiến phân tích có cơ sở thì chắc chắn Điều 30 của Dự thảo vẫn được giữ nguyên và vô hình trung, điều này đang vi phạm lợi ích và quyền lợi chính đáng của cộng đồng DN nói chung, DNNVV nói riêng.

Ngoài ra, nguyên tắc bình đẳng cần phải được coi là nền tảng. Như thứ trưởng Đặng Huy Đông, Bộ KH - ĐT đã nói: những nhiệm vụ được quy định trong Dự luật thực ra là những dịch vụ công mà xu hướng trong tương lai sẽ là giao cho xã hội thực hiện. Vậy nếu chỉ giao cho hiệp hội DNNVV thực hiện các nhiệm vụ đó thì vô hình trung đã trái nguyên tắc, xu hướng mà thứ trưởng Đông nêu ra. Bởi phải khẳng định rằng, VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng DN và doanh nhân Việt Nam, các tổ chức DN khác như Hiệp hội DN địa phương, hiệp hội nghề nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp tư nhân, Hiệp hội doanh nhân nữ, Hiệp hội DNNVV Việt Nam... đều có nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV để DN phát triển, đất nước phồn vinh.

Cuối cùng, công tác truyền thông chưa tốt. Một dự luật chỉ có thể đảm bảo được tính minh bạch khi nhiều người hiểu rõ và đồng thuận. Đại diện cơ quan soạn thảo cho rằng: trong hai năm qua, đã có rất nhiều hội thảo, rất nhiều ý kiến phát biểu và dư luận đồng thuận. Nếu quả thực như thế thì những hội thảo, phát biểu trước đây không được chú ý do chất lượng hoặc truyền thông đã không được tham gia những hội thảo ấy.
Một dự luật có tác động tới 97% DN, vốn là DNNVV của Việt Nam, mà nếu còn bị chính các đối tượng của nó có ý kiến trái chiều, thì có lẽ ban soạn thảo và cơ quan soạn thảo cũng nên xem lại hơn là cố gắng thắng cho bằng được đối tượng mình đang có ý định hỗ trợ.

Bạn đang đọc bài viết Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV: Những ý kiến phản biện đầy trách nhiệm tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Từ khóa
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
 

Cần có Luật Thanh toán và Luật Ngoại hối để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Đó là chia sẻ của Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật Basico tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về dự thảo Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt.