“Luật chơi” đào tạo nghề còn bỏ ngỏ

Enternews.vn Nâng “chất” đồng thời định hướng cho các cơ sở đào tạo các ngành nghề đúng nhu cầu của thị trường, của doanh nghiệp là “luật chơi” thị trường lao động buộc phải tuân theo. Tuy nhiên, dường như câu hỏi “luật chơi” này bao giờ mới được định hình vẫn còn bỏ ngỏ?

Trong khi thống kê của Tổng cục Dạy nghề cho thấy, cả nước hiện có gần 2.000 cơ sở giáo dục đào tạo nghề nghiệp, thì mới đây, Bộ LĐ-TB-XH lại tiếp tục trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch phát triển mạng lưới giáo dục nghề nghiệp với 200 trường cao đẳng nghề chất lượng cao đạt chuẩn và 40% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là tư thục vào năm 2030.

p/Các tiêu chí thế nào là đào tạo chất lượng cao còn thiếu rõ ràng.

Các tiêu chí thế nào là đào tạo chất lượng cao còn thiếu rõ ràng.

Chênh lệch cung cầu

Đầu tháng 2 vừa qua, VinFast đã chính thức ra mắt Trung tâm Đào tạo Kỹ thuật viên Cơ điện tử và Cơ khí công nghiệp, đặt trong khuôn viên Tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng. Mục đích chính của trung tâm này là cung cấp nguồn nhân lực chủ động cho nhà máy.

Câu hỏi đặt ra, chưa kể đến hệ thống các trường đại học chính quy, với gần 2.000 cơ sở chuyên đào tạo nghề nghiệp nói trên, tại sao doanh nghiệp như VinFast phải tự đào tạo nhân lực cho mình? Phải chăng đang có độ vênh lớn giữa cung và cầu trên thị trường lao động?

Không chỉ là chênh lệch, nguy hiểm hơn, bà Phạm Thị Ly- ĐH Quốc gia TP HCM từng thẳng thắn cho biết: “Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã phải mất 2 năm để "tẩy sạch" những gì sinh viên đã học và mất thêm 2 năm nữa để dạy những kỹ năng mà mình cần”.

Trao đổi DĐDN về thực trạng này, đại diện Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết, chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề hiện chưa thực sự tốt, chưa đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực của thị trường.

“Đặc biệt, bên cạnh chất lượng chưa đảm bảo, vấn đề “đầu ra” cho học viên luôn là bài toán khó các cơ sở đào tạo. Việc thiếu liên kết với các doanh nghiệp khiến nguồn việc làm cho học viên không đảm bảo, kém thu hút”, Đại diện Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề khẳng định.

Như vậy, yêu cầu đặt ra không phải là số lượng bao nhiêu cơ sở đào tạo mà chất lượng đào tạo ra sao?
Trước mục tiêu trên của Bộ LĐ-TB&XH TS Nguyễn Đắc Hưng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục & Đào tạo, Dạy nghề Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận: “Kỳ vọng của Bộ LĐ-TB-XH là quá cao và sẽ là khó khả thi với khoảng thời gian 10 năm tới. Hơn nữa các tiêu chí thế nào là đào tạo chất lượng cao còn thiếu rõ ràng”.

Nhà trường… “tự chết”

Có cùng quan điểm, TS Dương Trọng Nhân- Trường Đại học Hoà Bình trao đổi với DĐDN cho nhận định, kỳ vọng là quá cao, bởi để các trường cao đẳng trung cấp nghề tồn tại đã là thách thức lớn, chứ chưa nói tới việc nâng số lượng trường chất lượng cao và trường tư thục. “Chỉ có một số trường xin được nguồn kinh phí nhà nước theo các dự án đào tạo là còn có thể duy trì, còn các trường tư thục 100% như chúng tôi không thể trụ được sau 4 năm hoạt động của hệ cao đẳng nghề. Thói quen học nghề hiện nay là phải rẻ, trong khi đào tạo nghề đòi hỏi kinh phí đầu tư máy móc thực hành rất cao”, TS Nhân nói.

Khi được hỏi về việc tăng liên kết với doanh nghiệp, hướng tới “đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp” mà Bộ LĐ-TB&XH đưa ra, TS Dương Trọng Nhân cho rằng thực tế rất khó khăn. “Với hệ cao đẳng nghề trường Đại học Hoà Bình, mặc dù chủ đầu tư HDbank đã có chủ trương tuyển sinh học viên nhưng còn cái khó là người quản lý nhân sự còn cần “chi phí ngoài”. Do đó, doanh nghiệp không nhận ký kết “đặt hàng” đào tạo. Trong khi đó, cơ quan nhà nước lại không thể áp can thiệp vào việc liên kết giữa các trường đào tạo và doanh nghiệp”, TS Nhân chia sẻ.

Do đó, dù thừa nhận chủ trương và mục tiêu Bộ LĐ-TB&XH hướng đến trong sắp xếp quy hoạch các cơ sở đào tạo nghề nghiệp là xuất phát từ nhu cầu phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, ý kiến các lãnh đạo và chuyên gia đều cho rằng cần thẳng thắn nhìn vào thực trạng, cũng như cơ sở để hiện thực mục tiêu này. Bởi vì, đào tạo cần nền tảng và vì mục tiêu lâu dài.

TS Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp:Rất nhiều tiêu chí các trường phải vươn tới

Trong bối cảnh công tác tuyển sinh trong năm 2018 tiếp tục gặp nhiều khó khăn khi cơ chế tuyển sinh đại học đã mở cửa với người học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần chú trọng công tác thông tin tuyên truyền cho người học về giáo dục nghề nghiệp, đồng thời tăng cường đổi mới chương trình và phương thức đào tạo, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng đào tạo. Tổng cục sẽ tiếp tục nghiên cứu để tham mưu cho Bộ trình Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Ông Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề cơ điện Hà Nội:Làm rõ tiêu chí trường cao đẳng chất lượng cao

Theo tôi mục tiêu đến năm 2020 có 100 trường cao đẳng chất lượng cao và năm 2030 con số này sẽ lên 200 là bức tranh hoàn toàn có thể đạt được nếu chúng ta quyết liệt. Tuy nhiên, tôi nghĩ cần phải làm rõ vấn đề thế nào là trường cao đẳng chất lượng cao? Cần phải đưa ra được các phạm trù về tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá xếp hạng như thế nào? Bên cạnh đó, quy chuẩn đầu ra cho các học viên cũng cần phải được quy định theo quy chuẩn thế giới, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập như hiện nay. Tránh trường hợp khi lao động Việt Nam di chuyển trong khối ASEAN tuy đạt chuẩn do chúng ta ban hành nhưng laị chưa đạt chuẩn của quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Luật chơi” đào tạo nghề còn bỏ ngỏ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích